Giải đáp những nghi vấn để giúp các mẹ biết được liệu mình có đang mang thai đôi hay không

Thảo luận trong 'Sinh em bé' bắt đầu bởi lan anh, 10/4/15.

  1. lan anh

    lan anh Đã đăng ký

    Bài viết:
    237
    Đã được thích:
    3
    Giới tính:
    Nữ
    Theo các đánh giá gần đây cho thấy, Nếu như chị em nào đang sử dụng các thuốc hỗ trợ sinh sản hoặc kỹ thuật điều trị hiếm muộn thì rất có khả năng sẽ mang thai song sinh song trên thực tế thì trường hợp mang thai đôi có thể có khả năng xảy ra với bất kì người phụ nữ nào. Bởi thế cho nên nếu chị em nào đang thật sự muốn rút ngắn thời gian, rút ngắn sức khỏe, tranh thủ sinh một lần thì cũng nên hi vọng về điều này.
    Song có một số chị em lại không biết được rằng liệu xác suất sinh đôi có "thuộc về mình” hay không thì bài chia sẻ kiến thức mang thai song sinh kì này sẽ đưa ra những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng mang thai đôi ở người mẹ cũng như xác định được mình có đang mang song thai hay không.
    Khả năng mang thai đôi của mẹ là bao nhiêu?
    Theo thống kê, cứ 31 ca sinh nở thì có một ca sinh đôi (nhiều hơn 3%). Tuy nhiên, nếu bạn thụ thai tự nhiên và không có trợ can thiệp y tế, tỷ lệ bạn mang thai đôi thấp hơn nhiều – chỉ 1/89. Với việc mang đa thai nhiều hơn hai, tỷ lệ này là khoảng 1/565.
    Các trường hợp song sinh cùng trứng thường xảy ra một cách ngẫu nhiên và tỷ lệ phụ nữ mang song thai cùng trứng (một trứng được thụ tinh tách làm hai) là 1/250.Các phương pháp điều trị hiếm muộn làm tăng đột ngột khả năng mang đa thai. Trung bình 20 đến 25% phụ nữ sử dụng thuốc hỗ trợ sinh sản hoặc trải qua thụ tinh trong ống nghiệm (hoặc các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản khác) sẽ mang thai nhiều hơn một em bé.
    Những yếu tố khác ảnh hưởng đến khả năng mang thai đôi
    • Nếu bạn đã từng mang song thai, khả năng việc này lặp lại trong lần mang thai tiếp theo có thể tăng gấp đôi.
    • Khả năng mang thai đôi có tính di truyền. Nếu bạn có anh chị em song sinh hoặc có họ hàng với một cặp song sinh nào đó, nhiều khả năng bạn sẽ mang thai đôi. Tuy nhiên, lịch sử di truyền của gia đình chồng không ảnh hưởng đến khả năng sinh đôi của bạn.
    • Khả năng mang song thai hoặc đa thai một cách tự nhiên cao hơn khi bạn càng lớn tuổi. Nguyên nhân của việc này là do sự thay đổi nội tiết tố theo độ tuổi ở cơ thể người phụ nữ.
    • Khả năng mang thai đôi cũng cao hơn khi bạn mang thai nhiều lần.
    • Mang song thai thường phổ biến ở phụ nữ cao lớn hơn là người có vóc dáng nhỏ.
    Làm thế nào xác định mình có mang thai đôi hay không?
    Thông qua siêu âm trong 3 tháng đầu thai kỳ, thai phụ có thể biết được mình có mang song thai hay không. Nếu bạn thực hiện tầm soát di truyền ba tháng đầu, bạn sẽ được siêu âm trong khoảng tuần thai thứ 10 đến 12. Nếu bạn có thai sau khi điều trị hiếm muộn, bạn có thể sẽ được siêu âm sớm hơn, trong khoảng tám tuần đầu để đếm số lượng phôi đã được cấy ghép. Bác sĩ của bạn cũng sẽ đề nghị siêu âm nếu kích thước thai của bạn lớn hơn so với tuổi thai. Siêu âm sẽ cho kết quả chính xác về việc mẹ có mang đa thai hay không, nhất là sau năm đến bảy tuần thai. Tuy nhiên, bạn càng mang thai nhiều bé, khả năng một bé sẽ bị đếm sót càng cao, đây là sai sót thường gặp khi siêu âm đa thai trên hai bé.
    Nguồn Lananh tổng hợp
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...