Độ mờ da gáy 1mm và những điều mẹ bầu cần biết

Thảo luận trong 'Bầu Bí, Mang Thai' bắt đầu bởi mechamsocbe, 25/9/17.

  1. mechamsocbe

    mechamsocbe Đã đăng ký

    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    DO MO DA GAY được coi và vấn đề khá hót với chị em phụ nữ đặc biệt khi mang thai. Độ mờ da gáy càng cao thì nguy cơ mắc hội chứng Down ở trẻ càng cao. Nhiều chị em cho kết quả độ mờ da gáy 1mm, 1.2mm ,… vậy những chỉ số này nói lên điều gì? Cùng tìm hiểu nhé!

    [​IMG]
    Độ mờ da gáy


    Đo độ mờ da gáy (với tên khác là nuchal traslucency – NT) là sự kết tụ chất dịch ở vùng da gáy của thai nhi. Thai nhi nào cũng có chất tụ ở gáy, nhưng đối với những trẻ có nguy cơ bị hội chứng Down, số lượng chất dịch này tăng lên đáng kể.


    Đo độ mờ da gáy để làm gì ?


    Đo độ mờ da gay là điều cần thiết mẹ bầu nên thưc hiện khoảng thai nhi từ 11 tuần đến 14 tuần. Tỷ lệ em bé mắc các hội chứng nhiễm sắc thể bất thường được tổng hợp dựa trên đo độ mờ da gáy, tuổi của người mẹ, tuổi thai và các kết quả xét nghiệm máu.


    Siêu âm độ mờ da gáy của thai nhi không đưa ra chẩn đoán, mà nó giúp đánh giá các rủi ro mà em bé có thể mắc và giúp bà mẹ quyết định xem có tiến hành kỹ thuật sinh thiết gai nhau thai hoặc chọc ối hay không.Việc đo độ mờ da gáy có thể giúp mẹ bầy phát hiện dị tật có thể nảy sinh trong quá trình mang thai.

    1. Độ mờ da gáy 1mm có nguy cơ bị down ở trẻ hay không?

    [​IMG]

    Từ tuần 11 của thai kỳ, độ mờ da gáy cho kết quả < 2mm là bình thường.

    13 tuần 6 ngày của thai kỳ, độ mờ da gáy cho kết quả tới 2,8mm

    Chỉ số độ mờ da gáy bình thường ở mức < 2,5 mm.

    Độ mờ da gáy càng dày thì càng nguy hiểm (tỉ lệ bị down cao), độ mờ da gáy càng thấp thì tỉ lệ bị down càng thấp.

    Do đó, nếu kết quả xét nghiệm độ mờ da gáy mà < 2.5 mm thì các mẹ đừng lo lắng mà nên chăm sóc đầy đủ dinh dưỡng cho thai nhi nhé để bé có thể phát triển một cách khỏe mạnh nhất nhé !

    Chỉ số độ mờ da gay nguy hiểm ở mức >= 3 mm (tỷ lệ mắc bệnh DOWN 30%)


    Xét nghiệm độ mờ da gáy


    Siêu âm độ mờ da gáy dò ra được khoảng 70 – 80% các trẻ mắc hội chứng Down. Tỷ lệ dò của siêu âm độ mờ da gáy cộng với xét nghiệm máu trong 3 tháng đầu có độ chính xác là 79 – 90%.

    Sau khi có kết quả siêu âm độ mờ da gáy, cách tiếp theo để phát hiện Down và bất thường nhiễm sắc thể ở bé là các xét nghiệm chẩn đoán như chọc dò ối hoặc CVS. Cùng với xét nghiệm máu nhằm đo mực HCG và protein PAPP-A (những bé mắc Down có hàm lượng hCG cao và PAPP-A thấp). Khi đó, việc chẩn đoán hội chứng Down ở bé có thể chính xác đến 90%. Đây được gọi là kỹ thuật kết hợp.

    CHÚC CÁC MẸ VÀ BÉ LUÔN MẠNH KHỎE!
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...