Công dụng và liều lượng của 5 chất dinh dưỡng quan trọng với cơ thể trẻ

Thảo luận trong 'Từ điển dinh dưỡng' bắt đầu bởi Mai Anh, 30/9/15.

  1. Mai Anh

    Mai Anh Đã đăng ký

    Bài viết:
    500
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Nếu các mẹ chỉ quan tâm đến việc bổ sung vitamin D và canxi cho trẻ nhưng bỏ lỡ các chất dinh dưỡng khác thì thực sự là sai lầm khủng khiếp.Dưới đây là một số chất dinh dưỡng có lợi cho sự phát triển của trẻ:

    Magiê

    Công dụng: Magiê rất quan trọng cho sức khỏe của trẻ vì nó giúp xương chắc và tim khoẻ. Magiê cũng giúp cho cơ bắp và hệ thần kinh hoạt động tốt. Bên cạnh đó, trẻ có hệ miễn dịch khoẻ mạnh thì không thể thiếu được magiê.

    [​IMG]

    Liều lượng: Trẻ 1-3 tuổi cần 80mg magiê mỗi ngày; trẻ 4-8 tuổi cần 130mg magiê mỗi ngày. Nếu trẻ tiêu thụ quá nhiều magiê, trẻ có thể bị đau bụng, tiểu đường do nhiễm độc magiê.


    Hàm lượng cao magiê có mặt trong các loạ thực phẩm như các loại hạt, thực phẩm họ đậu, gồm đậu nành, bơ đậu phộng, đậu đen, nho khô, sữa chua, bơ, chuối và các loại ngũ cốc …

    Kẽm

    Công dụng: Nếu cơ thể trẻ thiếu kẽm, trẻ có xu hướng chậm phát triển chiều cao và khó ngủ. Như vậy là hơn 70 enzyme phụ thuộc vào kẽm để tiêu hoá và trao đổi chất trong cơ thể. Do đó, kẽm là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất cho sự phát triển và sức khỏe của trẻ em.

    [​IMG]

    Liều lượng: Trẻ 1-3 tuổi cần 3mg kẽm mỗi ngày; trẻ 5-8 tuổi cần 5mg kẽm mỗi ngày. Thừa kẽm gây nôn, tiêu chảy trong thời gian dài nếu trẻ bị ngộ độc kẽm nghiêm trọng.


    Các loại thực phẩm giàu kẽm như sữa chua hoa quả, yến mạch, đùi gà, phô mai, đậu hũ, mì và hải sản …

    Các mẹ nên cho trẻ ăn nhiều loại thức ăn và chú ý cung cấp các món giàu kẽm cho chế độ ăn uống của trẻ.

    Vitamin E

    Công dụng: Vitamin E đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ miễn dịch mạnh khoẻ. Nó cũng góp vai trò trong việc sửa chữa cấu trúc DNA và quá trình trao đổi chất. Bên cạnh đó, vitamin E còn giúp loại bỏ các gốc tự do – một phân tử phá huỷ tế bào.

    Liều lượng: Trẻ 1-3 tuổi cần 6mg hay 9IU vitamin E mỗi ngày; trẻ 4-8 tuổi cần 7mg hay 10,5IU vitamin E mỗi ngày.

    Thực phẩm chứa nhiều vitamin E là các loại rau xanh, hoa quả, hạt, như hạt hướng dương, hạnh nhân, bơ đậu phộng, kiwi, bông cải xanh, đậu nành và xoài …

    Kali

    Công dụng: Kali giúp ổn định nhịp tim và mang lại sức khỏe tốt cho trẻ. Kali kết hợp với natri sẽ giúp cân bằng lượng nước trong cơ thể, duy trì huyết áp khỏe mạnh. Mặt khác, kali có thể làm giảm nguy cơ sỏi thận cho trẻ em.

    [​IMG]

    Liều lượng: Theo Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ, kali là một trong những chất dinh dưỡng mà trẻ mẫu giáo thiếu nhiều nhất. Vì lý do đó, các bậc cha mẹ nên chú ý hơn trong việc bổ sung các chất dinh dưỡng trong thực đơn của trẻ. Lượng kali cần thiết cho một ngày của trẻ 1-3 tuổi là 3.000mg; cho trẻ 4-8 tuổi là 3.800mg.

    Các loại thực phẩm có nhiều kali bao gồm khoai tây nướng, nước ép mận, nho khô, nước ép cà chua, nước cam, đậu trắng, hạt hướng dương, chuối, mật ong …

    Vitamin A

    Công dụng: Hầu hết mọi người đều biết rằng, vitamin A đóng một phần quan trọng trong việc phát triển thị lực của trẻ. Bên cạnh đó, vitamin A cũng giúp các mô, đặc biệt là tóc, móng và da khỏe mạnh. Vitamin A ngăn ngừa cơ thể khỏi nhiễm trùng.

    Liều lượng: Trẻ 1-3 tuổi cần 1.000IU (300mcg) vitamin A mỗi ngày; trẻ 4 tuổi trở lên cần 1.320 IU (400mcg) vitamin A mỗi ngày.

    Khi trẻ ăn nhiều gan động vật, cà rốt, bí đỏ và uống sữa nhiều, trẻ có thể bị dư thừa vitamin A. Thừa vitamin A sẽ gây nôn mửa, buồn nôn, đau đầu, chóng mặt… Nghiêm trọng có thể dẫn đến các vấn đề gan và mất kiểm soát hệ thần kinh trung ương.

    Các loại thực phẩm có nhiều vitamin A là cà rốt, dưa hấu, ớt chuông và nước xoài. Nói chung, các loại rau có màu sắc là những nguồn giàu vitamin A.

    Tổng hợp
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...