Dinh dưỡng khoa học cho trẻ

Thảo luận trong 'Từ điển dinh dưỡng' bắt đầu bởi Mai Anh, 30/9/15.

  1. Mai Anh

    Mai Anh Đã đăng ký

    Bài viết:
    500
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Để giúp trẻ phát triển toàn diện, thông minh và khoẻ mạnh, các bà mẹ không nên bỏ qua 8 lời khuyên quý giá về dinh dưỡng cho con như sau:

    1. Sữa mẹ


    Những lời khuyên về dinh dưỡng đầu tiên muốn gửi tới các bà mẹ đang cho con bú: Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất vì đủ chất dinh dưỡng mà lại dễ hấp thu. Đó là lý do tại sao WHO khuyến cáo, các bà mẹ hãy cho con bú ngay sau sinh và cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên.


    Các bác sĩ dinh dưỡng khuyên các bà mẹ không cai sữa tối thiểu trước khi bé được 12 tháng tuổi.

    Các bác sĩ dinh dưỡng cũng khuyên các bà mẹ không cai sữa trước khi bé được 12 tháng tuổi và tốt hơn cả, bạn nên cho trẻ sơ sinh bú mẹ tới 18-24 tháng.

    2. Đa dạng thực phẩm

    Tất cả các mẹ cần biết rằng, mỗi loại thực phẩm có chức năng riêng và cung cấp các chất dinh dưỡng nhất định. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu phát triển trí não, trẻ cần nhiều chất dinh dưỡng khác nhau. Vì vậy, các bà mẹ cần phải biết kết hợp nhiều loại thức ăn và thay đổi món thường xuyên để trẻ cảm thấy ngon miệng.

    [​IMG]

    Nếu các bà mẹ chỉ cho bé ăn một số thực phẩm nhất định, nó sẽ khiến trẻ bị thiếu chất. Hậu quả là nó sẽ gây tác động xấu tới sự phát triển của em bé.


    Các bà mẹ cần phải kết hợp nhiều loại thức ăn và thay đổi món ăn thường xuyên để giúp trẻ cảm thấy ngon.

    3. Sữa và các sản phẩm từ sữa

    Hầu hết các bà mẹ hiểu được tầm quan trọng của sữa và các sản phẩm từ sữa đối với sự phát triển của em bé. Tuy nhiên, uống sữa không đúng cách sẽ gây ra những tác hại đến sự phát triển của bé mà mẹ không thể biết trước.

    Các bác sĩ dinh dưỡng cho biết, trẻ 1-3 tuổi nên uống khoảng 500ml sữa mỗi ngày; trẻ trên 3 tuổi uống khoảng 300-400ml sữa/ngày. Mặc dù sữa là thức ăn tốt nhất cho trẻ em thì mẹ vẫn cần đa dạng các loại thực phẩm tự nhiên thông qua cháo, cơm, soup… để cung cấp đủ thành phần dinh dưỡng, đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ.

    Các thành phần dinh dưỡng (vitamin và muối khoáng) được bổ sung trong sữa chỉ đáp ứng một phần nhu cầu hàng ngày của trẻ. Sữa có chứa ít chất xơ, vì vậy trer sẽ bị táo bón nếu trẻ chỉ uống sữa.


    Sữa và các sản phẩm từ sữa rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ sơ sinh.

    4. Protein và chất béo

    Mẹ nên biết rằng, protein là nguồn cung cấp axit amin dẫn truyền thần kinh. Vì vậy, nếu các bà mẹ muốn con cái mình thông minh, mẹ không nên bỏ qua việc thêm các chất này vào thực đơn của trẻ. Thịt, cá, trứng, sữa, đậu nành và các loại đậu chứa nhiều protein.

    [​IMG]

    Khoảng 60% não của trẻ được hình thành từ chất béo. Chất béo giúp cải thiện khả năng học tập cũng như phát triển các chức năng của mắt. Hơn nữa, chất béo còn cung cấp năng lượng và giúp cơ thể trẻ hấp thu vitamin. Trong ngày, các bà mẹ nên sự kết hợp chất béo của động vật (mỡ, bơ) và chất béo thực vật (dầu thực vật) cho trẻ.

    Hơn nữa, các bà mẹ cũng nên thêm cho trẻ những chất khác như kẽm, iốt, Fe… có trong nhiều loại thực phẩm.


    Protein và chất béo cần thiết cho sự phát triển của trẻ em.

    5. Lưu ý với muối

    Các bác sĩ dinh dưỡng cho thấy rằng, mỗi đứa trẻ 1-6 tuổi chỉ cần lượng muối không quá 2 gram mỗi ngày. Nếu các bà mẹ cho trẻ ăn thức ăn mặn trong một thời gian dài, điều này sẽ ảnh hưởng đến sự thèm ăn của bé trong tương lai và dẫn đến nhiều vấn đề khác như huyết áp cao, thận, tim, và ảnh hưởng đến sự phát triển của xương.


    Trẻ 1-6 tuổi chỉ cần lượng muối không quá 2g / ngày.

    6. Hãy thận trọng với đồ uống có ga

    Một lời khuyên quý giá về dinh dưỡng cho các bà mẹ là hãy hạn chế cho trẻ sử dụng đồ uống có ga. Lạm dụng đồ uống có ga có thể tiềm ẩn nguy cơ đối với sức khỏe của trẻ em. Điều nguy hiểm nhất khi cho trẻ uống nước có ga quá nhiều là làm tăng thải canxi qua nước tiểu. Do đó, những trẻ này dễ bị thiếu canxi và có nguy cơ thấp, lùn, béo phì.


    Các bà mẹ nên hạn chế trẻ em sử dụng đồ uống có ga.

    7. Rau, củ, quả

    Ngũ cốc và các loại rau xanh có chứa rất nhiều vitamin nhóm B (B1, B5, B6). Các loại rau có lá màu xanh đậm, các loại hạt, súp lơ, cam quýt, lòng đỏ trứng… chứa rất nhiều vitamin B9 (axit folic). Tất cả đều là cần thiết cho hoạt động của cơ thể, đặc biệt là não bộ của bé.


    Ăn nhiều rau, củ, trái cây chín cung cấp cho trẻ rất nhiều loại vitamin và các chất khoáng cần thiết.

    Ăn nhiều rau, củ, trái cây chín cung cấp cho trẻ rất nhiều loại vitamin và các chất khoáng. Ngoài ra, nó còn giúp trẻ giải độc và giảm cholesterol dư thừa ra khỏi hệ thống tiêu hóa.

    8. Tính an toàn của thực phẩm

    Đây là lời khuyên cuối cùng về dinh dưỡng và cũng là lời khuyên cực kỳ quan trọng. Nếu thực phẩm không an toàn thì những lời khuyên trên đều trở thành vô nghĩa.

    Mẹ cần đảm bảo việc chọn lựa và sử dụng thực phẩm để không gây bệnh cho trẻ. Nên chọn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, không chứa chất bảo quản và không gây bệnh cho trẻ.

    Tổng hợp
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...