Củ nén muối - món ăn đặc trưng của người Quảng Nam

Thảo luận trong 'ẨM THỰC' bắt đầu bởi Mai Anh, 2/10/15.

  1. Mai Anh

    Mai Anh Đã đăng ký

    Bài viết:
    500
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Củ nén là một loại gia vị thuộc họ hành, nhưng kích thước nhỏ hơn nhiều, chỉ to hơn hạt bắp một chút. Củ nén thanh, cay hơn hành tỏi, được dùng chế biến rất nhiều món ăn đặc trưng với hương vị đậm đà khó quên và còn được xem như một phương thuốc quý của người Việt.

    Làm nên sức hút cho món ăn

    Không khó để nhận ra rằng hầu hết những món ăn của người Quảng thường rất đậm đà, vị nào ra vị đó khó lẫn vào đâu được. Bên cạnh dầu phụng, nén chính là một trong số những bí quyết làm nên nét văn hóa ẩm thực đặc sắc đó. Thay vì sử dụng hành, tỏi, người Quảng sử dụng củ nén để làm dậy mùi món ăn, khi kết hợp với dầu phụng thì lại càng mang đến sức hút khó cưỡng, vừa khiến món ăn thơm hơn mà lại không hề để lại mùi hăng.

    Ngoài việc đóng vai trò như một loại gia vị dùng để ướp thịt cá, người ta sử dụng củ nén để chế biến thành những món ăn rất… lạ và đậm chất miền Trung:

    Muối nén: Muối sống được cho vào nồi đậy kín, hong nóng cho đến khi hạt muối vỡ nát thành bột thì được đổ ra bát. Phi thơm dầu phụng và nén đã được đập dập cho vàng nén, sau đó đổ hỗn hợp dầu phi này vào muối đã hong, rắt thêm vài lá nén cắt nhỏ vào bát muối dầu đang còn nóng hổi. Món muối nén thơm giòn và hấp dẫn đã sẵn sàng để có mặt trong bữa ăn gia đình.

    [​IMG]

    Cháo nén: Đối với người miền Trung,một nồi cháo trắng phi dầu phụng và củ nén thơm ngào ngạt là đã đủ để thấm đượm vị giác cho bữa ăn sáng, nhất là vào những ngày mưa. Khác với hành và tỏi, củ nén không làm cho cháo có mùi hăng mà ngược lại vị ngọt thanh của nén còn khiến cho bát cháo trở nên đậm đà khó quên hơn. Một tô cháo nén nóng hổi thơm phức sẽ là một lựa chọn hoàn hảo để giải rượu cho ông xã sau khi “thả ga” với rượu bia đấy các bà nội trợ! Ngoài ra, còn có nhiều cách để nấu cháo với nén như nấu với cá lóc, thịt băm,...

    Chè nén: Ngạc nhiên chưa? Gia vị thuộc họ hành nhưng sao lại có thể dùng để nấu chè nhỉ? Nhưng đúng là như vậy đấy các mẹ ạ. Khi mua nén về, mẹ hãy rửa sạch nén, dùng tăm nhọn đâm xung quanh củ nén để nén dễ ngấm, sau đó đem chưng cách thủy với đường đen (lại là một đặc sản của người Quảng) chừng 45 phút. Chè nén có vị ngọt thanh mềm của nén hòa quyện với đường đen sẽ mang lại khẩu vị mới lạ cho gia đình bạn, đồng thời còn giúp cơ thể phục hồi sức bền nhanh chóng.

    Công dụng trị bệnh của nén

    Củ nén có tác dụng giải cảm rất tốt, giảm căng thẳng hiệu quả, giữ ấm họng và trị ho, trị đau bụng, chống sình bụng, sát trùng đường hô hấp, hệ tiêu hóa và ngăn ngừa ung thư.

    Trị ho: Lấy củ nén vắt nước uống trong khoảng 3 ngày thì bạn sẽ không còn ho khan nữa.

    Rượu thuốc: Lựa những củ nén già đem rửa sạch, để ráo rồi đem sấy sơ qua than củi. Đổ nén ra rổ, để nguội, sau đó chất nén vào lọ thủy tinh, đổ ngập rượu và đậy nắp kín, bảo quản nơi thoáng mát. Sau 3 tháng, bạn sẽ có một bình rượu dùng làm thuốc trong nhà rồi đấy!

    Tìm mua củ nén ở đâu tại Sài Gòn?

    Vì là loại thực phẩm của người miền Trung nên sẽ không hề khó để tìm ra loại củ này ở những khu vực có người Trung sinh sống, tiêu biểu nhất là khu vực ngã tư Bảy Hiền quận Tân Bình. Bạn có thể dạo quanh các chợ ở khu vực này như chợ Bàu Cát, chợ Bà Hoa, …

    Tại chợ bà Hoa nằm trên đường Bàu Cát và Trần Mai Ninh, có một sạp bày bán củ nén rất nhiều, bên cạnh đó còn có những đặc sản chính gốc khác của người Quảng, chẳng hạn như mắm nêm Dì Cẩn – là loại thực phẩm rất được nhiều người ưa chuộng.

    Tổng hợp
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...