Dùng vitamin quá liều rất dễ nguy hiểm cho cơ thể

Thảo luận trong 'Sức khỏe GIA ĐÌNH' bắt đầu bởi Linh, 10/8/15.

  1. Linh

    Linh Moderator

    Bài viết:
    564
    Đã được thích:
    11
    Vitamin là một nhóm các hợp chất hữu cơ rất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể, là chất xúc tác giúp đồng hóa thức ăn, tạo thuận lợi cho việc sản xuất và sử dụng năng lượng. Vitamin phần lớn không tổng hợp được trong cơ thể mà phải có trong thức ăn nguồn gốc động vật và thực vật. Việc thiếu vitamin sẽ gây ra nhiều rối loạn cho cơ thể.

    Hiện nay trên thị trường các viên tổng hợp vitamin được bày bán khá tự do, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua bổ sung cho cơ thể khi cần thiết. Chính vì thế, khá nhiều người tự dùng thêm nhiều vitamin để có đủ dưỡng chất cho cơ thể vì nghĩ rằng các loại vitamin đều tốt, uống càng nhiều sẽ càng có lợi cho cơ thể.
    Vitamin trong thức ăn hay trong viên tổng hợp đều rất tốt. Tuy nhiên, không phải cái gì tốt cũng cần phải bổ sung nhiều, nhiều trường hợp vì lạm dụng vitamin mà dẫn đến những tác hại nghiêm trọng.

    [​IMG]

    Tác hại nguy hiểm khi lạm dụng vitamin

    Nhiều người cho rằng uống vitamin sẽ giúp tăng cường sức khỏe, nhưng khoa học đã chỉ ra điều đó không hoàn toàn đúng, nhất là dùng quá liều.

    Các vitamin đều rất thiết yếu với cơ thể con người, nhưng việc dùng vitamin quá liều có thể gây ra những tác động bất lợi, làm suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể. Nhiều người tiêu dùng “thoải mái” sử dụng các loại vitamin hoặc các thực phẩm bổ sung vitamin vì nghĩ rằng “thừa còn hơn thiếu” mà không hề biết đến tác hại của việc sử dụng vitamin quá liều.

    Các chuyên gia dinh dưỡng nói rằng cách tốt nhất để cơ thể hấp thụ các vitamin là thông qua một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều trái cây và rau. Mọi người nên dùng vitamin bổ sung chỉ khi họ không thể bổ sung đủ vitamin qua thực phẩm hoặc có nhu cầu thêm, và nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng uy tín về đúng liều để dùng.

    Vitamin gồm có 2 nhóm, nhóm vitamin tan trong dầu, gồm vitamin A, D, E, K và nhóm vitamin tan trong nước gồm vitamin nhóm B, vitamin C. Với nhóm vitamin tan trong nước, nếu dùng liều cao thì có thể thải ra ngoài tương đối dễ dàng, bài tiết ra khỏi cơ thể theo đường nước tiểu. Còn nhóm vitamin tan trong dầu thì không thể đào thải qua thận mà lượng thừa đều được dự trữ trong mô mỡ của gan, nếu dùng quá liều sẽ tích tụ trong cơ thể và gây hại đến sức khỏe. Ví dụ như phụ nữ mang thai, khi dùng vitamin A liều cao có thể dẫn đến quái thai.

    Không chỉ người lớn mà cả trẻ em đều cần phải hết sức thận trọng khi dùng vitamin bổ sung. Cuộc sống bận rộn, nhiều bà mẹ không có thời gian chăm con nên thường tự ý bổ sung vitamin cho con để bù đắp những thiếu hụt dinh dưỡng. Vitamin vẫn là thuốc, do đó cần sử dụng theo chỉ định của bác sĩ, bố mẹ không nên tự tiện mua cho trẻ dùng và chỉ uống khi thực sự cần thiết.

    Với trẻ em, nếu dùng vitamin D quá liều sẽ dẫn đến tăng canxi máu, suy thận, thừa vitamin A sẽ gây nên các triệu chứng ngộ độc mạn tính với các biểu hiện như ban đỏ, viêm da tróc vảy, viêm niêm mạc miệng hay đau các xương...

    Theo các nghiên cứu tại Mỹ, việc dùng quá nhiều vitamin A làm tăng nguy cơ yếu xương, tổn thương hệ thần kinh và chức năng gan, gây ngứa da, khô tóc, chán ăn. Quá liều vitamin E có thể gây chảy máu nhiều, viêm ruột, khiến cơ thể mệt mỏi, có thể dẫn đến nguy cơ bị ung thư, gây giảm tuổi thọ. Thừa vitamin B6 làm rối loạn thần kinh cảm giác. Vitamin C khi dùng thường xuyên ở liều cao sẽ dẫn đến các dấu hiệu ngộ độc, gây tổn thương thận, dễ bị sỏi thận....

    Tổng hợp
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...