CON BẠN CÓ ĐANG RƠI VÀO TÌNH TRẠNG “ NGẠI HỎI”

Thảo luận trong 'Dạy con học' bắt đầu bởi ba của con, 30/11/16.

  1. ba của con

    ba của con Đã đăng ký

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    CON BẠN CÓ ĐANG RƠI VÀO TÌNH TRẠNG “ NGẠI HỎI”

    Đã có khi nào con bạn bị thầy cô nhận xét là trầm tính, hơi nhút nhát mặc dù ở nhà, con bạn luôn rất năng động hay chưa?

    Đã có khi nào bạn hỏi thăm tình hình học tập của con và trông con bạn kể tình hình có vẻ ổn nhưng kết quả lại có chiều hướng đi xuống hay chưa?

    Hay có khi nào, bạn hỏi con bạn rằng: “ Tại sao con không hiểu bài lại không hỏi lại thầy cô?” Và bạn chỉ nhận lại sự im lặng thay câu trả lời?

    Thực ra, những dấu hiệu trên cho thấy con bạn đang gặp khó khăn trong việc học, đặc biệt là trong việc hỏi bài.

    Vậy NGUYÊN NHÂN NẰM Ở ĐÂU?

    1. Sợ bị đánh giá. Thường thì sau khi nảy ra câu hỏi hoặc thắc mắc, các em sẽ tự đánh giá lại câu hỏi của mình có vớ vẩn hay không? Liệu hỏi câu này có bị các bạn có đánh giá mình thiếu hiểu biết hay không, đặc biệt là các bạn khác giới? Nhưng làm sao chúng ta có thể đánh giá được thắc mắc của mình. Từ đó khiến các em thiếu đi sự tự tin vốn có của mình.

    2. Không có cơ hội để hỏi. Với những tiết học ngắn ngủi trên trường, nhiều khi việc hỏi không được khuyến khích chỉ vì áp lực nghề nghiệp của giáo viên, lo “cháy giáo án”, hết giờ mà không dạy đủ bài. Thế nên, dù các em muốn hỏi cũng chẳng có cơ hội. Còn đối với “lò luyện” có từ 50-60 học sinh trong một lớp khiến cơ hội hỏi bài của các em cũng chỉ là 1/50.

    3. Thời gian. Thường thì các em sẽ có nhiều vấn đề không hiểu hoặc có nhiều thắc mắc cần giải đáp trong lúc tự học ở nhà. Đây cũng chính là khoảng thời gian tập trung và ghi nhớ nhất của các em. Bởi vì, khoảng thời gian tự học sẽ kích thích não bộ hoạt động tốt nhất mà không bị phân tâm bởi các yếu tố ngoại cảnh. Thế nhưng, đây cũng là lúc các em không hiểu bài nhất chỉ vì không ai có thể giải đáp thắc mắc của các em. Các em cũng không thể nào nhờ các thầy cô giải đáp vì các em thường tự học ở khung giờ khuya.

    HẬU QUẢ:

    Việc hỏi chính là chìa khóa cho việc hiểu bài. Nếu lắng nghe và ghi chép chỉ giúp con bạn ghi nhớ được 15% kiến thức thì việc đặt câu hỏi sẽ giúp bạn hiểu và ghi nhớ vấn đề đến 65%. Vì vậy, việc ngại hỏi sẽ khiến con bạn rơi vào vòng luẩn quẩn Không hiểu bài – Thắc mắc – Ngại hỏi – Không hiểu bài. Như vậy, việc đứng trước kì thi quan trọng sẽ khiến con bạn tự ti, gây ra áp lực tâm lí cực kì lớn.

    Việc ngại hỏi không chỉ ảnh hưởng đến hiểu biết mà sâu sắc hơn chúng ta tưởng. Cụ thể, khi đi làm, đòi hỏi chúng ta phải tiếp xúc với xã hội - những người không quen biết rất thường xuyên. Vì thế, việc ngại hỏi sẽ khiến chúng ta e dè và mất hút trong phần lớn hoạt động cộng đồng đòi hỏi phải đưa ra ý kiến, đồng nghĩa với việc mất đi cơ hội để giao tiếp xã hội và tiến bộ.

    Với mong muốn có thể xóa bỏ được tâm lí ngại hỏi của các em học sinh, chúng tôi đã cho ra đời Ứng dụng Alfazi. Ứng dụng có thể giúp các em trả lời tất cả các câu hỏi khó hay các thắc mắc chưa hiểu rõ về học tập mà không phải ngại với kiến thức của mình. Đặc biệt, các em có thể hỏi vào bất cứ lúc nào, đặc biệt là lúc tự học ở các khung giờ khuya. Không những vậy, hiện tại Alfazi đang có chương trình học cùng gia sư chỉ với 100k/ tháng cho cả 3 môn học. Vừa có thể học theo hệ thống kiến thức, vừa có thể hỏi bài vào bất cứ khung giờ nào. HÃY THẤU HIỂU VÀ PHÁT TRIỂN CON BẠN NGAY TỪ BÂY GIỜ.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...