Dạy trẻ đọc cực nhanh với 5 bí quyết mà bố mẹ cần biết

Thảo luận trong 'ĐỒ DÙNG CHO BÉ' bắt đầu bởi Biboking, 22/5/17.

  1. Biboking

    Biboking Đã đăng ký

    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0

    [​IMG]


    Cách dạy trẻ biết đọc cực nhanh nếu bố mẹ Việt sử dụng 5 bí quyết sau đây, học mà chơi, chơi mà học.

    1. Hãy để con đọc và viết cùng một lúc
    Trẻ nhỏ sẽ biết đọc nhanh hơn nếu cùng tập đọc và viết một lúc. Khi cho con đọc sách, tôi luôn khuyến khích con đồng thời đánh vần và viết chữ cái đó ra. Điều này sẽ kích thích trí não và giúp trẻ nhớ lâu bởi vừa đọc vừa viết chẳng khác nào “học đi đôi với hành”. Để dạy con viết mẹ cần rất kiên nhẫn và theo sát trẻ bằng những phương pháp khoa học. Khi dạy trẻ biết đọc mẹ cũng cần luôn quan tâm và khuyến khích trẻ để trẻ có thể nhớ và viết được mặt chữ.


    2. Đừng quá quan trọng vào việc phát âm chuẩn
    Trẻ học chữ ban đầu không thể phát âm chuẩn như người lớn mong muốn. Đó là điều hiển nhiên. Những khi con phát âm sai, tôi thường không la mắng hay bắt con đọc đi đọc lại cho đến khi chính xác. Những hình phạt này vô hình sẽ làm giảm hứng thú học tập của con. Các mẹ hãy coi đây chỉ như một bước tiến xa hơn trong quá trình tập đọc, không phải là mục địch cuối cùng. Trong quá trình giao tiếp hàng ngày, bé sẽ tự sửa chữa và hoàn thiện khả năng phát âm của mình.


    Thay vì tạo áp lực cho con khi học và phạt nặng khi bé không làm đúng những gì mẹ dạy, mẹ cần có phương pháp động viên và sửa lỗi kịp thời cho con. Mẹ quá nóng vội, bắt ép thậm chí còn gây phản tác dụng, khiến trẻ khó tập trung học. Đặc biệt, khi trẻ lười học hay có biểu hiện quấy phá, mẹ cần biết cách xử lý, tránh phạt nặng.



    [​IMG]


    3. Đọc sách cho con nghe hàng ngày

    Việc đọc sách cho trẻ nghe hàng ngày thực tế không thể giúp con bạn biết đọc. Tuy vậy, nó lại có một tác dụng to lớn trong việc tạo niềm yêu thích và hứng khởi với sách và các chữ cái cho con. Trong khi đọc truyện cho Jun, tôi luôn tạo sự tương tác, hỏi con những nội dung có trong truyện. Điều này giúp Jun hiểu hơn những gì con được nghe. Mặt khác, tôi luôn cố gắng làm gương cho con. Dù rất bận rộn, tôi luôn để Jun thấy mình đang đọc sách mỗi ngày. Các mẹ có thể đọc báo, tạp chí, sách dạy nấu ăn hay tiểu thuyết… Trẻ sẽ thấy đọc sách là một việc tốt mà người lớn cũng luôn làm hàng ngày để từ đó noi theo.


    Trẻ con thường còn rất ham chơi và khó có khả năng tập trung lâu dài, mẹ cần kiên nhẫn khi dạy con tập đọc. Dù dạy con theo phương pháp nào, các mẹ cũng nên chú ý yếu tố tiên quyết đó là truyền được sự hứng khởi và đam mê cho con. “Học mà chơi, chơi mà học” chính là chìa khóa thành công trong việc giáo dục con trẻ mà tôi luôn tâm niệm.



    [​IMG]


    4. Dạy trẻ làm quen với chữ cái viết thường trước

    Hẳn các mẹ đều nhận thấy sách giáo khoa luôn luôn dạy chữ viết hoa trước chữ viết thường? Tuy nhiên theo thống kê, chữ viết hoa chỉ chiếm 5% trong mọi văn bản hay sách báo, hay truyện đọc. Do vậy, tôi đã quyết định cho con làm quen với những chữ cái ở dạng viết thường trước. Chữ viết thường rất quan trọng trong việc phát triển kỹ năng đọc của trẻ.


    5. Dạy con phát âm từng chữ cái kèm ví dụ sinh động
    Khi dạy con phát âm từng chữ cái đầu tiên, tôi luôn chỉ mặt chữ thật cụ thể kèm theo vô vàn những ví dụ. Có hai cách để tạo sự hứng khởi và nhớ lâu cho trẻ. Đó là sử dụng những tấm card nhỏ in hình chữ cái kèm hình ảnh hoặc chỉ cho con những chữ cái xuất hiện trong môi trường xung quanh như những món đồ chơi thông minh tại nhà, đồ chơi ghép hình có in chữ cái, các biển báo giao thông mỗi khi đưa con ra ngoài,... con luôn giữ gìn rất cẩn thận một món đồ chơi thú vị hay những khi đi siêu thị cùng con, để dạy bé học chữ cái tiếng việttôi thường chỉ những chữ cái đầu nhãn hiệu, đọc nó cho con và hỏi “con có biết từ mẹ vừa đọc bắt đầu bằng chữ cái nào không nhỉ?”

    Xem thêm: TÁC DỤNG KỲ DIỆU CỦA ĐỒ CHƠI TRẺ EM VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA BÉ
    Theo nguồn: http://biboking.com/cam-nang-cho-me/5-bi-quyet-day-tre-biet-doc-cuc-nhanh-ma-bo-me-viet-can-biet-a46.html
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...