Hơn nửa số ca mắc bệnh ung thư gan không thể điều trị

Thảo luận trong 'UNG THƯ' bắt đầu bởi peacelife, 9/4/18.

  1. peacelife

    peacelife Đã đăng ký

    Bài viết:
    646
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Ung thư gan nằm trong nhóm 5 căn bệnh ung thư nguy hiểm và có nguy cơ tử vong cao nhất thế giới. Bệnh thường không có biểu hiện rõ ràng ở các giai đoạn sớm. Phần lớn bệnh nhân thường được chẩn đoán bệnh khi đã ở mức nguy hiểm và rất khó khăn để khắc phục, thậm chí gần 50% trường hợp không thể điều trị được.

    Trên thế giới, chỉ sau phổi và dạ dày,ung thư gan xếp thứ thứ 3 trong nhóm ung thư gây tử vong nhiều nhất thế giới. Theo thống kê, dạng ung thư gan phổ biến nhất là Carcinom tế bào gan (HCC), chiếm đến 80%. Năm 2010, toàn cầu có gần 800. 000 trường hợp tử vong do ung thư gan và mỗi năm có khoảng nửa triệu ca mắc mới.

    Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới ung thư gan là viêm gan mạn tính do virus viêm gan C (HCV) và viêm gan B (HBV) và tình trạng xơ gan. Một số nguyên nhân khác dẫn tới xơ gan bao gồm nghiện rượu, độc tố aflatoxin của nấm Aspergillus flavus trong ngũ cốc.

    Theo điều tra dịch tễ ở Hà Nội, ung thư gan đúng hàng thứ 3 ở nam giới và thứ 7 ở nữ giới. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, ở nam giới, cứ khoảng 100.000 dân thì có đến 38,2 người mắc ung thư gan.

    Nếu phát hiện ở giai đoạn sớm và được điều trị triệt để hoặc ghép gan thì cơ hội sống của bệnh nhân có thể lên tới 80%. Tuy nhiên, phần lớn những trường hợp ung thư gan ở nước ta do phát hiện quá muộn, thậm chí trong tình trạng tế bào ung thư đã lan sang những cơ quan khác nên cơ hội điều trị đạt kết quả tốt là rất thấp.

    Những biểu hiện của ung thư gan thường không rõ ràng, tiến triển thầm lặng. Thậm chí ở giai đoạn sớm, nhiều trường hợp còn không có bất cứ biểu hiện gì. Chính vì thế, bác sĩ khuyên rằng, những đối tượng thuộc nhóm có yếu tố nguy cơ cao mắc bệnh viêm gan B, C, xơ gan hoặc uống nhiều bia rượu cần tầm soát ung thư gan để sớm nhận biết những thay đổi bất thường trong cơ thể và kịp thời xử lý.

    Không những vậy, việc tiêm phòng vắc xin viêm gan B cũng hết sức cần thiết và quan trọng để phòng ngừa ung thư gan hiệu quả. Khảo sát của WHO tại Việt Nam cho thấy, do người dân không có ý thức phòng ngừa ung thư gan nên tỉ lệ ung thư gan mới tăng nhanh. Chủ động xét nghiệm tầm soát là biện pháp tốt nhất để hạn chế lây lan và điều trị dứt điểm.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...