Giúp trẻ giỏi ngoại ngữ từ tuổi mẫu giáo

Thảo luận trong 'Dạy con ngoại ngữ' bắt đầu bởi Nguyễn Hà My, 22/6/15.

  1. Nguyễn Hà My

    Nguyễn Hà My Đã đăng ký

    Bài viết:
    508
    Đã được thích:
    13
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Giúp trẻ giỏi ngoại ngữ từ tuổi mẫu giáo

    Hiện nay, ngay từ mẫu giáo và bắt đầu lên lớp 1, các bé đã được học ngoại ngữ. Nhiều bố mẹ lo lắng bé còn chưa sõi tiếng mẹ đẻ thì nói gì đến ngoại ngữ?Trẻ nghe ngoại ngữ sớm sẽ học tiếng nhanh hơn Những yếu tố giúp trẻ học ngoại ngữ tốt. Dạy con học ngoại ngữ Học ngoại ngữ sớm giúp bé phát triển trí thông minh
    Đây là những bí quyết giúp bố mẹ dạy bé để bé học tốt và có niềm đam mê ngoại ngữ. Nguyên tắc quan trọng nhất là bố mẹ phải tận dụng tiếng mẹ đẻ để dạy bé ngoại ngữ.

    1. Đặt tên nước ngoài theo cách gọi thân thiết ở nhà cho mỗi bé. Ví dụ như Tom, Bill,… để bé làm quen với tiếng Anh. Có thể dạy bé xưng hô với bố mẹ, người lớn trong gia đình theo cách xưng hô nước ngoài. Ví dụ: Daddy, mummy, sis…

    2. Tập cho bé thói quen và vận dụng thành thạo các từ ngữ chào hỏi một cách nhẹ nhàng. Ví dụ: chúc ngủ ngon: good night

    3. Dạy bé các bộ phận trên cơ thể con người như: đầu, tóc, mắt, mũi, tay, chân… và kèm theo việc dạy bé bằng tiếng nước ngoài. Thỉnh thoảng, hai mẹ con lại chơi trò đố xem ai nhớ từ nhanh hơn. Ví dụ: mẹ nói là mắt, bé sẽ nói là eye và ngược lại.

    4. Với những từ ngữ mẹ dạy bé bằng tiếng Việt, nên kèm thêm dạy bé từ nay trong tiếng nước ngoài đọc như thế nào. Vốn từ ngữ đó đặc biệt phải gắn với sinh hoạt hàng ngày của bé ở trường mẫu giáo, trường học và ở nhà. Cách này sẽ giúp bé ghi nhớ rất nhanh và làm giàu vốn từ tiếng Anh của bé. Có thể bé chỉ biết đọc mà chưa cần biết viết.
    [​IMG]
    Ví dụ: quả táo – an apple, con mèo – a cat, đi chơi:to go, vườn bách thú: a zoo.

    Khi mẹ dạy bé, có thể kèm theo các tranh ảnh minh họa và chỉ cho bé xem chữ cái bằng tiếng Anh để bé nhận mặt chữ và ghi nhớ dần dần.

    Nên dạy bé ngoại ngữ có hình ảnh minh họa kèm theo để bé dễ học dễ nhớ
    5. Khuyến khích bé đặt câu hỏi để tìm từ trong tiếng nước ngoài. Ví dụ: trời mưa, mẹ có thể hỏi: “Bill ơi, đố con biết mưa trong tiếng Anh nói thế nào” và mẹ giải thích cho bé hiểu. Mẹ cứ đặt thật nhiều câu hỏi và đố bé hoặc động viên để bé đặt câu hỏi ngược lại với mẹ.

    Khi bé đặt câu hỏi, nếu như chưa nhớ ra từ tiếng Anh, mẹ có thể tra từ điển và giải thích cho bé hiểu ngay trước mặt bé. Điều này làm tăng độ tin cậy của bé với mẹ trong việc học tiếng nước ngoài.

    6. Luyện cho bé làm quen và học tiếng Anh qua các bài hát ngắn, đơn giản, dễ nhớ, giai điệu vui. Thường xuyên cho bé xem những băng đĩa, tranh ảnh dạy tiếng nước ngoài dành cho trẻ em. Bố mẹ cũng nên chọn tìm đọc những giáo trình dạy tiếng nước ngoài phù hợp với độ tuổi của bé để tham khảo thêm.

    7. Rèn cho bé học ngoại ngữ thông qua những mẫu câu ngắn, dễ nhớ.Ví dụ: Con tên là gì? Con bao nhiêu tuổi? Bố con tên là gì? Con học ở trường nào? Trong nhà con có những ai.

    Điều quan trọng nhất là cách dạy của bố mẹ phải cực kỳ lôi cuốn và sinh động. Kết hợp giữa hình vẽ, đồ chơi, đồ vật thật, âm nhạc và trò chơi. Bố mẹ cũng nên làm gương, nói những từ tiếng Anh đơn giản để bé bắt chước và học theo.
     
  2. knddnk

    knddnk Đã đăng ký

    Bài viết:
    104
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Lưuýdạy tiếng anh cho trẻem


    1. Cho bé làm quen với tiếng Anh từsớm

    Nhiều nghiên cứu khoa học đã khẳng định: Cho bé tiếp xúc với ngoại ngữ ngay từ sớm (khoảng 18 tháng) giúp bé có thể ghi nhớ, học hỏi tốt nhất. Hơn nữa, học tiếng Anh cũng sẽ dần tạo lập sự tự tin, khả năng giao tiếp, tinh thần trách nhiệm… và gây hứng thú học tập cho các bé. Tuy vậy, cha mẹ không nên xem đây là một môn học màđặt ra những yêu cầu quá cao cho bé.

    2. Phải dạy béchuẩn ngay từđầu

    Dạy bé tiếng Anh ở thuởđầu đời cóý nghĩa vô cùng quan trọng vì nó là nền tảng sau này cho bé. Nếu cha mẹ dạy sai, bé cũng sẽ học sai, nói sai… rất khó sửa và cóảnh hưởng không tốt tới bé. Vì vậy, cha mẹ cần lưu ý cách dạy con học ngoại ngữ thật khoa học và chuẩn. Đừng nghĩ kiểu gì sau này bé cũng được học tiếng Anh nên giờ chỉ chỉ cần dạy bé nói tiếng Anh “bồi”, không chính xác một chút cũng chẳng sao. Nếu không tự tin vào khả năng phát âm của mình, cha mẹ nên mua những bộđĩa học tiếng Anh cho bé tại nhà. Qua đó, bé sẽ học được cách phát âm chuẩn, tránh được lỗi phát âm “bừa” mà nhiều phụ huynh hay mắc.

    3. Hiểu bằng khái niệm

    Khi cho bé làm quen với tiếng Anh, cha mẹ nên tránh việc dịch nghĩa từ ra tiếng Việt, thay vào đó hãy giúp bé hiểu bằng khái niệm. Bạn có thể cầm quả táo hoặc chỉ vào bức tranh quả táo và nói với bé: “Apple” nhưng tuyệt đối không nên dịch từng từ kiểu: “Apple là quả táo, banana là quả chuối, orange là quả cam”. Cách dịch như vậy sẽ khiến bé học như một con vẹt chứ không thực sự hiểu bản chất và tư duy đúng cách.

    4. Học qua bài hát

    Hãy cho bé tiếp xúc với môi trường tiếng Anh qua các bài hát: Nghe đĩa nhạc tiếng Anh, vận động theo các bài hát. Khi bé vừa hát vừa vận động thì ngôn ngữ sẽ thấm vào bé một cách tự nhiên nhất. Bé sẽ học được các câu lệnh qua động tác, ví dụ: “Clap your hand” (vỗ tay), “turn around” (đi vòng tròn) hay “sit down” (ngồi xuống). Cha mẹ nên chúý chọn các bài hát có từ ngữđơn giản, tiết tấu vừa phải để bé có thể nghe rõ lời và hát theo được.

    5. Học qua tranhảnh

    Học tiếng Anh bằng hình ảnh sẽ giúp giảm bớt những khó khăn trong việc ghi nhớ những cụm từ của bé. Đồng thời, trên cơ sởđó bé sẽ hiểu được một số câu hỏi đáp đơn giản vềđồ vật, một số màu cơ bản… giúp bé phát triển khả năng tư duy và nhận thức trong tiếng Anh. Điều này cũng sẽ tạo tiền đề một cách tự nhiên cho việc phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết phục vụ cho việc học tốt tiếng Anh cho bé sau này.



    dạy tiếng anh trẻ em tại thanh xuân
     
  3. nhocah1

    nhocah1 Đã đăng ký

    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    "Để nói tiếng Anh một cách tự nhiên, trôi chảy, bạn cần giải phóng 3 thứ: cảm xúc, năng lượng và sự tự tin. Điều thứ tư là phương pháp của giáo viên", Ngô Quỳnh Vân từng tốt nghiệp loại giỏi 2 trường đại học ở Đức và Phần Lan, chia sẻ.


    Bài viết này, tác giả phân tích về 3 yếu tố Emotion - Energy - Confidence (Cảm xúc - Năng lượng - Sự tự tin) mà người học có thể chủ động tự điều chỉnh và luyện tập để nói tiếng Anh tự nhiên và trôi chảy nhất.


    Cảm xúc


    Khi ta nói với cảm xúc mãnh liệt, ta sẽ quên rằng mình đang cố nói tiếng Anh chuẩn. Ta quên luôn rằng ta đang phải làm một điều khó khăn, trái với bản chất của chúng ta (ngoại ngữ chứ không phải tiếng mẹ đẻ). Do đó, bài speaking của ta có vẻ trôi chảy hơn, mặc dù sai về mặt ngữ pháp nhiều.


    Sai ngữ pháp, không sao cả! Sống 5 năm ở châu Âu, học với các giáo sư Anh Mỹ, chơi khá thân với bạn bè Canada, Đức, Phần Lan…, mình rút ra thà các bạn sai ngữ pháp còn hơn là nói không trôi chảy, nhát gừng, nói mấy chục giây không diễn đạt được một ý. Nếu các bạn không trôi chảy, người nước ngoài sẽ lập tức mất hứng thú và bạn sẽ mất lượt nói vào tay bạn bè quốc tế.


    Họ nói rất nhanh, rất tự nhiên, mặc dù vẫn sai lè lè, nhưng họ hiểu nhau. Khi đang tranh luận trong nhóm, hoặc trên lớp, bạn hoàn toàn có thể bị mất lượt thể hiện mình vì bạn bè quốc tế trình bày ý tưởng của bạn nhanh và hiệu quả hơn. Như thế quả là thiệt thòi và đáng tiếc!


    Chính vì thế, bạn hãy chú trọng vào cảm xúc của mình, nói với sự hứng thú mãnh liệt, quên đi lỗi ngữ pháp nhỏ nhặt, miễn sao người đối diện hiểu được ý của bạn, như vậy đã là thành công rồi. Còn sau này, khi bạn đã nói tốt hơn, tự tin hơn, lúc đó luyện ngữ pháp cũng chưa muộn.


    Tóm lại, thứ tự đúng: Nói cảm xúc để thật tự nhiên. Rồi mới chỉnh Ngữ pháp chuẩn. Đừng ngược lại nhé! Cầu toàn ngay từ đầu là rất dễ nản.


    Năng lượng


    Tiếng Anh rất khác tiếng Việt ở chỗ chúng ta không cần nhiều năng lượng để phát âm tiếng Việt và không có âm cuối. Trong khi đó, tiếng Anh có nhiều âm cuối, ví dụ từ Strength - ta cần phát ra âm “th” ở cuối từ thì mới chuẩn. Chính vì thế, khi nói tiếng Anh các bạn cần bật hơi ra nhiều hơn, cơ miệng hoạt động mạnh hơn để phát ra các âm được tròn vành rõ chữ.


    Để đạt được điều này, bạn phải nói tiếng Anh bằng tất cả năng lượng của mình. Rõ ràng để phát ra được hết các âm, phải dùng rất nhiều năng lượng và body language. Nếu các bạn chỉ ngồi yên, mặt và người không cử động gì… thì khó có thể nói Anh ngữ chuẩn được.


    Bạn nên dùng body language vì các cử chỉ, động tác đấy giúp bạn tỏa ra nhiều năng lượng cho tiếng Anh của mình. Thế nên khi luyện nói, các bạn hãy đứng thay vì ngồi, hãy mở to khẩu hình và “hát” (đúng thật, nói tiếng Anh không khác gì hát tròn vành rõ chữ).


    Sự tự tin


    Nếu bạn không tự tin, chắc hẳn bạn chẳng bao giờ dám nói tiếng Anh thật to, rõ ràng khi mình còn đầy lỗi sai. Ai chẳng sợ sai, sợ xấu hổ. Tuy nhiên, nếu bạn bước qua được sự sợ hãi, san bằng ranh giới giữa sự tự tin và sự sợ sai thì lúc đó bạn mới thực sự có cái tâm thoải mái để luyện nói tiếng Anh.


    Hãy mắc lỗi, hãy nói vấp. Vì có như thế các bạn mới tự sửa lại và nói chuẩn được. Và nhớ 3 điều cảm xúc, năng lượng và sự tự tin. Khi có được chúng, bạn sẽ vượt qua mọi rào cản về Anh ngữ, và nói tiếng Anh như gió, không cần nghĩ.

    dạy tiếng anh trẻ em tại thanh xuân
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...