Giá thể thủy canh nào là tốt nhất?

Thảo luận trong 'TÂM SỰ, CHIA SẺ' bắt đầu bởi kiristbn, 19/4/21.

  1. kiristbn

    kiristbn Đã đăng ký

    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Một trong những lựa chọn quan trọng nhất đối với cây trồng không dùng đất là giá thể. Tốt nhất, giá thể trong cây trồng thủy canh không nên cung cấp dinh dưỡng mà chỉ đóng vai trò như vật liệu hỗ trợ cho cây trồng. Tuy nhiên, các lựa chọn môi trường phổ biến, chẳng hạn như xơ dừa và rêu than bùn, rất trơ và việc sử dụng chúng đòi hỏi những thay đổi đặc biệt đối với dung dịch dinh dưỡng để tính đến các đặc tính hóa học cụ thể của chúng. Trong bài đăng này, tôi sẽ nói về một sự lựa chọn giá thể thủy canh tuyệt vời khá phổ biến ở các nước Nam Mỹ nhưng hiếm khi được sử dụng ở Hoa Kỳ hoặc Canada.

    [​IMG]


    Vỏ trấu, một thành phần chính của môi trường yêu thích của tôi để nuôi cấy không cần đất

    Vấn đề với các loại giá thể hiện có

    Các loại giá thể thủy canh được sử dụng phổ biến nhất ở Mỹ là đá trân châu, rêu than bùn, xơ dừa và len đá. Rêu than bùn có xu hướng giữ nước cao hơn mong muốn và axit hóa mạnh theo thời gian. Vì lý do này, nó thường được sửa đổi bằng đá trân châu - để tăng độ thoáng khí - và bằng đá dolomit / đá vôi để đệm cho sự gia tăng liên tục của độ pH trong vùng rễ. Để tối đa hóa tiềm năng của nó, bạn cần tính đến những sửa đổi này và quá trình tiến hóa tự nhiên của rêu than bùn qua thời gian trong dung dịch dinh dưỡng của bạn, nếu không bạn sẽ có xu hướng gặp vấn đề về hấp thụ canxi, magiê và nitơ. Tất cả những điều này thường được quan sát bởi những người trồng rêu than bùn.
    [​IMG]

    Xơ dừa có những vấn đề khác (Giá thể xơ dừa ươm cây giá rẻ). Nó chứa một lượng lớn clorua, natri và kali. Nó cũng bị phân hủy theo thời gian và làm như vậy để lộ ra các vị trí trao đổi cation liên kết mạnh mẽ với các nguyên tố như canxi, magiê và mangan. Vì lý do này, bạn thường cần phải xử lý sơ bộ xơ dừa bằng các dung dịch chứa canxi hoặc điều chỉnh hóa học dung dịch dinh dưỡng của bạn để tính đến quá trình giải phóng kali và thu giữ canxi trong chu kỳ cây trồng. Nồng độ và tỷ lệ của các kim loại nặng cũng cần được thay đổi để tính đến ái lực của các vị trí trao đổi cation đối với các ion này.


    Rockwool có độ ổn định hóa học và vật lý tốt hơn nhưng tác động môi trường của quá trình sản xuất nó là cao ( 1 ). Nó cũng khó tái sử dụng và các đặc tính vật lý của nó khó điều chỉnh vì nó khó trộn với các phương tiện khác một cách hiệu quả. Perlite, một giá thể đá khác, dễ tái sử dụng và ít tác động đến môi trường, nhưng nó khô trở lại quá nhanh, điều này làm tăng nhu cầu năng lượng cho việc tưới tiêu và làm tăng đáng kể lượng chất thải được tạo ra trong các hệ thống thủy canh hở (thoát nước thành chất thải) .


    Vỏ trấu, thành phần đầu tiên của môi trường tốt hơn

    Hơn 40 năm qua, vỏ trấu - còn được gọi là trấu - đã trở thành phương tiện được lựa chọn ở nhiều quốc gia do tính sẵn có rộng rãi như một phế phẩm nông nghiệp. Nó được làm chủ yếu từ cấu trúc silica được hỗ trợ bởi vật liệu hữu cơ, phân hủy rất chậm theo thời gian và có đặc tính hóa học rất lành tính. Vỏ trấu sẽ không thay đổi độ pH theo thời gian, sẽ giải phóng từ từ silic sinh học có sẵn và có thể được tái sử dụng nhiều lần trước khi chúng bị phân huỷ. Tuy nhiên, chúng thường chứa côn trùng và một số loại gạo, lý do tại sao việc khử trùng giá thể bằng nước nóng thường được yêu cầu để tránh lây lan sâu bệnh và chết cây con do lên men hạt. Xem Mẫu ống nhựa thủy canh lục giác giá rẻ, không chì


    Một vấn đề khác của vỏ trấu là khả năng giữ ẩm của chúng rất yếu. Vỏ trấu thậm chí còn tệ hơn đá trân châu ở khả năng giữ nước, lý do tại sao trấu thường được sử dụng như một chất bổ sung để tăng độ thoáng khí. Có thể trồng cây thủy canh chỉ sử dụng trấu làm giá thể, với điều kiện cây trồng được tưới liên tục để bù đắp cho thời gian khô hạn rất nhanh của giá thể. Việc tưới tiêu liên tục này được thực hiện thông qua hệ thống nhỏ giọt.


    Cát sông rửa sạch, lời khen hoàn hảo

    Cho rằng vỏ trấu chủ yếu được làm bằng silica và có độ khô trở lại quá nhanh, lý tưởng nhất là nó sẽ được ghép nối với một môi trường có tính chất hóa học tương tự nhưng tính chất vật lý trái ngược nhau. Cát sông, có đặc tính vật lý hoàn toàn trái ngược và cũng được làm chủ yếu từ silica, hoàn toàn phù hợp với dự luật. Cát sông khô trở lại rất chậm. Do đó, nó khó có thể tự sử dụng trong thủy canh do có xu hướng gây úng. Tuy nhiên, khi được sử dụng kết hợp với trấu, một môi trường có các đặc tính vật lý cực kỳ dễ điều chỉnh và các đặc tính hóa học rất lành tính sẽ xuất hiện.

    Để chuẩn bị giá thể này, trộn 50% vỏ trấu theo thể tích với 50% cát sông . Vỏ trấu có thể được mua với chi phí rất thấp, một túi 20 USD sẽ đủ để chuẩn bị 400L môi trường. Cát sông thậm chí còn rẻ hơn và có thể được mua lẻ với giá khoảng 50 USD / tấn nhưng có thể được mua sỉ với giá thấp hơn nhiều. Tỷ trọng của cát sông là khoảng 1587 kg / m3, có nghĩa là để có được 200L cát sẽ mất khoảng 317 kg. Điều này có nghĩa là chi phí cho mỗi 400L môi chất cuối cùng sẽ vào khoảng 16 USD, tính tổng chi phí của 400L môi chất là 46 USD. Điều này có thể tiết kiệm chi phí hơn so với rêu than bùn, đá trân châu, len đá hoặc xơ dừa. Đặc biệt nếu bạn tính đến việc vật liệu in có thể được tái sử dụng trong nhiều chu kỳ cây trồng.


    Xử lý môi trường trước khi sử dụng

    Môi trường này cần được xử lý trước khi sử dụng, vì vỏ trấu có thể chứa một lượng gạo có thể gây hại cho cây con. Để xử lý, hãy tưới bằng vòi hoặc nước RO 3 ngày trước khi sử dụng. Quá trình này sẽ làm lên men phần gạo còn lại và sự gia tăng nhiệt độ do quá trình này gây ra sẽ giúp loại bỏ côn trùng và bất kỳ mầm bệnh nào có trong hỗn hợp. Lưu ý rằng vỏ trấu thường được chần sơ, có nghĩa là chúng đã được đun trong nước sôi, điều này sẽ làm giảm vấn đề sâu bệnh.


    Khi quá trình điều trị này hoàn tất, bạn đã sẵn sàng sử dụng phương tiện. Bạn cũng có thể điều chỉnh tỷ lệ vỏ trấu và cát sông để phù hợp với điều kiện khô lưng cụ thể mà bạn mong muốn. Nhiều cát sông sẽ làm cho vật liệu khô trở lại chậm hơn, trong khi nhiều trấu hơn sẽ làm cho vật liệu khô trở lại nhanh hơn. Điều này tương tự như những gì xảy ra khi bạn trộn đá trân châu và mùn dừa hoặc rêu than bùn, với ưu điểm là cát sông và vỏ trấu trơ về mặt hóa học hơn nhiều so với các loại giá thể thường được sử dụng này. Xem thêm: Bán rọ nhựa thủy canh không chì giá rẻ


    Phần kết luận

    Mặc dù không phổ biến ở Mỹ, hỗn hợp vỏ trấu và cát sông đã được sử dụng thành công trong môi trường thủy canh trong suốt 50 năm qua ở nhiều quốc gia, đặc biệt là các quốc gia Nam Mỹ. Cá nhân tôi đã sử dụng chúng trong cả các dự án quy mô nhỏ và quy mô thương mại để phát triển từ cây xanh nhiều lá thành cây có hoa lớn, với kết quả đáng kinh ngạc. Phương tiện này trơ về mặt hóa học, rất dễ điều chỉnh và có giá thành rẻ.
     
  2. kiristbn

    kiristbn Đã đăng ký

    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Những bệnh thường gặp trên rau màu vào mùa mưa và cách khắc phục:

    Những bệnh thường gặp trên rau màu vào mùa mưa và cách khắc phục


    Mùa mưa là điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh, cỏ dại phát sinh dẫn đến người dân gặp không ít khó khăn trong việc chăm sóc hoa màu. Vậy những loại bệnh nào thường gặp mùa mưa và cách khắc phục ra sao? Hãy cùng tìm hiểu sau đây.


    1. Bệnh đốm lá
    Một loại bệnh phổ biến ở rau ăn lá, nhất là vào mùa mưa đó là bệnh đốm lá.Căn bệnh này do một loại vi khuẩn tên là Xanthomonas campestris gây ra. Loại vi khuẩn này gây ra những vết đốm nhỏ trên lá, lá non và cuống hoa. Sau đó vết đốm to hơn, mở rộng ra với đường kính khoảng 3mm, tập trung chính ở vùng gần gân lá, khiến cho lá bị thủng lỗ, rách ra và bị khô héo, giòn gãy và rơi rụng.
    [​IMG]

    Bệnh đốm lá trên cây trồng

    Do bị vi khuẩn hút hết chất dinh dưỡng của lá nên khiến cho cây rau nhanh héo và khó mà sinh trưởng tốt được. Loại bệnh này có thể lan truyền rất nhanh khi thời tiết ẩm, mưa nhiều, hoặc có thể truyền bệnh qua giá thể hoặc nguồn nước tưới cho cây.
    Tham khảo biện pháp trồng dưa lưới nhà màng hiệu quả: https://skyfarm.vn/chi-phi-trong-1000m2-dua-luoi-la-bao-nhieu.html


    Biện pháp khắc phục:

    • Chọn hạt giống đảm bảo chất lượng, không có hiện tượng nấm mốc và dị dạng.

    • Làm sạch đất, tạo độ tơi xốp để đất thoáng mát, kiểm soát được độ ẩm và nhiệt độ thường xuyên

    • Phân bổ cây trồng hợp lý, không trồng quá nhiều cây trên một diện tích nhỏ để tăng lưu thông không khí.

    • Có biện pháp thoát nước để tránh ngập úng, ẩm ướt kéo dài tạo điều kiện phát bệnh và lây lan hoặc áp dụng mô hình trồng rau trong nhà kính, nhà màng hạn chế tối đa tác động xấu từ điều kiện thời tiết và thiên địch.
    Tham khảo: https://skyfarm.vn/cac-loai-mang-pe-lop-nha-kinh-duoc-ua-chuong-nhat-tai-viet-nam.html

    2. Bệnh chết cây con
    Bệnh chết cây con có những biểu hiện như: phần thân sát mặt đất bị thối, khô có màu sẫm đến đen làm cây con bị đồ ngã, lá cây thì héo rũ. Đây là loại bệnh có độ lây lan cực cao, rất dễ dẫn đến chết cây hàng loạt. Bệnh thường tấn công mạnh vào 5-10 ngày sau khi gieo.


    [​IMG]

    Bệnh chết cây con

    Căn bệnh này do một hoặc một số loại nấm gây ra, dẫn đến làm thối gốc cây, vàng lá trên cây, rễ con và rễ cọc bị thối... Những loại nấm này dễ dàng phát sinh trong điều kiện môi trường có ẩm độ cao nhất là vào mùa mưa. Đây chính là thời điểm lí tưởng cho chúng sinh sôi, nảy nở để hại hoa màu.


    Nguyên nhân chính dẫn đến sự phát bệnh thường là do giá thể trồng không sạch, (do đất ở vụ trước không được xử lí) hoặc cũng có thể đất gieo trồng của chúng ta có kết cấu chặt, khó thoát nước tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển dẫn đến bệnh hại chết cây con.


    Biện pháp khắc phục:

    • Cải tạo đất trồng rau thật kỹ trước khi chúng ta xuống giống gieo trồng.
    • Dùng các loại phân vi sinh hoặc phân hữu cơ như: phân trùn quế, phân bò, phân gà,…đã qua xử lí kết hợp với một ít chế phẩm chứa Trichoderma để ngăn ngừa và diệt mầm bệnh tồn lưu trong đất trồng.
    • Thiết kế kệ tầng, giàn trồng khô rao hoặc tạo hệ thống thoát nước mặt đất để tránh hiện tượng ngập úng khi mưa xuống hoặc trồng rau nhà kính để bảo vệ cây khỏi các tác động tiêu cực từ môi trường.
    • Nhổ bỏ những ngay những cây trồng bị bệnh ra khỏi vườn và làm sạch vùng cây bệnh để đảm bảo loại hết vi khuẩn khỏi đất trồng.
    • Có thể sử dụng đến thuốc đặc trị để tiêu diệt nấm bệnh triệt để.
    3. Bệnh lở cổ rễ
    [​IMG]

    Bệnh lở cổ rễ


    Một loại bệnh khác thường gặp trên rau ăn lá vào mùa mưa đó chính là bệnh lở cổ rễ. Bệnh này gây hại chủ yếu ở phần cổ rễ, phần gốc sát mặt đất.


    Biểu hiện thường thấy của loại bệnh này là những vết bệnh có màu khác với vỏ cây, phần vỏ này bị rộp lên và sau đó lan dần ra toàn bộ phần cổ rễ hoặc gốc cây. Sau một thời gian khi gặp trời mưa hoặc độ ẩm cao các vị trí sẫm màu đó sẽ bị thối nhũn, bong ra, cây sẽ héo dần và chết lụi từng đám rải rác .


    Bệnh này có thể tấn công suốt giai đoạn sinh trưởng của cây, thường gây thiệt hại nặng cho cây con. Bệnh thường xảy ra trong khu đất cũ đã phát bệnh, đất chưa được làm sạch có chứa mầm vi khuẩn. Trong điều kiện độ ẩm cao, nhiệt độ cao hoặc mưa rất dễ khiến bệnh phát triển mạnh.


    Biệp pháp khắc phục:

    • Nhổ bỏ và đem tiêu hủy hết các cây bị bệnh để tránh lây lan ngay khi mới phát hiện.

    • Sử dụng một số sản phẩm như Ridomil Gold, Booc đô, Dithane M45 để chữa trị hoặc một số thuốc như, Benlat C 50 WP, Anvil 5 SC, Rovral 50 WP, Appencarb Super 50 SL..
    4. Bệnh thối nhũn
    [​IMG]

    Bệnh thối nhũn ở rau cải


    Đây là căn bệnh rất dễ gặp ở rau ăn lá vào mùa mưa. Biểu hiện ban đầu của bệnh thối nhũn là xuất hiện những giọt màu vàng nhỏ trên lá cây sau đó biến thành màu nâu nhạt lan rộng nhanh chóng, vết bệnh thối nhũn và có mùi hôi khó chịu. Bệnh thối nhũn không gây hại hoàn toàn trên lá mà chỉ gây hại từng chỗ trên lá.


    Biểu hiện của bệnh này là lá bên ngoài bị héo vào ban ngày, ban đêm thì phục hồi lại bình thường. Nếu bệnh nặng thì lá héo hoàn toàn không phục hồi.


    Bệnh thối nhũn do do vi khuẩn Eriwinia carotovora gây ra. Đây loại vi khuẩn này lây lan nhờ vào gió, nước côn trùng và xâm nhập vào các vết thương ở rễ, thân, lá. Ngoài ra, vi khuẩn gây bệnh còn tồn tại trong các tàn dư cây bệnh, rễ cây bị thối mục trong đất.


    Biện pháp khắc phục:

    • Nên gieo trồng cây với mật độ hợp lí, khoảng cách vừa phải, tránh việc trồng quá dày. ra vết thương trên cây, tạo điệu kiện cho nấm phát triển.

    • Sử dụng lưới che nắng và chắn côn trùng để ngăn côn trùng hại và gấy

    • Hạn chế sử dụng quá nhiều phân đạm mà thay vào đó là nên sử dụng phân hữu cơ.

    • Nên chú ý việc thoát nước cho cây vào mùa mưa.

    Trên đây là bốn căn bệnh thường gặp ở cây hoa màu vào mùa mưa và các biện pháp phòng tránh khắc phục. Chúc bà con có một mùa vụ bội thu!
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...