Dấu hiệu nhận biết táo bón ở trẻ sơ sinh là gì?

Thảo luận trong 'CHĂM SÓC CON' bắt đầu bởi Hoàng Huy, 3/10/19.

  1. Hoàng Huy

    Hoàng Huy Đã đăng ký

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Táo bón là căn bệnh phổ biến hiện nay đối với trẻ sơ sinh, nhiều mẹ thường lơ là khi con mình mắc phải bệnh này do suy nghĩ là nó sẽ tự hết, nếu các mẹ cứ giữ suy nghĩ đó có thể sẽ dẫn đến bé nhà bạn bị các căn bệnh nguy hiểm hơn như trĩ và các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa của bé, bài viết này mình xin hướng dẫn cách nhận biết táo bón ở trẻ sơ sinh để các mẹ có thể quan sát và điều trị kịp thời cho bé nhà mình.

    Táo bón là gì?

    Táo bón ở trẻ sơ sinh là tình trạng đi đại tiện gặp nhiều khó khăn, việc đào thải phân ra bên ngoài sẽ khó khăn hơn lúc bình thường, tình trạng này xảy ra là dấu hiệu cảnh báo đầu tiên khi hệ thống tiêu hóa không được ổn định, thiếu nước, thiếu chất xơ.

    [​IMG]

    Táo bón là nguyên nhân khiến cho quá trình chuyển hóa thức ăn trong hệ tiêu hóa bị chậm lại, chất thải sẽ bị tích tụ lâu bên trong ruột gìa và gây khó chịu ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và gây ra một số hậu quả như tổn thương hậu môn và thậm chí là gây trĩ nếu lâu ngày không chữa trị.

    Phân của bé sơ sinh như thế nào?

    Hình dạng và màu săc phân của trẻ sơ sinh thông thường sẽ phụ thuộc vào độ tuổi của bé. Phân của trẻ sơ sinh từ 0 đến 3 tuổi sẽ có màu tối dạng sệt sệt thường gọi là phân su, trải qua quá trình bú sữa mẹ hằng ngày sẽ giúp phân mềm hơn và có màu sáng hơn so với ban đầu. Phân của trẻ bú sữa mẹ sẽ ít mùi hơn phân của các bé bú sữa công thức.



    Từ 2 đến 6 tuần tuổi các bé thường sẽ đi tiêu từ 2 đến 5 lần trong 1 ngày, thậm chí một vài bé nếu hệ tiêu hóa tốt sẽ đi nhiều hơn và có bé sẽ đi ít hơn. Nếu bé nhà bạn dưới 6 tháng tuổi và đi tiêu dưới 2 lần 1 ngày vẫn được coi là bình thường nếu bé nhà bạn đi tiểu và tăng cân ổn định.

    Bé sơ sinh đi tiêu ít có bị táo bón không?

    [​IMG]

    Sữa mẹ thường bổ sung nhiều dưỡng chất thiết yêu nên thông thường các bé sẽ hấp thu hết và chỉ đào thải ra bên ngoài một hàm lượng tương đối nhỏ. Trẻ sơ sinh khỏe mạnh có thể đi tiêu một lần trong một tuần vẫn được xem là bình thường, các bé yếu có thể đi tiêu chậm hơn hoặc không đi, nhưng nếu bé nhà bạn đi tiêu mà cảm thấy đau rát hoặc kho đẩy chất thải ra ngoài thì rất có thể bé nhà bạn đã bị táo bón.

    Tình trạng táo bón nặng và kéo dài thông thường là do phân cứng, hiếm khi do nguyên nhân nghiêm trọng.

    Dấu hiệu nhận biết táo bón ở trẻ sơ sinh là gì?

    [​IMG]

    Để trả lời cho câu hỏi này bạn nên quan sát bé và tự đặt câu hỏi kiểu như:

    • Bé nhà bạn có gặp khó khăn khi đi đại tiện hay không?
    • Phân của bé có dính máu trong đó hay không?
    • Bé có đi vệ sinh nhiều hay ít hơn các bé cùng độ tuổi hay không?
    • Bé đi vệ sinh trong khoảng bao lâu?
    • Phân của bé có bị khô và cứng hay không?
    • Bé có phải dùng sức để đẩy chất thải ra ngoài hay không?
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...