Hãy thận trọng khi dùng các thuốc thông thường

Thảo luận trong 'GIA ĐÌNH SỐ' bắt đầu bởi peacelife, 27/6/19.

  1. peacelife

    peacelife Đã đăng ký

    Bài viết:
    646
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Kháng sinh là thuốc điều trị nhiễm trùng hiệu quả nếu nhiễm trùng đó do vi khuẩn gây ra, chứ đa phần không trị được nhiễm trùng do virus hoặc do ký sinh trùng (như cảm cúm thường do virus gây ra và dùng kháng sinh trong trường hợp này là sai). Thế nên, một trong các loại thuốc hay bị sử dụng không thông minh nhất chính là kháng sinh.

    Đây là loại thuốc rất cần người dùng có sự hiểu biết cơ bản để phát huy hiệu quả cao nhất và để hạn chế tình trạng bị tai biến do dùng kháng sinh không đúng. Chưa kể dùng kháng sinh không thông minh sẽ bị đề kháng kháng sinh (lờn thuốc kháng sinh).

    Nhiều bệnh lý như viêm xoang, viêm đường hô hấp, viêm đường tiết niệu, nhiễm trùng da… hầu hết là các tình trạng nhiễm khuẩn, người bệnh có thể cần tới kháng sinh để điều trị.Nhưng dùng loại nào và liều lượng ra sao, chỉ có bác sĩ mới chỉ định đúng được.

    Đáng tiếc là rất nhiều người sử dụng kháng sinh bừa bãi, vừa không khỏi bệnh mà lại gây đề kháng kháng sinh, khiến kháng sinh đó không còn tác dụng điều trị cho mình nữa.Đây là một điều rất bất lợi cho người bệnh. Thử tượng tượng sẽ phải khổ sở thế nào nếu bạn nhiễm loại vi khuẩn kháng với nhiều loại kháng sinh thông dụng hiện nay.

    Bạn cũng cần chú ý đến các loại thuốc thông thường vẫn hay sử dụng nhiều như cảm sổ mũi - nhức đầu, hoặc chỉ là thuốc bổ sung vitamin và chất khoáng.

    Đôi khi các loại thuốc này có thể thành “dao làm ta đứt tay”, mặc dù trong đa số trường hợp, chúng không dẫn tới sự nguy hại nào. Paracetamol nếu dùng quá nhiều sẽ gây hoại tử gan. Với trẻ con, không được dùng paracetamol quá 5 ngày để hạ sốt (ngoại trừ có sự chỉ định của bác sĩ)…

    Nhiều người vì quá lo lắng cho sức khỏe, chỉ hơi thấy khó chịu là đã mang thuốc ra uống, và không may uống tới mấy loại có tên biệt dược khác nhau nhưng chứa cùng một hợp chất là paracetamol, dẫn tới ngộ độc do quá liều.

    Đối với thuốc trị cảm, sổ mũi có chứa nhiều hoạt chất, cần phải được sử dụng thận trọng. Vì ngoài paracetamol, thuốc còn chứa thêm hoạt chất kháng histamine chống dị ứng (như clorpheniramin) có tác dụng phụ gây buồn ngủ, không phù hợp cho những người đang làm công việc cần sự tỉnh táo như tài xế, công nhân vận hành máy móc.

    Thuốc lại chứa thêm hoạt chất giúp co mạch chống sung huyết ở niêm mạc mũi làm hết sổ mũi, nghẹt mũi (như phenylpropanolamin nay thuốc này đã bị cấm, thay vào đó là pseudoephedrin, phenylephrin) nhưng không thích hợp với người bị bệnh tăng huyết áp.

    Xem thêm tại: http://xadoga1.com/
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...