Giải mã "nỗi ám ảnh" phì đại tuyến tiền liệt

Thảo luận trong 'Sức khỏe GIA ĐÌNH' bắt đầu bởi lynguyen93, 24/8/18.

  1. lynguyen93

    lynguyen93 Đã đăng ký

    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Phì đại tuyến tiền liệt là căn bệnh thường gặp ở nam giới. Tuy nhiên, nhiều mẹ vẫn thắc mắc vì sao nó lại gây nhiều phiền phức, khiến "ông xã của mình" mệt mỏi như vậy? Hãy tìm hiểu cùng tuyentienliet.com.vn nhé.

    Bệnh phì đại tuyến tiền liệt

    Tuyến tiền liệt nằm dưới bàng quang nối với ống niệu đạo có chức năng tạo ra dịch nhầy màu trắng trộn lẫn với tinh dịch để nuôi dưỡng và vận chuyển tinh trùng trong quá trình xuất tinh.

    Khi ở độ tuổi dưới 20 - 25 tuổi, tuyến tiền liệt phát triển chậm và luôn làm tốt nhiệm vụ của mình. Nhưng khi nam giới bước vào độ tuổi "tứ tuần", tuyến tiền liệt bắt đầu phát triển nhanh, phình to và tăng sinh kích thước chèn vào các bộ phận bên cạnh như bàng quang, niệu đạo... gây ra bệnh phì đại tuyến tiền liệt (hay còn được gọi là bệnh u xơ tuyến tiền liệt, u xơ tiền liệt tuyến).

    Biểu hiện của bệnh phì đại tuyến tiền liệt
    Biểu hiện rõ nhất của bệnh phì đại tuyến tiền liệt là gây ra các bệnh rối loạn tiểu tiện như:
    • Tiểu són: là chứng đi tiểu mất kiểm soát, đặc biệt là khi đi ngủ khiến người bệnh cảm thấy rất tự ti, ngại ngùng khi đi xa.
    • Tiểu rắt: luôn có cảm giác buồn tiểu nhưng đi tiểu được rất ít. Vừa tiểu xong lại có cảm giác mót tiểu.
    • Tiểu khó: cảm giác rất buồn tiểu và muốn đi tiểu. Nhưng không thể tiểu ngay mà người bệnh phải chờ đợi và "tập trung" một lúc mới có thể tiểu được. Đi tiểu được ít nước tiểu và dòng tiểu nhỏ, yếu, thường xuất hiện kèm với chứng tiểu rắt.
    • Đi tiểu nhiều lần: số lần đi tiểu trong ngày tăng lên đột ngột (từ 8 - 10 lần/ ngày; 2 - 3 lần/ đêm), hay buồn tiểu nhưng khi tiểu thì được ít. Làm người bệnh cảm thấy mất tự ti trong các công việc, khi đi ra ngoài.
    • Tiểu ngắt quãng: Khi đi tiểu, dòng tiểu chảy không đều, ngắt quãng, dòng chảy mạnh yếu khác nhau.
    Các triệu chứng bệnh này nếu kéo dài không được điều trị kịp thời có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như: ung thư tuyến tiền liệt (do biến chứng phì đại tiền liệt tuyến gây nên) nhiễm trùng đường tiết niệu, tổn thương thận, tổn thương bàng quang, có thể gây ra bệnh sỏi thận, sỏi bàng quang, mất ngủ... khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, mất ngủ, suy nhược cơ thể kèm theo cảm giác khó chịu, tự ti và nhiều sự bất tiện trong công việc, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

    Nguyên nhân gây phì đại tuyến tiền liệt

    Hiện tại chưa có công bố nào chính xác về các nguyên nhân gây phì đại tuyến tiền liệt, tuy nhiên một số yếu tố được xem là có tác động làm tuyến tiền liệt phì đại như:
    • Do độ tuổi: độ tuổi trung niên chính là giai đoạn tuyến tiền liệt bắt đầu phát triển mạnh và phình to gây ra hiện tượng phì đại tuyến tiền liệt.
    • Do không chữa trị tận gốc khi mắc các bệnh về đường nội tiết, đường tiết niệu.
    • Công việc phải chịu áp lực, mệt mỏi, stress kéo dài.
    • Môi trường làm việc ô nhiễm, thiếu các phương tiện bảo hộ lao động
    • Chế độ dinh dưỡng không hợp lý, cơ thể thiếu hụt các chất khoáng, các nhóm amin kháng oxy hóa.
    • Sử dụng nhiều chất kích thích trong thời gian dài như: rượu, bia, thuốc lá, cafe... khiến sức khỏe suy giảm.
    Xem thêm: Các phương pháp dùng điều trị phì đại tuyến tiền liệt

    Một số thói quen tốt với cho nam giới bị phì đại tuyến tiền liệt

    Để điều trị phì đại tiền liệt tuyến, ngoài việc điều trị bệnh bằng các phương pháp nội khoa thì thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả điều trị bệnh. Dưới đây là một số thói quen tốt cho người bệnh u xơ tiền liệt tuyến:
    • Có thói quen ăn uống đều đặn, cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như: rau xanh, chất xơ, thịt bò, trứng, tôm cua, đồ hải sản chứa nhiều canxi, khoáng chất, tránh ăn các đồ chiên gián, đồ nhiều dầu mỡ...
    • Không uống quá nhiều nước đặc biệt là vào buổi tối
    • Tránh áp lực công việc căng thẳng quá lâu, stress kéo dài
    • Hạn chế tối đa sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá
    • Luyện tập thể thao hàng ngày: việc thể thao hàng ngày không chỉ giúp nâng cao sức khỏe, tinh thần thoải mái mà còn hỗ trợ ngăn ngừa biến chứng phì đại tuyến tiền liệt hiệu quả.
    Theo tuyentienliet.com.vn
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...