"Giật mình" với những lợi ích từ củ gừng

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi Hanhphuc1234, 13/12/17.

  1. Hanhphuc1234

    Hanhphuc1234 Đã đăng ký

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nhắc đến gừng, chúng ta thường nghĩ ngay đến loại cây gia vị quen thuộc trong các bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, gừng cũng có nhiều thành phần dinh dưỡng vô cùng có lợi cho sức khỏe đấy nhé. Để tìm hiểu thêm về vấn đề này, mời bạn đọc theo dõi thông tin trong bài viết dưới đây.

    Tìm hiểu về củ gừng

    Gừng là 1 loại thực vật thân thảo, thân cao tầm 1 mét. Thân rễ (hay gọi là củ) không có hình thù đặc trưng, thường phân nhánh xòe ra như hình bàn tay, dường như nằm trên cùng một mặt phẳng. Mặt ngoài của củ thường có màu trắng tro hoặc hơi ngả vàng, có đốt tròn rõ rệt vết nhăn dọc. Mặt cắt ngang cho thấy có nhiều chấm sáng và có sợi thưa.

    Lá của gừng thường mọc so le, không cuống hình mác, có gân giữa hơi trắng nhạt khi vò sẽ có mùi thơm nhẹ. Cán hoa dài tầm 20cm, mang cụm hoa hình bông, gồm nhiều hoa mọc sít nhau. Hoa có tràng hoa màu vàng xanh.

    [​IMG]

    Gừng là cây gia vị cổ điển được trồng ở nhiều nước trong vùng ẩm thấp và cận nhiệt đối. Từ Đông Á tới Đông Nam Á và Nam Á. Ở nước ta, gừng được trồng ở hầu hết các tỉnh thành.

    Các chuyên gia phòng khám thái bình dương cho biết gừng tươi có vị cay, tính hơi ấm, có vai trò chống lạnh, tiêu đờm, chặn nôn. Gừng không chứa quá nhiều lượng calo, protein hay vitamin nhưng nó lại chứa nhiều hợp chất chống viêm và chống ôxy hóa hữu ích cho sức khỏe con người. Trong củ gừng có 1 - 7% tinh dầu mà thành phần chủ đạo là những hợp chất hydrocarbon sesquiterpenic và một lượng nhỏ các hợp chất alcol monoterpenic như geraniol, linalol, borneal. Nhựa dầu chứa 20 - 21% tinh dầu và 21 - 38% các chất cay.

    Những công dụng không ngờ tới từ củ gừng

    Các nghiên cứu gần đây cho hay việc tiêu thụ thêm những thức ăn thực vật như gừng có thể làm giảm nguy cơ bị béo phì, đái tháo đường, bệnh tim cũng như nhiều hội chứng khác. Những tác dụng của củ gừng bao gồm:

    - Hỗ trợ hệ đường ruột
    Những hợp chất phenolic ở trong gừng được biết đến như một loại dược phẩm khiến cho làm dịu kích thích tiêu hóa, kích thích nước bọt và mật sản xuất. Từ đó giúp triệt tiêu những cơn co thắt bao tử, khiến cho thức ăn và chất lỏng dễ hoạt động qua đường ruột.

    - Giảm bớt buồn nôn
    Chị em có thai thường phải trải qua những thời kỳ thai nghén với các dấu hiệu là nôn và buồn nôn. Tuy nhiên, gừng có thể giúp chị em hạn chế được điều này. Để giảm buồn nôn, mẹ bầu có thể dùng gừng dưới dạng viêm ngậm hoặc uống trà gừng mỗi sáng.

    - Kiểm soát tim mạch
    Gừng còn có khả năng kiểm soát tim mạch nhờ vào các hoạt chất đặc biệt. Từ đó giúp làm giảm khả năng bị rối loạn nhịp tim và giảm bớt tỉ lệ tử vong cho tim.

    [​IMG]

    - Hạn chế đau nhức
    Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng gừng khiến cho làm giảm nhức cơ bắp do rèn luyện (25%). Đồng thời một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, 86% số chị em sử dụng viêm ngậm gừng có khả năng ứng phó được biểu hiện đau bụng kinh trong chu kỳ.

    - Giảm lượng cholesterol
    Theo các chuyên gia phòng khám đa khoa thái bình dương, gừng còn có công dụng giảm bớt lượng cholesterol. Những nghiên cứu gần đây đã khẳng định rằng nếu người bệnh dùng gừng liên tục trong 1 thời gian thì có thể giảm bớt rõ rệt liều lượng cholesterol trong máu.

    - Có lợi cho hệ hô hấp
    Củ gừng và tinh dầu gừng cũng rất hữu ích cho những người bị ho, ho khan, ho có đờm. Ngoài ra, nó còn có hiệu quả trong những vấn đề khác về đường hô hấp như: cảm cúm, viêm phế quản, hen suyễn hay tình trạng khó thở.

    - Chống mẫn cảm
    Gừng cũng có tác động giống chất kháng histamine và giúp điều trị các chứng bệnh mẫn cảm. Người bị viêm xoang, viêm nhiễm dị ứng rất thích hợp để dùng gừng. Đặc biệt gừng an toàn, không gây ra các tác dụng phụ như những loại dược phẩm chống dị ứng trên thị trường hiện nay.

    - Kéo dài tuổi thọ
    Theo những chuyên gia dinh dưỡng, chất cay của gừng tươi có công dụng đối kháng rất mạnh với tính ô-xy hóa của mỡ động vật. Thành phần chất cay này sau khi được bản thân hấp thụ cũng sẽ sản xuất ra tác dụng ức chế sự sinh thành chất mỡ qua oxy hóa trong cơ thể. Do đó có vai trò chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ trung bình.

    - Giải tỏa căng thẳng
    Nhờ chứa thành phần Cineole nên gừng có khả năng giúp giải tỏa stress, căng thẳng. Cũng như chữa bệnh đau nhức nửa đầu, khiến cho giấc ngủ ngon và sâu hơn. Tinh thần thoải mái.

    - Chống ung thư
    Bên cạnh đó, gừng còn được biết tới với lợi ích chống ung thư. Chính vì vậy, bạn nên bổ sung gừng vào chế độ tiêu thụ thường ngày dưới dạng viên nang hay trà gừng hoặc sử dụng như 1 loại gia vị trong nấu nướng.

    Theo dõi thêm: dấu hiệu sùi mào gà ở nam.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...