Đã quan hệ tình dục, tiêm phòng ung thư cổ tử cung có tác dụng không

Thảo luận trong 'UNG THƯ' bắt đầu bởi huyentrangth, 9/1/18.

  1. huyentrangth

    huyentrangth Đã đăng ký

    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Chào bác sĩ
    Năm nay cháu 20 tuổi. Cháu đã quan hệ tình dục và có sử dụng bao cao su và các biện pháp phòng ngừa thai. Bây giờ cháu muốn tiêm vacxin phòng ngừa ung thư cổ tử cung có được không ạ. Cháu đã quan hệ tình dục liệu tiêm vac xin có tác dụng phòng ngừa ung thư cổ tử cung không nữa không? Liệu khi tiêm cháu có cần phải làm các xét nghiệm gì không?
    Cháu cảm ơn!


    [​IMG]

    Tiêm phòng ung thư cổ tử cung là biện pháp đầu tiên phòng ngừa ung thư cổ tử cung

    Chào bạn!
    Cảm ơn bạn đã gửi câu hổi đến chuyên gia chăm sóc sức khỏe sinh sản của Bảo y. Câu hỏi của bạn được các chuyên gia tư vấn như sau:
    Theo thông tin từ Viện Sức khỏe Sinh sản năm 2015, mỗi ngày tại Việt Nam có 9 phụ nữ tử vong vì ung thư cổ tử cung. Cứ 100.000 phụ nữ thì có 20 trường hợp bị ung thư cổ tử cung, trong 20 người ấy trung bình có 11 người sẽ tử vong vì mắc phải căn bệnh đáng sợ này. Những thông tin này khiến không ít người phải giật mình.
    Ung thư cổ tử cung là gì?
    Là loại bệnh mà tế bào ung thư xuất hiện ở phần nối giữa tử cung và âm đạo của phụ nữ. Trong vài năm gần đây, ung thư cổ tử cung trở thành nỗi ám ảnh của chị em phụ nữ. Ung thư cổ tử cung phát triển do các tế bào ở niêm mạc tử cung phát triển một cách nhanh chóng, khó kiểm soát và hình thành một khối u lớn.
    Xem thêm: Ung thư cổ tử cung là gì?
    Các trường hợp nên tiêm văcxin ngừa ung thư cổ tử cung:
    • Nên thực hiện tiêm ngừa HPV trong độ tuồi từ 9 – 18 tuổi, trước khi quan hệ tính dục. Các chuyên gia khuyến cáo độ tuổi thích hợp nhất để tiêm ngừa ung thư cổ tử cung là từ 11 – 12 tuổi. Vắc xin có hiệu quả ngăn ngừa tiền ung thư chứ không phải ngăn ngừa khi ung thư ở giai đoạn đầu hoặc tế bào ung thư đã phát triển thành di căn
    • Tiêm vắc xin có tác dụng cao nhất hiệu quả nhất chống lại căn bệnh ung thư cổ tử cung khi phụ nữ chưa quan hệ tình dục và dưới 25 tuổi.
    • Những phụ nữ đã quan hệ tình dục và trên 25 tuổi có thể tiên vắc xin nhưng tác dụng phòng bệnh của thuốc không đạt hiệu quả cao nhất.
    • Không nên tiêm ngừa HPV trong thời gian mang thai.
    Tiêm phòng ung thư cổ tử cung có mấy mũi
    Đối với những trường hợp đủ điều kiện tiêm thì sẽ được tiêm thưo trình tự 3 mũi:
    • Mũi 1: Bắt đầu ngay ở hiện tại khi đăng kí
    • Mũi 2: Sau mũi 1 từ 1 đến 2 tháng.
    • Mũi 3: Sau liều 1 6 tháng.
    Các bạn cần tiêm đủ và đúng lịch để đạt hiệu quả tốt nhất của thuốc. Cách tiêm phòng ung thư cổ tử cung: Vắc xin phòng chống HPV được đưa vào cơ thể dưới dạng nước bằng cách tiêm vào bắp tay.
    Xem thêm: Chích ngừa ung thư cổ tử cung ở đâu uy tín nhất
    Tiêm phòng vacxin ung thư cổ tử cung vẫn có tác dụng dù bạn đã từng quan hệ tình dục
    • BS Dung(Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp): Phát minh ra vắc-xin HPV là sự tiến bộ của ngành y tế để chống trả căn bệnh mà trước nay vẫn còn mù mờ, chưa có biện pháp để phòng ngừa. Đó chính là ung thư cổ tử cung – căn bệnh đã tiêu diệt rất nhiều người phụ nữ trên thế giới nói chung”
    • Theo BS Dung, bạn có thể đi tiêm phòng ung thư cổ tử cung mà không cần phải làm bất cứ một xét nghiệm nào bởi tiêm phòng vắc-xin ung thư cổ tử cung không có bất cứ chỉ định nào về việc làm xét nghiệm.
    • BS Dung khẳng định: Việc tiêm phòng HPV sẽ đạt lợi ích tối đa nếu như bạn trong độ tuổi tiêm phòng, từ 9-26 tuổi và chưa từng quan hệ tình dục. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là nếu bạn từng quan hệ tình dục rồi thì vắc-xin sẽ không có tác dụng nữa. Bạn hoàn toàn vẫn có thể tiến hành tiêm phòng HPV khi đã từng quan hệ tình dục, thậm chí là nạo, hút thai… miễn là vẫn còn trong độ tuổi tiêm phòng 9-26 tuổi”
    Lời khuyên chuyên gia:
    • Cũng giống như bất cứ loại vắc-xin tiêm phòng nào, không phải cứ tiêm phòng là bạn hoàn toàn yên tâm không mắc bệnh 100%. Tiêm phòng ung thư cổ tử cung không có tác dụng ngăn chặn bệnh 100%.
    • Đối tượng phụ nữ từ 9 tới 26 nhưng đã sex việc chích ngừa HPV vẫn có thể ngăn chặn được căn bệnh nguy hiểm này. Tuy nhiên, trong trường hợp đã lây nhiễm HPV mang bệnh việc tiêm phòng là vô tác dụng.
    • Việc chích ngừa ung thư cổ tử cung diẽn ra khá nhanh khoảng 5-10 phút, đặc biệt tuyệt đối an toàn, không gây đau đớn, một số nơi đây là hoạt động hằng năm để ngăn chặn, tầm soát ung thư hiệu quả, nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm đưa con em mình đi tiêm phòng.
    • Bên cạnh việc tiêm phòng, bạn vẫn cần tự chăm sóc sức khỏe bản thân, duy trì lối sống, sinh hoạt lành mạnh, tập thể dục điều độ, nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, không nên làm “chuyện ấy” với nhiều người cùng lúc.
    Hành động tiêm phòng ung thư cổ tử cung cũng không thể thay thế cho việc Tầm soát xét nghiệm ung thư cổ tử cung hàng năm. Bạn vẫn nên đến những bệnh viện, trung tâm uy tín để gặp các bác sĩ có chuyên môn sâu và tiến hành thăm khám, tầm soát ung thư cổ tử cung.
    Xem thêm: Ung thư cổ tử cung triệu chứng là gì
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...