Dạy trẻ học từ vựng tốt nhất

Thảo luận trong 'Dạy con ngoại ngữ' bắt đầu bởi thubui, 25/4/15.

  1. thubui

    thubui Đã đăng ký

    Bài viết:
    291
    Đã được thích:
    23
    Giới tính:
    Nữ
    với trẻ em việc dung nạp có phần dễ dàng hơn người lớn rất nhiều. Bởi trẻ có khả năng bắt chước và nhớ rất nhanh. Và một ly do nữa là trẻ học tiếng anh một cách tự nhiên chứ không ép buộc hay áp lực như việc lớn lên mới học. Thế nhưng chúng ta – những bậc phu huynh nên cho trẻ học từ vựng như thế nào để có kết quả tốt nhất. Cách dạy con học từ vựng khoa học sẽ giúp ích rất nhiều cho con trong việc học sau này nữa. Tôi xin chia sẻ với quý bậc bố mẹ và các con cách học từ vựng hiệu quả

    1.Từ vựng phải gắn liền với hình ảnh sinh động.
    [​IMG]
    Đúng vậy, từ ngữ phải gắn liền với hình ảnh, với màu sắc sinh động. Tâm lý trẻ thường chưa tập trung, chưa coi trọng việc học nên chỉ chú ý vào những cái gì màu mè, hình thù hấp dẫn. Cho nên những từ vựng mà cho trẻ học phải gắn liền với hình ảnh. Điều này vừa tạo cho trẻ sự hứng thú khi học vừa giúp trẻ nhớ nhanh. Kèm theo hình ảnh sẽ giúp trẻ nhớ nhanh hơn và lâu hơn so với từ riêng lẻ. Nếu có thể thì kèm thêm đồ vật nữa cũng được. Trẻ sẽ vô cùng thích thú khi học cũng như khi chơi những đồ vật đó, khi xem hay đọc những câu chuyện có hình ảnh trẻ vừa học đó. Ngoài ra bố mẹ cũng nên chơi cùng con những trò chơi bổ ích nhằm củng cố và nâng cao từ vựng.

    2. Học từ theo tổ hợp từ “gia đình”.

    “Gia đình từ” có nghĩa là học từ vựng theo chủ đề, mỗi một chủ đề trẻ được làm quen và tiếp cận, sử dụng một lượng từ nhất định. Các từ trong chủ đề đó thường liên quan đến nhau nên học theo chủ đề sẽ hỗ trợ trẻ trong việc nhớ và diễn ta ý mình khi nói về chủ để nào đó.

    3.Nghe và lặp lại nhiều lần.


    Học từ vựng tiếng Anh cũng giống như trẻ bắt đầu học một từ nào đó trong tiếng Việt. Đầu tiên, ta hãy cho trẻ nghe thật nhiều, nghe để nắm bắt từ đó được nói, đánh vần như thế nào. Rồi tiếp đến là hãy cho trẻ lặp lại theo. Phụ huynh nên miêu tả để trẻ hiểu nghĩa dựa trên những hình ảnh mà từ biểu diễn. Rồi nói đi nói lại, tham gia những trò chơi, kể cho trẻ nghe những câu chuyện mà từ đó được lặp lại với tần suất nhiều. Cuối cùng là nên cho trẻ tập viết, tập tô lại nét chữ của từ đó. Sau đó chúng ta giải thích nghĩa lần nữa, từ đó trẻ sẽ nhớ lâu hơn, đọc được và có khả năng viết được, sử dụng được.
    [​IMG]
    4.Sử dụng câu hoàn chỉnh với từ đang được học.

    Trong tiếng Anh đơn vị nhỏ nhất là câu chứ không phải là từ như trong tiếng Việt. Cho nên để dung nạp từ vựng một cách có hiệu quả thì chúng ta không thể chỉ cho trẻ học mỗi từ riêng lẻ được. Mà thay vào đó, chúng ta sẽ cho trẻ học từ lồng ghép vào trong câu. Khi trẻ diễn đạt một ý nào đó thì trẻ sẽ dùng được cả câu để biểu diễn trọn ý của mình. Như vậy trẻ sẽ nói được một cách tự nhiên mà không cần quan tâm câu cú ngữ pháp như thế nào. Mỗi câu trẻ lặp lại nhiều lần thì sẽ nhớ lâu và hình thành được thói quen sử dụng tiếng Anh. Để khi trẻ nói thì lối nói tự nhiên hơn, theo bản năng thì phản xạ khi giao tiếp sẽ tăng lên rất nhiều.

    Với mỗi từ vựng đi kèm trong một câu hoàn chỉnh thì học được càng nhiều từ, trẻ có càng nhiều câu sử dụng thành thạo, đúng ngữ nghĩa, ngữ cảnh của từ. Điều này rất tốt cho trẻ khi học tiếng Anh.

    Những cách dạy và học trên đây vô cùng đơn giản nhưng lại mang đến một kết quả không ngờ cho trẻ, tôi hi vọng rằng quý bậc phụ huynh sẽ có những cách dạy con tốt nhất.

    Thu Bùi tổng hợp
     
  2. knddnk

    knddnk Đã đăng ký

    Bài viết:
    104
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Lưu ý dạy tiếng anh cho trẻ em

    1. Cho bé làm quen với tiếng Anh từ sớm
    Nhiều nghiên cứu khoa học đã khẳng định: Cho bé tiếp xúc với ngoại ngữ ngay từ sớm (khoảng 18 tháng) giúp bé có thể ghi nhớ, học hỏi tốt nhất. Hơn nữa, học tiếng Anh cũng sẽ dần tạo lập sự tự tin, khả năng giao tiếp, tinh thần trách nhiệm… và gây hứng thú học tập cho các bé. Tuy vậy, cha mẹ không nên xem đây là một môn học màđ ặt ra những yêu cầu quá cao cho bé.
    2. Phải dạy bé chuẩn ngay từ đầu
    Dạy bé tiếng Anh ở thuở đầu đời có ý nghĩa vô cùng quan trọng vì nó là nền tảng sau này cho bé. Nếu cha mẹ dạy sai, bé cũng sẽ học sai, nói sai… rất khó sửa và cóảnh hưởng không tốt tới bé. Vì vậy, cha mẹ cần lưu ý cách dạy con học ngoại ngữ thật khoa học và chuẩn. Đừng nghĩ kiểu gì sau này bé cũng được học tiếng Anh nên giờ chỉ chỉ cần dạy bé nói tiếng Anh “bồi”, không chính xác một chút cũng chẳng sao. Nếu không tự tin vào khả năng phát âm của mình, cha mẹ nên mua những bộ đĩa học tiếng Anh cho bé tại nhà. Qua đó, bé sẽ học được cách phát âm chuẩn, tránh được lỗi phát âm “bừa” mà nhiều phụ huynh hay mắc.
    3. Hiểu bằng khái niệm
    Khi cho bé làm quen với tiếng Anh, cha mẹ nên tránh việc dịch nghĩa từ ra tiếng Việt, thay vào đó hãy giúp bé hiểu bằng khái niệm. Bạn có thể cầm quả táo hoặc chỉ vào bức tranh quả táo và nói với bé: “Apple” nhưng tuyệt đối không nên dịch từng từ kiểu: “Apple là quả táo, banana là quả chuối, orange là quả cam”. Cách dịch như vậy sẽ khiến bé học như một con vẹt chứ không thực sự hiểu bản chất và tư duy đúng cách.
    4. Học qua bài hát
    Hãy cho bé tiếp xúc với môi trường tiếng Anh qua các bài hát: Nghe đĩa nhạc tiếng Anh, vận động theo các bài hát. Khi bé vừa hát vừa vận động thì ngôn ngữ sẽ thấm vào bé một cách tự nhiên nhất. Bé sẽ học được các câu lệnh qua động tác, ví dụ: “Clap your hand” (vỗ tay), “turn around” (đi vòng tròn) hay “sit down” (ngồi xuống). Cha mẹ nên chúý chọn các bài hát có từ ngữđơn giản, tiết tấu vừa phải để bé có thể nghe rõ lời và hát theo được.
    5. Học qua tranh ảnh
    Học tiếng Anh bằng hình ảnh sẽ giúp giảm bớt những khó khăn trong việc ghi nhớ những cụm từ của bé. Đồng thời, trên cơ sở đó bé sẽ hiểu được một số câu hỏi đáp đơn giản vềđồ vật, một số màu cơ bản… giúp bé phát triển khả năng tư duy và nhận thức trong tiếng Anh. Điều này cũng sẽ tạo tiền đề một cách tự nhiên cho việc phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết phục vụ cho việc học tốt tiếng Anh cho bé sau này.


    dạy tiếng anh trẻ em tại thanh xuân
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...