Có nên thụt phân trước khi đi đẻ?

Thảo luận trong 'Sinh em bé' bắt đầu bởi Mai Anh, 20/10/15.

  1. Mai Anh

    Mai Anh Đã đăng ký

    Bài viết:
    500
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Chị Hạnh Nguyên (Ba Đình, Hà Nội), mới sinh xong bé đầu được 3 tháng, chia sẻ: “Hồi mình đi đẻ, vì là lần đầu mang thai chẳng có kinh nghiệm gì nên lúc đau đẻ cũng cứ vô tư đến bệnh viện. Mình cũng có nghe qua đến việc thụt phân trước khi sinh nở nhưng cứ nghĩ việc này là của các bác sĩ hoặc y tá sẽ giúp mình.

    Oái oăm thay, các bác sĩ nơi mình sinh chẳng đả động gì đến việc này, còn mình trong lúc cơn đau chuyển dạ cũng quên béng mất. Mà mình lại mắc chứng táo bón nặng đã không đi đại tiện cả ngày trước đó. Thế là đến lúc sinh nở, trong cơn rặn đẻ không kiểm soát, mình đã rặn ra cả phân. Mỗi lần nghĩ lại chuyện này mình xấu hổ vô cùng. Cũng may là các bác sĩ và y tá trong ekip đỡ đẻ cho mình dễ tính. Nói thật lúc đó mình chỉ sợ họ mắng thôi.”

    [​IMG]


    Hoàn cảnh của chị Hạnh Nguyên không phải là chuyện hiếm. Ngó qua topic đi đẻ của diễn đàn dành cho phụ nữ , chị em sẽ thấy đây là vấn đề phổ biến trong quá trình sinh nở. Tuy nhiên, các mẹ cần biết rằng, việc đi vệ sinh trong lúc rặn đẻ rất dễ gây nhiễm trùng, mất vệ sinh cho em bé và các dụng cụ trong ca đẻ như bàn đẻ, dụng cụ đỡ đẻ. Đặc biệt nó còn gây khó khăn trong quá trình các bác sĩ làm việc.

    Vậy câu hỏi đặt ra là có nên thụt phân trước khi đi đẻ ?

    Thông thường, khi bắt đầu nhập viện để sinh nở các bác sĩ hộ sinh cho bạn sẽ hỏi bạn xem đã đi đại tiện lần gần nhất là khi nào và bạn có đại tiện được nhiều phân hay ít phân, nếu đã lâu bạn chưa đi đại tiện hoặc đại tiện khó khăn thì bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn thông thụt hậu môn trước khi sinh để đảm bảo vệ sinh cho quá trình sinh đẻ.

    Nếu bạn mới đi đại tiện thì việc làm này là không cần thiết. Nếu các bác sĩ quên không hỏi bạn về điều này mà bạn đã lâu không đại tiện hoặc đại tiện khó khăn thì bạn hoàn toàn có thể thông báo với bác sĩ để được sự trợ giúp.

    Tuy nhiên, theo ý kiến của các mẹ đã từng trải qua quá trình sinh nở, chị em bầu nên chủ động trong việc thụt phân trước khi đi sinh nở vì không phải bệnh viện nào cũng thụt rửa cho bạn và trong lúc cơn đau chuyển dạ lên cao điểm, có thể bạn sẽ quên mất việc làm quan trọng này.

    Vì vậy, chị em có thể tự thụt phân ngay từ lúc ở nhà khi có dấu hiệu đau đẻ. Cách làm là mẹ bầu có thể mua sẵn một vài ống thụt trong những tuần cuối thai kỳ (bạn nên tham khảo bác sĩ chuyên khoa đẻ mua loại thuốc thụt an toàn cho thai phụ).

    Khi mới bắt đầu có dấu hiệu sinh nở, hãy nhờ sự trợ giúp của ông xã để thông thụt phân. Sau khi bơm thuốc vào hậu môn, bạn chỉ cần đợi 5-10 phút là sẽ muốn đi vệ sinh. Như thế bạn sẽ được sạch sẽ hoàn toàn trước khi vào bệnh viện.

    Trong trường hợp bạn không kịp thông thụt hậu môn ở nhà mà đã lâu bạn không đi vệ sinh được, bạn đừng ngại ngần trao đổi với y tá để được thông thụt cho sạch sẽ vì hầu hết các mẹ bầu khi thấy xuất hiện những cơn đau chuyển dạ sẽ phải mất đến 4 - 5 giờ sau mới có thể sinh nở được nên các mẹ cứ bình tĩnh mà làm việc này nhé.

    Dù vậy, trong một số trường hợp chị em không nên tự ý thông thụt hậu môn mà cần trao đổi trực tiếp với bác sĩ đó là trường hợp bà bầu bị vỡ ối sớm, ngôi thai không thuận, có tiền sử mổ đẻ, cơn co tử cung tương đối mạnh, có tiền sử sinh quá nhanh, mắc bệnh tim mạch, có vết rách tầng sinh môn hoặc bị lậu âm đạo và trực tràng.

    Tổng hợp
     
  2. HocvienSolomon

    HocvienSolomon Đã đăng ký

    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    :D:D:D , chị em có thể tự thụt phân ngay từ lúc ở nhà khi có dấu hiệu đau đẻ. Cách làm là mẹ bầu có thể mua sẵn một vài ống thụt trong những tuần cuối thai kỳ (bạn nên tham khảo bác sĩ chuyên khoa đẻ mua loại thuốc thụt an toàn cho thai phụ).
     
  3. GNL Summer Camp

    GNL Summer Camp Đã đăng ký

    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Chị em có thể tự thụt phân ngay từ lúc ở nhà khi có dấu hiệu đau đẻ. Cách làm là mẹ bầu có thể mua sẵn một vài ống thụt trong những tuần cuối thai kỳ (bạn nên tham khảo bác sĩ chuyên khoa đẻ mua loại thuốc thụt an toàn cho thai phụ).
     
  4. GNL Summer Camp

    GNL Summer Camp Đã đăng ký

    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Trường hợp bạn không kịp thông thụt hậu môn ở nhà mà đã lâu bạn không đi vệ sinh được, bạn đừng ngại ngần trao đổi với y tá để được thông thụt cho sạch sẽ vì hầu hết các mẹ bầu khi thấy xuất hiện những cơn đau chuyển dạ sẽ phải mất đến 4 - 5 giờ sau mới có thể sinh nở được nên các mẹ cứ bình tĩnh mà làm việc này nhé.
     
  5. xizido

    xizido Đã đăng ký

    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    3
    Giới tính:
    Nữ
    Mình xác định mổ nên cứ chờ tới ngày và đi mổ thôi nên cũng không quan tâm tới vấn để thụt trước khi sinh lắm. Đến gần ngày sinh cũng chẳng có dấu hiệu gì cả cứ như bình thường ý, cũng sốt ruột mấy ngày cuối là cứ cách ngày lại vào khám vì còn kiểm tra nước ối xem thế nào nữa. Giờ nghĩ lại thấy cũng sợ đẻ rồi.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...