Để có 1 làn da đẹp cần tuân thủ những bước nào?

Thảo luận trong 'MỸ PHẨM, THỜI TRANG, LÀM ĐẸP' bắt đầu bởi huongpham242, 19/10/17.

  1. huongpham242

    huongpham242 Đã đăng ký

    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Dạo này mình nhận được rất nhiều những câu hỏi về các bước dưỡng da cơ bản, đại loại như là: “từ trước giờ mình chưa bao giờ chăm sóc da, bây giờ thấy da không được ổn mà không biết bắt đầu từ đâu, bạn tư vấn sản phẩm cho mình hay chỉ mình các bước được không?” hay một số bạn còn hỏi mình rằng “20 tuổi em đã dùng kem chống nắng được chưa?” và rất nhiều câu hỏi khác liên quan đến các bước dưỡng da, thời gian đợi khi sử dụng skincare.

    Các bạn cũng đã biết, khi sử dụng skincare sai cách thì sản phẩm không thể phát huy được hết tác dụng mà có khi còn gây phản ứng ngược, gây hại cho làn da. Thế nên hôm nay mình nghĩ mình cần phải viết bài viết này với mục đích để các bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của skincare theo từng lứa tuổi và dưỡng da bao gồm những bước nào.

    Chúng ta bắt đầu ngay nhé.
    Tham khảo: mỹ phẩm KBSKIN

    I. NGUYÊN TẮC GIỮA CÁC BƯỚC SKINCARE
    Đầu tiên là mình muốn nói đến nguyên tắc khi sử dụng các bước skincare, về cơ bản các bước thực hiện skincare và thời gian chờ đợi được tuân theo một số nguyên tắc như là về độ pH, độ lỏng, đặc…khi biết rõ những điều này rồi, mình tin rằng các bạn sẽ hoàn toàn có thể tự thực hiện tốt các bước skincare của bạn.

    A. Nguyên tắc về độ pH
    Về độ pH trong skincare thì có nguyên tắc sử dụng như sau: pH thấp hơn được bôi trước.

    Nguyên tắc này được dựa trên nguyên lí hoạt động của các thành phần có trong mỹ phẩm, các sản phẩm có độ pH thấp như là AHA, BHA, vitamin C tuỳ thuộc vào độ pH khác nhau sẽ tạo ra hiệu quả khác, đối với AHA/ BHA thì độ pH lý tưởng chính là từ 3 đến 4, còn vitamin C thì phức tạp hơn, ở các dạng khác nhau sẽ có độ pH khác nhau, điển hình như L-ascorbic là một dạng của vitamin C, độ pH thông thường của sản phẩm sẽ thấp hơn 3.5, nhưng một số dạng khác của Vitamin C khác cũng có thể cao hơn. Nên khi sử dụng các sản phẩm AHA/ BHA hay Vitamin C các bạn nên test độ pH trước khi quyết định dùng.

    B. Nguyên tắc texture
    Nguyên tắc này thì đơn giản hơn rất nhiều so với nguyên tắc về độ pH, cụ thể là: dùng sản phẩm từ lỏng đến đặc dần. Các bạn cứ nhớ sản phẩm lỏng nhất sẽ được dùng trước rồi mới đến các sản phẩm tiếp theo theo độ đặc dần.

    C. Nguyên tắc khi sử dụng kem chống nắng
    • Kem chống nắng vật lý (thường chứa Titanium dioxide (TiO2), Zinc oxide (ZnO)-): apply sau cùng các bước skincare, chỉ dưới lớp makeup.
    • Kem chống nắng hoá học (thường chứa các chất như: Octylcrylene, Avobenzone, Oxybenzone, Homosalate, Mexoryl SX and XL, Tinosorb S and M, Uvinul T 150, Uvinul A Plus…): đây là loại kem chống nắng chứa các thành phần có tác dụng hấp thụ các tia UV, một số loại còn có tác dụng phân tán các tia UV, nhưng hầu hết chỉ là hấp thụ nên chúng thường được bôi ở lớp dưới cùng để các thành phần hoá học liên kết với các tế bào da thực hiện “nhiệm vụ”, nhưng trong một số trường hợp ban ngày bạn sử dụng skincare có serum hay essence có kết cấu lỏng hơn thì vẫn nên dùng các sản phẩm có kết cấu lỏng trước rồi mới đến kem chống nắng hoá học.
    Chú ý: Mình có một chú ý nho nhỏ với các bạn là ngoài những nguyên tắc trên thì các bạn cần nên nhớ, các bước làm sạch chính là những bước đầu tiên, cái này mình nghĩ là điều dĩ nhiên nên không list nó vào nguyên tắc nhé, nhưng vẫn muốn lưu ý với các bạn mới bắt đầu dùng skincare.
    Tham khảo: my pham KBSKIN

    II. QUY TRÌNH DƯỠNG DA
    A. Thứ tự các bước chăm sóc da
    1. Bước làm sạch
    Bước làm sạch trong quy trình skincare sẽ là tẩy trang và rửa mặt, bất kể bạn có makeup hay không thì mình đều khuyên là nên tẩy trang.

    Trên thị trường hiện nay có nhiều loại tẩy trang chỉ cần dùng một bước, không cần rửa mặt lại, điển hình như dầu tẩy trang của Shu Uemura, Bioderma Sensibio H2O Micelle Solution… nhưng đối với cá nhân mình, mình vẫn khuyên các bạn nên rửa mặt lại một lần nữa với sữa rửa mặt dịu nhẹ.

    [​IMG]
    Quy trình dưỡng da đúng cách
    2. Toner/ Lotion
    Về toner/ lotion (cách gọi của người Nhật) trên thị trường hiện nay rất đa dạng, điển hình tác dụng các loại toner ở các nước phương Tây thường giúp loại bỏ dầu, bụi bẩn, makeup, và lượng chất tẩy rửa bị dư thừa còn sót lại sau khi rửa mặt (những loại này thường hay chứa alcohol), còn tại các nước Châu Á, toner còn là chất “làm mềm”, cân bằng độ pH, giúp cho các sản phẩm skincare tiếp theo được hấp thu tốt hơn (về vấn đề này mình từng có một cuộc thảo luận khi đi học, và hầu hết mọi người ở đây cho rằng đây chỉ là là một chiêu thức quảng cáo mà thôi). Cá nhân mình thì mình không sử dụng toner, vì ở bước làm sạch mình đã làm rất cẩn thận rồi và da mình nhạy cảm nên toner chứa alcohol không phải là một lựa chọn.

    Tuỳ vào loại da của bạn, bạn có thể chọn một loại toner thích hợp cho riêng mình.

    3. Essence
    Essence là một sản phẩm thường có kết cấu lỏng như nước, hoặc đặc hơn (nhưng thường vẫn lỏng hơn serum), sản phẩm này thông thường sẽ thấm rất nhanh, độ thẩm thấu cao.

    4. Serum
    Tương tự như essence, nhưng serum thường có kết cấu đặc hơn, đây là những sản phẩm đặc trị, có độ thẩm thấu cao, hay đơn thuần là những sản phẩm chứa các vitamin, các chất có lợi cho da.

    [​IMG]
    Quy trình dưỡng da đúng cách
    Đối với serum thì bạn có thể dùng nhiều loại khác nhau, thế nên ở bước này có thể tăng lên thành nhiều bước, rồi mới đến các bước sau.
    Tham khảo: hãng mỹ phẩm KBSKIN

    5. Emulsion
    Nếu bạn nào có làn da dầu thì mình nghĩ emulsion sẽ là một sự lựa chọn tốt ở bước cuối thay cho kem dưỡng dạng đặc (hoặc bạn có thể dùng thêm dầu dưỡng da ở bước cuối cũng rất tốt, vấn đề này sẽ được mình viết bên dưới), các sản phẩm emulsion có kết cấu lỏng, thấm khá nhanh, sâu vào da và cung cấp độ ẩm một cách nhẹ nhàng cho da. Các bạn có làn da khô thường dùng emulsion như một sản phẩm cung cấp các dưỡng chất và ẩm nhẹ trước khi sử dụng thêm kem dưỡng hay oil dưỡng da ở bước sau cùng.

    6. Facial oil
    Nếu bạn có một quy trình dưỡng da nghiêm túc và chuyên sâu thì facial oil sẽ không thể thiếu, bất kể da bạn là da dầu hay các loại da khác.

    [​IMG]
    Quy trình dưỡng da đúng cách
    7. Eye cream
    Kem mắt có lẽ là bước không thể thiếu đối với mình, bởi vì thời gian ngủ của mình siêu ít nên sử dụng kem mắt giúp hỗ trợ 1 phần việc xuất hiện nếp nhăn và giảm quầng thâm mắt.

    8. Moisturiser
    Đây là bước cuối cùng trong quy trình skincare, bước này sẽ giúp cung cấp độ ẩm, làm mềm da.

    9. Kem chống nắng
    Kem chống nắng là bước chỉ dùng vào ban ngày, tuỳ vào loại kem chống nắng bạn dùng là vật lý hay hoá học, bạn có thể điều chỉnh như cách mình hướng dẫn bên trên nhé.

    [​IMG]
    Quy trình dưỡng da đúng cách
    Tham khảo: bỗ mỹ phẩm KBSKIN
    B. Các bước dưỡng da bổ sung khác
    1. Facial mask
    Các bạn cứ tưởng tượng thế này, các bước chăm sóc da hằng ngày là đồ ăn chúng ta ăn, cần phải có, còn mặt nạ như là thuốc bổ, em ấy giúp cung cấp thêm một số dưỡng chất cho da, giúp da được đẹp hơn. Bạn chỉ nên sử dụng 1 đến 2 lần mặt nạ/ 1 tuần, không nên sử dụng quá nhiều.

    Sắp đến mình sẽ review một số loại mặt nạ yêu thích nhất của mình nhé.

    2. Mặt nạ ngủ
    Giống với mặt nạ thông thường, nhưng mặt nạ ngủ khác ở một điểm là bạn có thể sử dụng qua đêm, không cần rửa mặt lại trước khi đi ngủ. Cá nhân mình thì mình không thích mặt nạ ngủ cho lắm.

    3. Tẩy tế bào chết
    Tẩy tế bào chết là việc không thể thiếu đối với mỗi người, mỗi tuần bạn nên làm từ 1 đến 2 lần, có 2 phương án tẩy tế bào chết như sau:

    • Tẩy tế bào chết cơ học: phương pháp này thường sử dụng các hạt scrub để lấy đi các tế bào da chết trên bề mặt da, nhưng các bạn chú ý nếu sử dụng mạnh tay, trong một thời gian dài sẽ gây ra tổn thương cho da, nên mình nghĩ không không phải là một phương án hay, trong trường hợp bạn không muốn dùng tẩy tế bào chết hoá học thì có thể dùng tẩy tế bào chết cơ học dạng gel, các sản phẩm gel thường nhẹ nhàng hơn. Sản phẩm được mình recommend là Cure natural aqua gel.
    • Tẩy tế bào chết hoá học: AHA/ BHA chính là thành phần chính của phương pháp này.
    Ngoài ra máy PMD cũng là một giải pháp cho việc tẩy tế bào chết, đây cũng không phải là sản phẩm nên dùng cho da nhạy cảm.

    4. Mist
    Xịt khoáng là bước có lẽ quen thuộc với hầu hết các bạn ở Việt Nam, vì thời tiết quá nóng nên đây là một bước giúp da được làm mát và sảng khoái hơn. Ngoài ra còn có một số loại xịt dưỡng da nữa, nhưng các bạn da dầu thì mình khuyến cáo không nên dùng, chỉ nên dùng xịt khoáng là đủ rồi.
    Tham khảo: bo my pham KBSKIN

    C. Các thông tin khác
    • Đối với các bạn dùng các sản phẩm đặc trị chứa AHA/ BHA, vitamin C, hay Retinoids cần chú ý thời gian đợi để có độ pH thích hợp. Thường thời gian đợi giữa các bước Acid qua Retinoids của mình ít nhất là 20-30 phút, có khi mình phải đợi một tiếng.
    • Trong một số trường hợp, sản phẩm chứa niacinamide và L-ascorbic acid (một dạng vitamin C) không nên được dùng cùng nhau vào ban ngày, vì dưới tác động của ánh sáng mặt trời, 2 chất này kết hợp có thể tạo ra hydrogen peroxide (chất oxy già) không tốt cho da. Nếu dùng đồng thời 2 sản phẩm này ban đêm thì tốt nhất nên cách nhau 30 phút.
    • Đối với dầu dưỡng da, mình khuyên vào mùa hè các bạn chỉ nên dùng dầu dưỡng da vào buổi tối (trừ khi bạn muốn kết hợp vào bước makeup), còn mùa đông thì dùng cả ngày lẫn đêm, thứ tự dùng là sau serum và trước kem dưỡng dạng đặc, đối với sản phẩm dưỡng dạng gel nhẹ, hay lotion thì bạn dùng sản phẩm dưỡng trước rồi mới đến dầu dưỡng da hoặc bạn có thể mix vào cùng kem dưỡng dùng cùng một lúc hay dùng oil để thay thế tác dụng như một như một chất occlusive.
    • Đối với một số em đang ở tuổi mới lớn, bắt đầu chăm sóc da thì chỉ cần các bước cơ bản sau:
    1. Bước làm sạch (tẩy trang – rửa mặt)
    2. Tẩy tế bào chết (1-2 lần/ tuần)
    3. Dưỡng ẩm
    4. Kem chống nắng (ban ngày)
    • Nếu có thể thì sử dụng thêm 1 số loại mặt nạ chăm sóc da thiên nhiên, nhẹ dịu hay mặt nạ DIY. Trong một số trường hợp bị mụn do dậy thì nếu nhẹ thì không nên can thiệp quá sâu, chỉ cần thực hiện đầy đủ các bước dưỡng da cơ bản và bổ xung thêm một số chất có lợi cho cơ thể như Zinc… còn bị quá nặng thì đến bác sĩ là lựa chọn tốt nhất, không nên sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc sẽ để lại hậu quả xấu sau này.
    • Về kem chống nắng, lứa tuổi có thể sử dụng là từ 6 tháng trở lên (luôn có các sản phẩm kem chống nắng dành riêng cho em bé, da trẻ em cũng cần được bảo vệ trước tia UV, còn Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng thì nên hỏi ý kiến bác sĩ), bởi vậy có bạn hỏi mình 20 tuổi dùng kem chống nắng được chưa? Thì câu trả lời của mình là quá muộn nhé.
    III. TỔNG KẾT
    Trên đây là tất cả những thông tin về quy trình skincare cần thiết đối với mỗi người, tuỳ vào điều kiện, làn da, môi trường sống, lứa tuổi khác nhau, bạn có thể chọn và thực hiện các bước, miễn sao được khoa học nhất có thể, đôi lúc cũng không nên quá cứng nhắc.

    Chúc các bạn luôn xinh.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...