Gen của bạn có khiến bạn có nguy cơ bị viêm khớp không?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm thực tế' bắt đầu bởi Luận Vũ, 8/4/21.

  1. Luận Vũ

    Luận Vũ Đã đăng ký

    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    0
    Ngoài mối quan tâm của bạn đối với các thành viên trong gia đình bị viêm khớp, bạn có thể tự hỏi liệu bạn có nên quan tâm đến chính bản thân mình hay không. Bạn có bị bệnh viêm khớp giống như họ không?

    Câu trả lời là: Các gen của bạn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp, nhưng điều đó không tự động đưa bạn đến một tương lai bao gồm cả bệnh viêm khớp.

    Gen và viêm xương khớp
    Không có nguyên nhân duy nhất được biết đến gây ra viêm xương khớp (OA), nhưng nghiên cứu cho thấy đó là sự kết hợp của các yếu tố bệnh di truyền và lối sống.

    Nhiều nghiên cứu giữa các gia đình và các cặp song sinh đã chỉ ra mối liên hệ gia đình khi có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp. Gần đây hơn, các nghiên cứu kiểm tra di truyền của các nhóm lớn người đã xác định chính xác có tới 5 phần gen mà những người mắc bệnh viêm khớp có chung. Những gen này kiểm soát các yếu tố như sự phát triển của xương và phản ứng miễn dịch.

    [​IMG]

    Nhưng vì có rất nhiều biến số (thành viên nào trong gia đình bị viêm khớp, biến thể gen nào bạn có thể chia sẻ, khớp nào bị ảnh hưởng bởi viêm khớp), nên hiện tại không có cách nào để biết chính xác nguy cơ di truyền của bạn đối với bệnh viêm xương khớp.

    Gen và viêm khớp dạng thấp
    Cũng giống như viêm khớp, viêm khớp dạng thấp (RA) và các loại viêm khớp khác do phản ứng của hệ thống miễn dịch bị lỗi dường như có nhiều nguyên nhân, bao gồm di truyền, môi trường và nội tiết tố.

    Tuy nhiên, kết nối di truyền cho RA được thiết lập nhiều hơn. Cụ thể, một gen có tên là HLA-DR4 được mang bởi gần 70% những người bị RA; chỉ 20% dân số nói chung mắc bệnh này.

    Mối liên hệ di truyền thậm chí còn rõ ràng hơn đối với bệnh viêm cột sống dính khớp : Gen HLA-B27 được tìm thấy ở hơn 90% những người bị viêm cột sống dính khớp.

    4 bước để ngăn ngừa viêm khớp
    Bất chấp mối liên hệ giữa gen và nguy cơ viêm khớp này, các bác sĩ rất hiếm khi cho bệnh nhân làm xét nghiệm di truyền. Có rất nhiều yếu tố trong việc chẩn đoán viêm khớp — phân tích triệu chứng, khám sức khỏe, tiền sử bệnh, xét nghiệm máu — nên sự hiện diện hay không có dấu hiệu gen chỉ là thông tin không đủ để xác nhận liệu ai đó có (hoặc sẽ bị) viêm khớp hay không.

    [​IMG]

    Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện các bước để cải thiện khả năng trì hoãn hoặc tránh các triệu chứng của bệnh viêm khớp — đặc biệt nếu bạn nghi ngờ mình có thêm nguy cơ di truyền:

      • Tiếp tục hoạt động. Các khớp di động - được hỗ trợ bởi các cơ khỏe - là các khớp khỏe mạnh. Tập trung vào các hoạt động bao gồm cả hoạt động hiếu khí và rèn luyện sức mạnh.
      • Duy trì cân nặng hợp lý. Thừa cân đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ viêm khớp.
      • Từ bỏ hút thuốc. Hút thuốc trong thời gian dài đã được chứng minh là có ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh RA.
      • Tập thể dục một cách khôn ngoan. Chấn thương khớp và hoạt động quá mức có thể dẫn đến viêm khớp. Làm nóng cơ trước khi tập thể dục và thay đổi các bài tập để các khớp không bị hoạt động quá mức.
    Để chủ động bảo vệ sức khoẻ bản thân, bạn còn cần trang bị cho cho mình những ứng dụng chăm sóc sức khoẻ Online để theo dõi tình hình sức khoẻ hàng ngày, hàng giờ, nhờ đó có thể phát hiện và ngăn chặn kịp thời những diễn biến xấu của bệnh.

    Mọi chi tiết xin liên hệ: 024 66885102

    Website: https://myhealth.com.vn/

    Tổng hợp
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...