DẠY TRẺ TÍNH “TRÁCH NHIỆM” THEO PHƯƠNG PHÁP NỔI TIẾNG MONTESSORI

Thảo luận trong 'NUÔI DẠY CON TỐT' bắt đầu bởi ngoclan2312, 20/5/19.

?

dạy trẻ tính trách nhiệm

  1. hay

    0 phiếu
    0.0%
  2. bổ ích

    0 phiếu
    0.0%
Multiple votes are allowed.
  1. ngoclan2312

    ngoclan2312 Đã đăng ký

    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0

    Để một đứa trẻ học được đức tính tự chịu trách nhiệm thực sự là điều vô cùng nan giải và khó khăn. Điều này đòi hỏi một quá trình lâu dài, có khi là cả đời để trẻ ý thức được hai chữ trách nhiệm đơn giản đó . Giáo viên Montessori giúp trẻ phát triển kỹ năng “tự chịu trách nhiệm” bằng cách cho chúng tự do đưa ra quyết định của riêng mình đồng thời cung cấp các quy tắc rõ rang cho chúng. Để bé học được tính “tự chịu trách nhiệm” chúng phải có cơ hội để thử và hành động điều đó.



    Dưới đây là năm cách giáo viên Montessori khuyến khích bé tự học đức tính “chịu trách nhiệm”



    1. Chịu trách nhiệm với việc làm của bản thân

    Giúp trẻ học cách tự chịu trách nhiệm với cơ thể mình là bài học đầu tiên mà các cô giáo dạy học ở môi trường Montessori giáo dục trẻ . Trao quyền cho trẻ em làm những việc đơn giản như lau mũi và tự mặc quần áo sẽ giúp bé nhận thức rằng chúng hoàn toàn có khả năng tự chịu trách nhiệm cho nhu cầu của chính mình.

    Theo chương trình giáo dục Montessori, các nhiệm vụ như chuẩn bị thức ăn, lựa chọn và tự mặc quần áo là những nhiệm vụ bé có thể hoàn toàn tự làm được.

    Mẹ có thể hoàn toàn tự hỗ trợ bé làm việc này tại nhà: Soạn sẵn cho con một khu vực để chén bát riêng, con sẽ tự múc thức ăn ra bát và đưa chúng đến bàn dành cho bé, trẻ sẽ tự xúc ăn trên bàn và tự dọn dẹp sau khi đã ăn xong.

    Biết cách tự chăm sóc bản thân bằng những hành động đơn giản từ bé có thể giúp chúng học được đức tính tự lập và tự chịu trách nhiệm với việc vệ sinh cơ thể của bản thân thay vì phụ thuộc vào bố mẹ mỗi khi chúng cần mang giày, chải răng…

    [​IMG]

    2. Có trách nhiệm với thời gian

    Không giống như một trường học truyền thống, lớp học Montessori là nơi giáo viên dạy cho trẻ biết cách dành thời gian, cũng như tự chịu trách nhiệm quản lý thời gian của chúng. Chúng sẽ tự lập ra kế hoạch phải làm việc gì trong ngày, và sẽ làm việc đó trong thời gian bao lâu.

    Đối với trẻ lớn hơn, bạn có thể yêu cầu trẻ cần phải hoàn thành một nhiệm vụ nào đó trong một tuần nhất định, con có thể thực hiện và phân chia công việc vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, chỉ cần hết tuần đó con đã làm xong việc thì coi như con đã hoàn thành nhiệm vụ của mình.

    Việc này giúp bố mẹ dạy cho trẻ chịu trách nhiệm về cách chúng phân chia thời gian cho những việc chúng làm, đó là một cách tuyệt vời để bé thêm tự tin sắp xếp mọi việc trong tương lai, khi mà không còn sự hiện diện và hỗ trợ của bố mẹ bên cạnh nữa.

    Để thử điều này ở nhà: Lùi một bước khỏi vai trò hỗ trợ sắp xếp việc cần làm cho con bạn. Giúp trẻ tự có trách nhiệm chọn cách sử dụng thời gian của chúng.

    Một cách khác để khuyến khích quản lý thời gian có trách nhiệm là giao cho con bạn một nhiệm vụ, nhưng không cho chúng biết khi nào nên thực hiện. Ví dụ, bạn có thể nói với họ rằng họ cần dọn bàn học và giường ngủ của bé trước khi họ có thể đến công viên vào cuối tuần tới. Sau đó, hãy để họ tìm ra thời gian tốt nhất để hoàn thành công việc và để họ trải nghiệm hậu quả tự nhiên nếu họ chọn không làm việc đó.

    3. Trách nhiệm đối với các mối quan hệ

    Trẻ em trong lớp học Montessori được khuyến khích xử lý các mối quan hệ với các bạn cùng lứa một cách độc lập nhất có thể. Bé có thể được yêu cầu phụ phụ bạn cùng bàn với mình một bữa ăn nhẹ, hoặc bày tỏ cảm xúc của mình với người xung quanh. Biết chịu trách nhiệm với mọi mối quan hệ xung quanh sẽ giúp bé gắn kết các mối quan hệ trong xã hội hơn.

    Để thử điều này ở nhà: Cố gắng lùi lại một lần vào lần tới khi con bạn có mâu thuẫn với bạn bè hoặc tự điều khiến cảm xúc của chúng khi chính chúng đang bị tổn thương. Hãy bên cạnh để trẻ thấy an tâm hơn nhưng đừng đưa ra phương pháp giải quyết cho chúng.

    [​IMG]

    Bạn phải thật sự cứng rắn khi quyết định không xem vào những mối quan hệ của trẻ, sự cứng rắn đó giúp bé hiểu rằng con có thể tự chịu trách nhiệm và giải quyết xung đột của mình mà không phải là bố mẹ hoặc người khác.Hãy bên cạnh, nói chuyện và sẵn sang lắng nghe sự giận dữ của bé, nhưng đừng can thiệp và giải quyết những mâu thuẫn ấy mà hãy để con tự làm.

    4. Chịu trách nhiệm với đồ dùng cá nhân, hoặc thậm chí là mọi việc bé có thể:

    Thay vì sử dụng các vật dụng hoặc đồ nội thất an toàn bằng gỗ gần như không thể gãy vỡ, các lớp học Montessori sử dụng các vật liệu đẹp, đôi khi dễ vỡ và dạy các em cách chăm sóc chúng.

    Trẻ có trách nhiệm cầm đồ cẩn thận bằng hai tay. Hoặc có trách nhiệm giữ gìn chiếc bàn kính, chiếc tủ kiếng cẩn thận.

    Nếu một cái gì đó bị mất hoặc bị hỏng, nó sẽ không được thay thế ngay lập tức. Điều này gửi đến bé một thông điệp nhỏ “hãy sử dụng vật dụng cá nhân hoặc đồ dùng tập thể một cách tôn trọng và cẩn thận nhất có thể, hoặc là vật dụng đó bị rơi vỡ và thật khó nếu muốn dùng chúng lần nữa."

    Mẹ có thể áp dụng điều này ở nhà bằng cách mua cho trẻ một đồ chơi bằng kiếng, bằng nhựa dễ vỡ, dạy bé cách bảo quản và sử dụng chúng, sau đó có thể sắm cho chúng những đồ vật có giá trị hơn như tủ quần áo cao cấp trẻ em… và dạy chúng phải biết cẩn thận khi con đã biết cách trân trọng và gìn giữ những đồ vật xung quanh mình.

    Nếu bé quên cẩn thận và đồ dùng cũng như nội thất cá nhân của bé bị hỏng, chính con sẽ học được một bài học quý giá về việc chăm sóc và bảo vệ những vật dụng đó.

    Bất kỳ ông bố bà mẹ nào cũng muốn nuôi dạy con mình trở thành những đứa trẻ co trách nhiệm. Để làm như vậy đòi hỏi bố mẹ phải đặt hoàn toàn niềm tin vào chúng. Tin tưởng họ sẽ làm những điều đúng đắn. Tin tưởng họ sẽ biết cách giải quyết lỗi sai của mình, và tin tưởng rằng bé biết ý thức và cẩn thận với những đồ vật hoặc dụng cụ nội thất quý giá xung quanh.

    Một số việc quá sức với bé có thể cần sự giải cứu của bố mẹ, nhưng đừng vội giải cứu rẻ qua sớm khi con có thể tự giải quyết hành động cá nhân của mình.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...