Dấu hiệu trẻ bị lồng ruột - Cha mẹ cần nắm chắc để cứu con

Thảo luận trong 'CHĂM SÓC CON' bắt đầu bởi Gấu mỡ, 17/12/19.

  1. Gấu mỡ

    Gấu mỡ Đã đăng ký

    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Dấu hiệu trẻ bị lồng ruột - Cha mẹ cần nắm chắc để cứu con

    Lồng ruột là bệnh ngoại khoa trầm trọng và là nguyên nhân hàng đầu gây tắc ruột ở trẻ em. Nếu không được phát hiện kịp thời, đoạn ruột bị lồng sẽ bị hoại tử, dẫn đến thủng ruột và gây viêm màng bụng. Thông thường, cứ 10 trẻ bị lồng ruột thì 8 trẻ bị hoại tử ruột sau 72 giờ.

    Lồng ruột là gì?
    Lồng ruột là một bệnh lý nghiêm trọng liên quan đến đường ruột, gồm ruột non và ruột già. Đây là hiện tượng một đoạn ruột phía trên di chuyển và chui vào lòng của đoạn ruột phía dưới (hoặc ngược lại), làm tắc nghẽn sự lưu thông của ruột. Khi các đoạn ruột lồng vào nhau, các mạch máu cũng bị cuốn vào theo. Hậu quả là các mạch máu ruột bị tổn thương, gây chảy máu. Nếu không được điều trị kịp thời thì đoạn ruột bị lồng sẽ bị hoại tử, dẫn tới thủng ruột và viêm màng bụng (phúc mạc).

    Đối với trường hợp nhẹ, bệnh chỉ xảy ra tạm thời và tự hết nhưng có thể tái phát. Đa số sự tái phát bệnh diễn ra trong vòng 24 giờ đầu tiên sau khi chữa trị. Khi trẻ lớn lên, nguy cơ tái phát bệnh sẽ giảm.

    Nguyên nhân dẫn đến trẻ bị lồng ruột
    Hiện nay, bệnh vẫn chưa xác định chính xác nguyên nhân. Tuy vậy, có một số yếu tố làm tăng nguy cơ trẻ bị lồng ruột gồm:

    • Tuổi tác: Lồng ruột có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thống kê cho thấy có tới 80 – 90% các trường hợp bị lồng ruột là trẻ dưới 1 tuổi. Trong đó, độ tuổi bị lồng ruột nhiều nhất là trẻ 5 – 6 tháng tuổi.

    • Giới tính: Chứng lồng ruột xảy ra nhiều hơn ở các bé trai.

    • Bẩm sinh: Từ khi ra đời bé đã có cấu tạo ruột bất thường.

    • Các vấn đề bất thường: Viêm ruột, có khối u trong ruột, polyp lòng ruột hoặc mắc bệnh gây rối loạn co bóp ruột, mắc hội chứng suy giảm miễn dịch.
    Triệu chứng lồng ruột ở trẻ
    Ở giai đoạn đầu trẻ có triệu chứng đột ngột đau bụng dữ dội, quấy khóc từng cơn, bỏ bú, có thể kèm theo nôn ói nhiều lần. Trẻ bỗng khóc thét, bỏ bú, da tím tái, báo hiệu khúc ruột bắt đầu lồng vào nhau. Sau đó trẻ tạm thời nín khóc, thậm chí bú lại. Nhưng khi cơn đau tái phát, trẻ lại khóc từng cơn, ưỡn người, không bú được, nôn. Vài giờ sau, trẻ mệt lả, da xanh nhợt.

    Khoảng 6-12 tiếng sau, trẻ đi cầu ra máu tươi có lẫn chút nhầy. Da tái, môi khô, mạch nhanh, người lạnh, mắt trũng. Nếu trong 24 giờ không xử trí gì trẻ sẽ bị nôn liên tục, bụng chướng dần lên. Da toàn thân lạnh, nhợt nhạt, mạch nhanh, nhỏ, thở gấp, dấu hiệu ruột bắt đầu hoại tử.

    Ngoài ra, sốt, ho, nhiễm siêu vi, đột ngột quấy khóc từng cơn cũng là dấu hiệu nghi ngờ lồng ruột.

    Trẻ bị lồng ruột cần cấp cứu ngay lập tức. Nếu con bạn xuất hiện những triệu chứng kể trên, hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ ngay. Với trẻ sơ sinh, hãy chú ý đến biểu hiện và dấu hiệu đau bụng ở bé là khóc từng cơn, co gối lên ngực.

    Điều trị cho trẻ bị lồng ruột
    Lồng ruột diễn biến rất nhanh nên khi trẻ có biểu hiện khóc thét, bỏ bú và nôn ói nhiều, cha mẹ cần đưa trẻ đi cấp cứu ngoại khoa. Bác sĩ sẽ xác định bệnh qua thăm khám, siêu âm, chụp X-quang, chụp CT và nội soi tiêu hóa.

    Nếu đúng là bị lồng ruột, trẻ sẽ được tháo lồng bằng hơi. Bác sĩ sẽ đặt một ống thông nhỏ vào lòng trực tràng. Sau đó bơm hơi dần vào ruột già với áp lực vừa phải để kéo giãn đoạn ruột lồng cho đến khi khối lồng được tháo ra hoàn toàn. Phương pháp điều trị này có tỷ lệ thành công khá cao và trẻ không cần phải trải qua đau đớn bằng phẫu thuật.

    Nếu trẻ được đưa đến bệnh viện quá muộn (sau 6 giờ bị lồng ruột), phải phẫu thuật để tháo khối ruột lồng.

    Nếu trẻ đến muộn trên 24 giờ, cần phẫu thuật để cắt đoạn ruột đã hoại tử. Tuy nhiên, việc chăm sóc và hồi sức sau mổ rất khó khăn và phức tạp. Trẻ dễ tử vong do suy kiệt và viêm phổi nặng.
    Chú ý chăm sóc trẻ sau khi tháo ruột lồng
    • Tái khám đúng lịch hẹn để theo dõi tiến triển bệnh và tình trạng sức khỏe.

    • Tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý uống thuốc chưa được chỉ định.

    • Không nên cho trẻ vui chơi, vận động mạnh hay nhún nhảy quá nhiều.

    • Với trẻ bị tái phát nhiều lần, cha mẹ cần cho trẻ thực hiện các xét nghiệm kiểm tra xem có polyp, u hồi tràng, đại tràng... hay không. Nếu có các vấn đề trên, trẻ sẽ được phẫu thuật để điều trị bệnh triệt để.

    • Giữ ấm cơ thể cho trẻ, hạn chế nguy cơ viêm đường hô hấp vào mùa đông xuân. Ăn uống vệ sinh, tránh nguy cơ viêm hạch mạc treo dẫn tới lồng ruột.
    Lồng ruột là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh có diễn tiến nhanh với nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đến cơ sở y tế kịp thời nếu bé có những biểu hiện đáng nghi.

    Cha mẹ cần tư vấn hoặc đặt lịch khám với bác sĩ vui lòng liên hệ tới hotline 19001806 của Bệnh viện Đa khoa Phương Đông để được hỗ trợ nhanh nhất.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...