Dạy con đọc thành thạo trước khi vào lớp 1

Thảo luận trong 'Dạy con học' bắt đầu bởi thubui, 25/4/15.

  1. thubui

    thubui Đã đăng ký

    Bài viết:
    291
    Đã được thích:
    23
    Giới tính:
    Nữ
    Khi dạy con phát âm từng chữ cái đầu tiên, chỉ mặt chữ thật cụ thể kèm theo vô vàn những ví dụ. Có hai cách để tạo sự hứng khởi và nhớ lâu cho trẻ.
    Đó là sử dụng những tấm card nhỏ in hình chữ cái kèm hình ảnh hoặc chỉ cho con những chữ cái xuất hiện trong môi trường xung quanh như các biển báo giao thông, biển hiệu quảng cáo, nhãn hiệu thực phẩm, quần áo, tạp chí….

    Dạy trẻ đọc qua các chương trình thiếu nhi
    Các chương trình dành cho thiếu nhi, từ hoạt hình hay các gameshow ngoài tính giải trí, còn cung cấp cho các bé những bài học hữu ích luyện kỹ năng đọc và nhận biết các con chữ cần thiết. Bạn có thể tự mình lựa chọn một chương trình phù hợp nhất với con, đặc biệt với những trẻ coi việc xem tivi là cách giải trí chủ yếu.

    Dạy trẻ làm quen với chữ cái viết thường trước

    [​IMG]
    Chữ viết thường đóng vai trò rất quan trọng trong việc dạy trẻ đọc. Ảnh minh họa
    Hẳn các mẹ đều nhận thấy sách giáo khoa luôn luôn dạy chữ viết hoa trước chữ viết thường? Tuy nhiên theo thống kê, chữ viết hoa chỉ chiếm 5% trong mọi văn bản hay sách báo, hay truyện đọc. Do vậy, hãy để con làm quen với những chữ cái ở dạng viết thường trước. Chữ viết thường rất quan trọng trong việc phát triển kỹ năng đọc của trẻ.

    Hãy để con đọc và viết cùng một lúc

    Trẻ nhỏ sẽ biết đọc nhanh hơn nếu cùng tập đọc và viết một lúc. Khi cho con đọc sách, cha mẹ hãy luôn khuyến khích con đồng thời đánh vần và viết chữ cái đó ra. Điều này sẽ kích thích trí não và giúp trẻ nhớ lâu bởi vừa đọc vừa viết chẳng khác nào “học đi đôi với hành”.

    Khuyến khích bé học đọc thường xuyên

    Khuyến khích trẻ tự đọc/viết từ những công việc đơn giản và gần gũi với trẻ, như liệt kê danh sách đi chợ với mẹ, vẽ và viết những tấm thiệp cảm ơn, viết những tờ giấy nhớ để nhắc nhở công việc trong nhà, và đọc bản đồ, biển chỉ dẫn khi cả nhà cùng lên kế hoạch đi du lịch.

    Đừng quá quan trọng vào việc phát âm chuẩn

    Trẻ học chữ ban đầu không thể phát âm chuẩn như người lớn mong muốn. Đó là điều hiển nhiên. Những khi con phát âm sai, đừng la mắng hay bắt con đọc đi đọc lại cho đến khi chính xác. Những hình phạt này vô hình sẽ làm giảm hứng thú học tập của con.

    Các mẹ hãy coi đây chỉ như một bước tiến xa hơn trong quá trình tập đọc, không phải là mục địch cuối cùng. Trong quá trình giao tiếp hàng ngày, bé sẽ tự sửa chữa và hoàn thiện khả năng phát âm của mình.

    Đọc sách cho con nghe hàng ngày

    [​IMG]
    Việc đọc sách cho trẻ nghe hàng ngày thực tế không thể giúp con bạn biết đọc. Tuy vậy, nó lại có một tác dụng to lớn trong việc tạo niềm yêu thích và hứng khởi với sách và các chữ cái cho con. Trong khi đọc truyện cho Jun, tôi luôn tạo sự tương tác, hỏi con những nội dung có trong truyện.

    Trẻ con thường còn rất ham chơi và khó có khả năng tập trung lâu dài, mẹ cần kiên nhẫn khi dạy con tập đọc. Dù dạy con theo phương pháp nào, các mẹ cũng nên chú ý yếu tố tiên quyết đó là truyền được sự hứng khởi và đam mê cho con.

    Thu Bùi tổng hợp
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...