Đừng vội mừng khi mình nhẹ cân, "thon thả" vì có thể bạn đang thừa mỡ nguy hiểm hơn cả...

Thảo luận trong 'Sức khỏe GIA ĐÌNH' bắt đầu bởi Dịu Trịnh, 14/8/16.

  1. Dịu Trịnh

    Dịu Trịnh Đã đăng ký

    Bài viết:
    855
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Bạn có thể vừa cân, thậm chí gầy, mặc quần áo size nhỏ, tưởng là thon thả nhưng không ai ngờ chỉ cần một cơn gió thổi tung bay tấm màn lừa dối của áo quần là sẽ lộ ngay cái bụng to, thừa mỡ đến bất ngờ. Tình trạng này hóa ra phổ biến đến nỗi được giới y khoa gọi là béo phì ở cân nặng thường, và do nhiều người vẫn có suy nghĩ chỉ chú ý đến con số cân nặng thay vì tình trạng thật của cơ thể mình nên tình trạng này dễ bị bỏ lơ và dẫn đến nhiều hệ lụy sức khỏe nguy hiểm, thậm chí còn cao hơn người... béo.

    [​IMG]

    (Ảnh: Internet)

    Lý do là mỡ thừa ở bụng, hay mỡ nội tạng, là dạng mỡ thừa kém lành mạnh nhất nằm sâu trong khoang bụng và hoạt động như một cơ quan nội tiết độc lập sản sinh ra những hợp chất hại sức khỏe, chẳng hạn hợp chất gọi là cytokine sẽ làm tăng nguy cơ bệnh tim.

    Mayo Clinic, theo nghiên cứu đăng năm 2010 trên tạp chí Tim mạch Châu Âu, thấy rằng tình trạng béo phì ở cân nặng thường có liên hệ với sự phổ biến của các yếu tố gây bệnh tim mạch ở cả hai giới, và có thể làm tăng nguy cơ tử vong do những bệnh này, đặc biệt ở phụ nữ. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí về bệnh tim mạch Progress in Cardiovascular Disease năm 2014 cũng xác nhận những bệnh nhân động mạch vành có cân nặng thường và bụng thừa mỡ có tỷ lệ tử vong cao nhất.
    Những phát hiện đăng trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ 2007 cũng khẳng định những người “gầy mà béo” cho thấy nguy cơ cao hơn bị béo phì về sau, hoặc bị hội chứng chuyển hóa với những dấu hiệu là huyết áp cao, đường huyết cao, tăng nguy cơ hình thành tiểu đường tuýp 2...

    Nguy hiểm là vậy nhưng những người gầy bụng béo thường không nhận thức được vấn đề của mình, thậm chí họ còn có thể tự tin với con số cân nặng tưởng rằng đã chuẩn. Đã vậy, nhiều bác sỹ cũng không có thôi thúc khuyên bạn làm các xét nghiệm bệnh tim và hội chứng chuyển hóa vì ở bạn không thấy rõ dấu hiệu của sự thừa cân và béo phì.

    Đáng sợ quá, nếu bạn đang trong tình huống “tưởng vậy mà không phải vậy” này thì phải làm sao?


    [​IMG]

    Nói rằng bụng to vượt mặt có hơi ngoa nhưng thật sự, tình trạng thừa mỡ bụng là vô cùng phổ biến trong xã hội ngày nay. (Ảnh: Internet)

    Dáng “gầy” của bạn có thể cho thấy bạn không thuộc dạng tiếp nhận quá thừa calories, nhưng vấn đề là chất lượng calories bạn nạp vào cơ thể không lành mạnh - có thể do bạn ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh, bia rượu… Hãy thay đổi thói quen ăn uống của mình, ăn thêm nhiều rau xanh và trái cây tươi, tránh chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa, thay vào đó tiếp nhận nguồn chất béo lành mạnh từ các loại cá nước lạnh, các loại hạt, trái bơ… Ngoài ra, cũng hãy giảm lượng đường, carb tinh chế và lựa chọn ngũ cốc thô, nguyên hạt.

    Và như với bất kỳ mong muốn lột xác, sửa dáng nào, vận động luôn là điều rất quan trọng. Đừng lo việc tập luyện nhiều sẽ khiến bạn giảm cân, vì cân bằng với chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất, vận động sẽ giúp bạn tăng tỷ lệ cơ, giảm mỡ, cải thiện cả sức khỏe lẫn ngoại hình. Bạn nên tập với tạ, tập cường độ cao (HIIT); nếu bạn là người chưa quen vận động (thường đó chính là lý do dẫn đến tình trạng cơ thể bụng to như hiện tại), hãy dành vài tuần làm quen ở phòng tập và nhận sự chỉ dẫn của huấn luyện viên thay vì cố gắng tự mày mò - việc làm thường khó đi được đến đâu, bạn nhé!

    Theo livestrong

    [​IMG]
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...