Đừng quát mắng chỉ làm phản tác dụng, hãy học ngay 16 cách nói của mẹ thông minh để con nghe lời răm

Thảo luận trong 'DỊCH VỤ' bắt đầu bởi thanhtrung35g1, 26/6/17.

  1. thanhtrung35g1

    thanhtrung35g1 Đã đăng ký

    Bài viết:
    286
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Để dạy con ngoan là cha mẹ cần biết nói chuyện với bé. Cách bạn giao tiếp với con cũng chính là thói quen bé dùng để nói chuyện với người khác.

    1. Câu nói dạy con "Khi nào... thì"

    "Khi nào con đánh răng xong thì mẹ sẽ đọc truyện cổ tích cho con" hoặc "Khi nào con vẽ xong thì mẹ sẽ cho con xem hoạt hình", “Khi nào con ăn xong mẹ sẽ cho con đi chơi”… Thay vì dùng từ nếu, mẹ nên dạy con bằng các câu với cụm từ "khi nào" nhằm mang ý nghĩa tích cực và thúc giục hơn. Việc này sẽ giúp trẻ có hứng thú hơn với công việc mà mẹ yêu cầu.

    2. Sử dụng "Khi con... mẹ cảm thấy... bởi vì..."

    Chẳng hạn: "Khi con chạy lung tung trong siêu thị, mẹ cảm thấy lo lắng bởi vì con có thể bị lạc". “Khi con không mời bố mẹ trước khi ăn cơm mẹ cảm thấy buồn vì con không quan tâm tới mẹ”… Mẹ nên cho con biết suy nghĩ của mẹ để đồng cảm thay vì áp đặt, khiến trẻ không thể hiểu khiến thấy được hạnh phúc gia đình

    3. Hãy cho bé lựa chọn

    Mẹ không nên ép buộc con trong mọi việc. Điều này khiến bé cảm thấy bị gò bó và có tâm lý phản kháng. Muốn con nghe lời, mẹ nên tôn trọng sự lựa chọn của con, tạo cho bé cảm giác mình cũng tham gia lên kế hoạch và có tránh nhiệm hoàn thành. Mẹ có thể hỏi con: "Con thích thay đồ ngủ hay đánh răng trước?" hoặc "Con thích đội mũ màu đỏ hay mũ màu xanh?"…

    [​IMG]

    Câu nói dạy con để trẻ nghe lời răm rắp. Ảnh Đời sống Việt Nam
    4. Hãy tích cực

    Thay vì nói: "Không làm ồn ở đây", bạn có thể gợi ý: "Con hãy về phòng mình vui chơi đi". Lúc này bé sẽ cảm nhận được thành ý của mẹ và ngay lập tức nghe lời. Đây là một trong những cách dạy con thể hiện sự tôn trọng của mẹ.

    5. Bắt đầu "chỉ thị" của bạn với "mẹ muốn"

    Thay vì "Bỏ cái kéo xuống", hãy nói "Mẹ muốn con bỏ cái kéo xuống"; thay vì: "Hãy cho Sam mượn đồ chơi”, bạn nói: “Mẹ muốn con cho Sam mượn đồ chơi”. Điều này hợp với tâm lý phát triển của bé: muốn làm mẹ vui nhưng ghét bị ra lệnh.

    6. Đừng hỏi khó

    Khi con làm sai một cái gì đó, nhiều bà mẹ quen miệng luôn hỏi “Sao con lại làm thế?”. Nhưng thực ra câu hỏi này của mẹ là đang làm khó con. Đôi khi chính người lớn có những lúc còn không hiểu tại sao mình lại làm thế?

    Mẹ nên xem xét mức độ hiểu biết của bé nhà bạn dựa trên độ tuổi. Bé càng ít tuổi thì yêu cầu của mẹ phải càng ngắn và đơn giản. Mẹ nên bắt đầu bằng những câu hỏi đơn giản như: “Con có thể kể lại cho mẹ chuyện xảy ra?”, “Con đã thấy gì?”, “Con định làm gì?”…

    Đọc Tiếp: Đừng quát mắng chỉ làm phản tác dụng, hãy học ngay 16 cách nói của mẹ thông minh để con nghe lời răm rắp
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...