Đánh giá Dùng nhân sâm rất nghiêm trọng với những cái bệnh sau đây

Thảo luận trong 'ẨM THỰC' bắt đầu bởi thangbka92, 30/8/18.

  1. thangbka92

    thangbka92 Đã đăng ký

    Bài viết:
    1,788
    Đã được thích:
    0
    sử dụng nhân sâm rất nguy hiểm với các cái bệnh sau đây
    bây giờ, trên thị trường nhân sâm được bán rất nhiều, đủ mọi dạng như cao hồng sâm, bạch sâm, rượu sâm, trà sâm, các chiếc mỹ phẩm có sâm...

    đa dạng người cho rằng nhân sâm là loại thuốc bổ và mát, lại trị được bách bệnh. Đặc biệt trong những ngày hè nóng nực, phổ thông phụ huynh đã tậu nước sâm, trà sâm cho con uống để mong tiêu tan rôm sẩy, mụn nhọt hay tẩm bổ để trẻ nâng cao cân. Thực ra giả dụ dùng ko đúng, nhân sâm sẽ gây ngộ độc làm cho bệnh nặng thêm, thậm chí gây chết người.

    Thành phần cốt yếu của nhân sâm gồm saponin triterpenoid tetracyclic, hàng ngũ dammaran (gọi chung là ginsenosid), có đến gần 30 saponin khác nhau.

    [​IMG]

    Nhân sâm được coi là đầu vị của thuốc bổ khí, có công năng bổ huyết khí, định thần, ích trí.

    Theo YHCT, nhân sâm được coi là đầu vị của thuốc bổ khí và đứng đầu trong 4 vị thuốc quý của Đông y: sâm, nhung, quế, phụ. Với công năng bổ khí, ích huyết, sinh tân, định thần, ích trí. Được dùng trị chứng chân khí suy kém, thân thể thường xuyên có cảm giác mỏi mệt, đoản tương đối, đoản khí, chân tay lạnh, mạch yếu, người gầy yếu, cơ thể mới ốm dậy, kém ăn, trí tưởng suy giảm, người ở tình trạng găng thần kinh, trong người hot, háo khát, đái tháo dỡ, tim loàn nhịp, sinh dục kém, con trẻ quá gầy yếu, chậm lớn.

    Có thể chỉ sử dụng một vị sâm: nhân sâm thái mỏng, *** với nước sôi, phổ biến lần, ngày có thể dùng 4-10g. Hoặc ngâm rượu: 50g nhân sâm thái mỏng ngâm rượu 3 lần. Lần một ngâm với 600ml rượu 35-40 độ, ngâm 1 tháng; lần hai ngâm 500ml trong 3 tuần; lần 3 ngâm với 400ml rượu trong 2 tuần. Sau gộp dịch chiết 3 lần. Ngày uống 20-30ml.

    Do có tác dụng bổ khí, nhân sâm còn được sử dụng trong rộng rãi bài cổ phương quý:

    Bài Tứ quân tử thang: Nhân sâm, bạch linh, bạch truật, mỗi vị 5g, cam thảo 3g. Ngày uống 1 thang dưới dạng sắc hoặc làm hoàn. Tác dụng bổ chân khí cho các người sức khỏe yếu hay mỏi mệt, kém ăn.

    Hoặc bài Bát trân thang: hài hòa bài Tứ quân tử thang thêm các vị: xuyên sườn, đương quy, bạch thược, thục địa, mỗi vị 5g. Càng ngày càng thang dưới dạng sắc hay thuốc hoàn. Tác dụng: trị chứng cả khí và huyết đều suy, người mỏi mệt, chân tay vô lực, đoản tương đối, thiếu máu, da xanh mét, gầy còm, kém ăn.

    các ai ko nên dùng hoặc cần cẩn trọng lúc dùng nhân sâm?

    Nhân sâm tuy là mẫu thuốc bổ khí đầu vị, song không phải phục vụ mọi đối tượng được.

    - Người bụng thường xuyên bị đầy trướng, căng tức, đau bụng, sôi bụng, phân nát, lỏng hoặc đi tả không được dùng. Đặc thù, nếu như bị đau bụng, đi tả, dùng nhân sâm có thể gây nguy hiểm tới tính mệnh.

    - Người bị nôn mửa, trào ngược, tăng huyết áp cũng ko nên dùng. Vì sâm lúc đầu có tác dụng tăng áp huyết, sau lại hạ. Thành ra giả dụ ở hiện trạng nâng cao áp huyết dễ dẫn tới tai biến huyết quản não.

    [​IMG]

    - đàn bà trước ngày sinh cũng ko nên dùng sâm.

    - Người hay mất ngủ nhưng sức khỏe yếu mà muốn dùng sâm nên sử dụng buổi sáng với liều lượng rẻ, khoảng 2-3g/ngày. Cần lưu ý không sử dụng lô sâm (đầu núm rễ củ sâm), vì có tác dụng gây nôn. Không dùng kèm với vị lê lô và ngũ linh chi.

    - con nhỏ cơ thể yếu, kém ăn, chậm phát triển về thể lực và tinh thần có thể dùng nhân sâm, song ko nên quá lạm dụng vì sẽ khiến trẻ bị kích dục sớm.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...