ĐẮP CHĂN CHO TRẺ SƠ SINH NHỮNG ĐIỀU MẸ PHẢI BIẾT

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc con' bắt đầu bởi mabudinhduong, 15/2/17.

  1. mabudinhduong

    mabudinhduong Đã đăng ký

    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Đắp chăn cho trẻ sơ sinh tưởng chừng như là một chuyện đơn giản, nhưng các mẹ cũng phải hết sức cẩn thận, vì theo như điều tra của Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ thì chăn và gối là hai vật dụng trên giường có nguy cơ gây ngạt thở hoặc Hội chứng tử vong đột ngột (SIDS) ở trẻ sơ sinh.

    Thời điểm mẹ có thể đắp chăn cho con


    Mẹ có thể thoải mái, bớt lo lắng hơn khi đắp chăn cho bé hơn 12 tháng tuổi. Bởi khi trẻ được 12 tháng thì đã có khả năng điểu chỉnh, di chuyển chăn trong trường hợp bị chăn trùm kín đầu. Nhưng khi trẻ còn nhỏ, trẻ hay giãy đạp, nhưng lại lại không làm chủ được hành động của mình, đôi khi chăn trùm kín mặt mà không biết kéo chăn ra, dẫn đến ngạt khí.

    Cách đắp chăn cho trẻ sơ sinh an toàn

    [​IMG]

    – Để tránh trường hợp lúc ngủ bé động đậy khiến chăn xô lên cổ, chèn cổ gây ngạt thì mẹ chỉ đắp chăn ngang tầm ngực bé, tuyệt đối không được đắp chăn cao đến cổ bé. Mẹ cũng nên cẩn thận chèn chăn xuống phía dưới hai cánh tay bé, để chăn vẫn được giữ yên khi bé quẫy đap. Mẹ lưu ý, nếu vào mùa đông, để con không bị lạnh tay, mẹ nhớ đi tất tay cho con, hoặc chèn gối sơ sinh 2 bên cánh tay cho con.

    Mẹ cũng có thể sử dụng một chiếc chăn quấn quanh người cho bé. Mẹ quấn đủ để cho bé có thể cử động nhẹ nhàng, nhớ là không quấn chặt quá, cũng không quấn lỏng quá khiến chăn dễ xô, mẹ cũng không quấn chăn quá cao làm bé khó thở. Đây là cách giữ ấm khá an toàn cho bé.

    Ngoài ra, để ủ ấm cho con, mẹ có thể dùng túi ngủ. Mẹ để bé trong túi ngủ, đầu thò ra ngoài, tay có thể để bên trong hoặc để ra ngoài túi ngủ của con. Khi cho con nằm trong túi ngủ, thì con có lăn lộn, cựa quậy thì túi ngủ cũng không bị xê dịch, không thể trùm kín mặt con.

    Bên cạnh cách dùng túi ngủ, mẹ còn có thể đặt con vào trong áo khoác của ba hoặc mẹ, rồi kéo khóa. Đây là cách làm đầy sáng tạo, linh hoạt, bé nằm trong áo khoác của ba mẹ vừa ấm áp, vừa an toàn. Nhưng với cách làm này, ba mẹ cần chọn những chiếc áo khoác mềm mại, sạch sẽ, thơm tho và tuyệt đối không cho bé nằm trong những chiếc áo khoác của người nào bị bệnh da liễu, hay ám mùi hôi, mùi khói thuốc.

    – Chọn chăn cho con: mẹ chọn những chiếc chăn có kích thước vừa đủ đắp cho con, không quá rộng, không quá hẹp. Bởi nếu chăn rộng quá dễ trùm đầu bé, hoặc bé chui vào trong chăn, nhưng không tìm được lối chui ra, dẫn đến sợ hãi, thiếu khí khó thở. Còn nếu chăn bé quá thì sẽ đắp không kín người bé. Mẹ cũng không chọn những cái chăn quá nặng, chăn nặng đè lên người bé rất khó chịu.

    Theo Mabu dinh dưỡng - bột ăn dặm cho trẻ từ 6 tháng tuổi
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...