Dấu hiệu viêm mũi dị ứng không thể bỏ qua

Thảo luận trong 'Sức khỏe GIA ĐÌNH' bắt đầu bởi huyentrangth, 8/10/18.

  1. huyentrangth

    huyentrangth Đã đăng ký

    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Bệnh viêm mũi dị ứng là bệnh phổ biến xảy ra khi cơ thể phản ứng trước những tác nhân gây dị ứng, kích thích như phấn hoa, nấm mốc, bụi bẩn, lông thú… Bệnh xảy ra đột ngột nên nhiều khi chúng ta khó phân biệt kịp thời những triệu chứng bệnh với các bệnh khác.
    [​IMG]
    Dấu hiệu dễ nhận thấy của viêm mũi dị ứng
    Hắt hơi:

    Đây là triệu chứng điển hình của viêm mũi dị ứng. Những cơn hắt hơi mang tính đột ngột, nhiều lần, cơ thể người bệnh dễ hắt hơi liên tục, kéo dài nhiều phút và thường xuyên tái phát trong đợt dị ứng. Đây là phản ứng tự nhiên của cơ thể khi có vật thể đi lại vào đường hô hấp.

    Ngứa mũi:

    Những cơn ngứa mũi thường xuất hiện sớm,và có thể kéo dài vài giờ, thâm chứ vài ngày đến khi những dấu hiệu viêm mũi dị ứng được điều trị, nhất là ở trẻ em. Đôi khi, người bệnh ngứa cả mũi, mắt, họng hoặc cả ngoài da vùng cổ, da ống tai ngoài.

    Chảy nước mũi:

    Chảy nước mũi thường đi kèm với hắt hơi hoặc sau hắt hơi. Chất nhầy chảy từ phía trước mũi và chảy xuống mặt sau của cổ họng. Khi có quá nhiều chất nhầy được sản sinh, nó có thể gây chảy nước mũi. Người bệnh bị chảy cả 2 bên, nước màu trong suốt, không có mùi.

    Tắc ngạt mũi:

    Lý do dẫn tới tắc nghẹt mũi là do nước mũi chảy nhiều và sự phù nề của niêm mạc làm cho ngạt mũi, có khi ngạt hoàn toàn cả hai bên mũi. Người bệnh sẽ cảm thấy khó thở và nhiều khi phải thở bằng miệng và ở trẻ em có thể bị cảm giác ngạt thở.

    Đau:

    Ngoài cảm giác đầy trong mũi, ngạt cứng trong mũi, vì thiếu thở nên người bệnh có cảm giác nhức đầu, mệt mỏi, uể oải, giảm khả năng lao động chân tay, trí não. Một số trường hợp của đau ở vùng mũi, vùng xoang mặt và kèm theo cả rối loạn vận mạch vùng mặt.

    Bị tắc tai và giảm khứu giác:

    Hệ hô hấp của chúng ta là một đường thông nhau, Vì vậy khi bị nghẹt mũi, người bệnh dex bị ù tai, tắc tai và thính giác giảm đi rất nhiều.
    Ho, đau họng:

    Khi bạn có các dấu hiệu của viêm mũi dị ứng, bạn dễ bị ngứa họng, ho bởi nước dịch từ mũi chảy xuống cổ họng, sẽ sinh ra phản ứng ho để làm sạch cổ họng. Ngoài ra khi mắc viêm mũi dị ứng bạn có thể bị ho do sưng viêm ở cổ họng và kèm theo triệu chứng đau họng.

    Quầng thâm quanh mắt, bọng dưới mắt:

    Lý do dẫn tới quầng thâm mắt và bọng mắt là do các mạch máu quanh mắt cũng có thể bị sung huyết nên lưu thông máu kém, dẫn tới dễ có quầng thâm quanh mắt.

    Nhức đầu:

    Khi hắt hơi nhiều thì sẽ kéo theo cảm giác đau đầu do các cơ phải co thắt liên tục, chính vì vậy hiện tượng nhức đầu, ù tai diễn ra
    Điều trị và phòng ngừa viêm mũi dị ứng
    Điều trị triệu chứng của viêm mũi dị ứng

    Điều trị bằng các loại thuốc uống:

    • Antihistamine
    • Telfast
    Có tác dụng bất lực hóa tác dụng của chất histamine nên làm giảm các triệu chứng dị ứng mũi.

    Đối với việc dùng thuốc, có 2 nhóm:

    • Thuốc nhỏ
    • Thuốc xịt
    Thuốc xịt có tác dụng thông mũi và giảm triệu chứng nhanh nhưng không được dùng kéo dài và dễ gây tác dụng phụ. Về lâu dài, phương pháp này không nhiều hiệu quả trong điều trị dứt điểm.

    Xem thêm: Thuốc chữa viêm mũi dị ứng

    Ngoài ra có thể dùng những biện pháp phòng ngừa dưới đây:

    • Hạn chế tối đa việc nuôi chó, mèo trong nhà hoặc cho chúng ngủ trên giường;
    • Vệ sinh định kỳ chăn, ga, gối, đệm, vải bọc ghế, bọc đệm, màn cửa.
    • Môi trường sống, học tập, làm việc cần thoáng, mát, sạch sẽ, tránh ẩm ướt để hạn chế nấm mốc phát triển.
    • Vệ sinh răng miệng, vệ sinh cá nhân hằng ngày: đánh răng sau khi ăn, trước và sau khi ngủ dậy
    • Tránh tối đa việc tiếp xúc với khói thuốc và hạn chế tiếp xúc với bụi.
    • Mọi người cần đeo khẩu trang khi quét dọn nhà và khi ra đường.
    • Giữ ấm cơ thể khi nhiệt độ cơ thể thay đổi hoặc khi chuyển mùa.
    Xem thêm: Cách chữa trị viêm mũi dị ứng

    Xem thêm: Bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng

    Hi vọng những thông tin trên đã giúp bệnh nhân và mọi người thêm kiến thức nhận biết sớm bệnh viêm mũi dị ứng, và bệnh nhân có thể chủ động trong việc chữa trị và phòng tránh căn bệnh phiền toái này.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...