Điểm mặt thực phẩm gây dị ứng cho trẻ

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng cho bé' bắt đầu bởi mabudinhduong, 17/3/17.

  1. mabudinhduong

    mabudinhduong Đã đăng ký

    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Trẻ nhỏ, đặc biệt là các bé dưới 3 tuổi, hay các bé trong độ tuổi ăn dặm rất hay bị dị ứng, nhất là dị ứng với các loại thức ăn. Ba mẹ nên chú ý khi cho con ăn một số loại thực phẩm dễ gây dị ứng.

    [​IMG]

    Nguyên nhân trẻ hay dị ứng


    Dị ứng thực phẩm xảy ra khi cơ thể trẻ phản ứng lại một số chất có trong một số loại thực phẩm. Các chất này được khoa học gọi là dị nguyên.

    Với các em nhỏ, hệ miễn dịch, đường ruột vẫn khá non yếu, mà tính thẩm thấu của niêm mạc đường ruột cao. Chính vì vậy, khi trẻ ăn những đồ ăn có tính dị nguyên cao thì trẻ sẽ bị dị ứng.

    Dấu hiệu cho thấy trẻ bị dị ứng thực phẩm

    Trẻ có thể bị ứng thực phẩm ngay sau khi ăn vài phút, hoặc cũng có thể vài giờ sau mới bị dị ứng. Trẻ bị dị ứng nặng hay nhẹ phụ thuộc vào lượng ăn của bé nạp vào, rồi thời gian xuất hiện phản ứng, và cả do cơ địa của mỗi bé.

    Các biểu hiện thường gặp khi trẻ bị dị ứng là: ho, họng và lưỡi ngứa khô, da bị nổi mẩn nặng có thể phù, trẻ cũng có thể bị đau bụng, tiêu chảy, nghẹt mũi, chảy nước mũi, mắt đỏm ngứa…nặng hơn trẻ có thể bị khó thở, tụt huyết áp, thậm chí tử vong… vì vậy mà ba mẹ không nên chủ quan khi con bị dị ứng.

    Một số loại thực phẩm dễ khiến trẻ bị dị ứng

    Lòng trắng trứng gà có chứa một loại protein dễ gây dị ứng ở trẻ. Vì thế mà các chuyên gia khuyến cáo không nấu bột ăn dặm cho bé với lòng trắng trứng, đến khi 1 tuổi mẹ mới cho trẻ ăn lòng trắng trứng.

    Hải sản là được xếp top đầu danh sách thực phẩm dễ gây dị ứng cho bé, điển hình là các loại cá như cá chình, cá trích, cá thu, cá ngừ, cá kiếm, nghêu sò, tôm, cua… Mẹ nên theo dõi cẩn thận khi cho con ăn các loại hải sản.

    Những đồ chua với hàm lượng axit cao cũng có thể nguyên nhân gây ra dị ứng ở trẻ. Tuy nhiên, nếu trẻ bị dị ứng đồ chua thì tình trạng dị ứng khá nhẹ, chỉ mẩn hồng quanh miệng.

    Những loại rau xanh như rau cải bó xôi, cà rốt, củ cải... chứa hàm lượng nitrat cao cũng có thể khiến bé bị dị ứng. Chính vì vậy mà mẹ cần bổ sung những loại rau này khi cơ thể bé đã sẵn sàng hấp thụ.

    Ngũ cốc (đậu nành, lạc, lúa mì…) là những loại ngũ cốc dễ gây dị ứng cho bé, mẹ phải chú ý khi cho con ăn.

    Sữa bò: không ít bé bị mẫn cảm với một thành phần nào đó của sữa bò, nên có thể bị dị ứng khi uống sữa bò hay ăn các sản phẩm từ sữa bò. Tuy nhiên, ba mẹ cũng nên phân biệt hiện tượng trẻ bị dị ứng sữa bò, với việc cơ thể trẻ không dung nạp đường lactose trong sữa dẫn đén trể bị nôn, tiêu chảy khi uống sữa bò.

    Xử trí khi trẻ bị dị ứng

    Mẹ nên biết, để hình thành phản ứng miễn dịch với dị nguyên có trong thực phẩm, hệ thống miễn dịch của bé cần có thời gian. Chính thếmà lần đầu tiên trẻ ăn một loại thực phẩm mới có thể chưa bị dị ứng. Ba mẹ muốn biết con có dị ứng với loại thực phẩm nào đó không thì nên cho con ăn thực phẩm đó trong vòng 3 ngày.

    Nếu nghi ngờ, hoặc phát hiện ra con bị dị ứng, thì ba mẹ nên đưa con đi khám bác sĩ để xác định rõ nguyên do, và được bác sĩ chỉ dẫn điều trị phù hợp.

    Còn khi ba mẹ đã xác định được những loại thực phẩm có thể khiến con ăn bị dị ứng, thì ba mẹ nên chủ động không cho ăn những loại thực phẩm đó.

    Mỗi khi cho con thử làm quen với một thực phẩm mới, mẹ nên cho con ăn trong 3 ngày liên tục và quan sát phản ứng của con.

    Mẹ nên đặc biệt chú ý, đến thứ tự giới thiệu thực phẩm cho bé ăn dặm để tránh con bị dị ứng. Mẹ nên cẩn trọng khi chọn lựa thực phẩm ăn dặm cho con.

    Theo Mabu dinh dưỡng - bột ăn dặm cho trẻ 6 tháng tuổi
     
  2. vanmaihn

    vanmaihn Đã đăng ký

    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Hồi bé nhà mình chuẩn bị ăn dặm, mình cũng rất lo vì không biết thực phẩm nào dễ gây dị ứng cho con vì ngoài việc nấu cho con sao cho ăn tốt. Vì khi không có kinh nghiệm thì rất khó biết trẻ bị dị ứng thực phẩm. Khi nấu thực phẩm mới cho bé mình cũng không nấu được trong 3 ngày vì sợ bé chóng chán. Nhưng may quá bé không bị.
     
  3. Cocobay

    Cocobay Đã đăng ký

    Bài viết:
    165
    Đã được thích:
    1
    Nhiều thực phẩm có thể gây ra dị ứng như thế này thì cũng nên cần phải tránh đi ạ, nếu các mẹ nấu thử một ít màn bé không có dấu hiệu gì thì có thể được đấy
     
  4. The Vesta

    The Vesta Đã đăng ký

    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Trẻ em thường bị dị ứng với động vật có vỏ (sò, ngao, tôm), cá, mực và bạch tuộc. Sau khi ăn các loại thực phẩm này, trẻ bị nổi mề đay, sẩn ngứa, một số trẻ có thể bị tiêu chảy. Sự phản ứng của nó diễn ra khá gay gắt và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...