Cơ chế giải mã gen phát hiện các bệnh ung thư phổi di truyền

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi lyly98, 22/5/21.

  1. lyly98

    lyly98 Đã đăng ký

    Bài viết:
    1,809
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nữ
    Giải mã gen là cách tốt nhất để biết được những biến đổi di truyền trong cơ thể của bạn. Những người lo lắng về tiền sử gia đình có di truyền các nguy cơ mắc bệnh ung thư hay không thì nên xem xét lựa chọn giải mã gen. Việc giải mã các đột biến (cũng được gọi là các biến thể) trên gen sẽ cung cấp thông tin về các gen nào của bạn ảnh hưởng đến sức khỏe hiện tại hoặc trong tương lai.

    1. Bệnh ung thư phổi

    Bệnh ung thư phổi có thể hiểu là hiện tượng các mô phổi xuất hiện các tế bào ung thư (do sự đột biến gen). Các tế bào mang bệnh này xâm lấn và lan sang các tế bào lành, theo thời gian chúng phát triển và hình thành khối u ác tính trong phổi. Nếu được phát hiện sớm (từ ngay giai đoạn chớm đầu) ung thư phổi có thể chữa trị được. Nhưng nếu để lâu không kịp thời phát hiện, bệnh ung thư phổi có thể phát triển nhanh chóng, lây lan và di căn ung thư (hay còn gọi là biến chứng) sang các bộ phận khác trong cơ thể.

    Ung thư phổi là loại ung thư phổ biến thứ hai và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư. Hầu hết các bệnh nhân mắc ung thư phổi có liên quan đến lối sống và các yếu tố môi trường, chẳng hạn như hút thuốc lá, tiếp xúc với ô nhiễm không khí, phơi nhiễm phóng xạ và đốt than

    Không chỉ có vậy, gen di truyền cũng đóng vai trò trong các nguyên nhân gây ung thư phổi. Bạn có thể được thừa hưởng một gen bất thường nào đó có thể dẫn đến ung thư phổi. Theo các chuyên gia về ung thư thì tiền sử gia đình có người mắc bệnh ung thư phổi có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở cả người hút thuốc và người không bao giờ hút thuốc.Các báo cáo thống kê cho thấy có khoảng 8% số ca ung thư phổi là do di truyền. Ví dụ:

    • Trường hợp những thành viên thế hệ đầu bị mắc ung thư phổi (bố, mẹ, anh, chị, em ruột của bạn) thì nguy cơ bạn có thể mắc bệnh cao gấp 50% so với người bình thường.
    • Trường hợp gia đình bạn những thành viên thế hệ hai bị mắc bệnh (cô, dì, chú, bác, ông, bà) thì nguy cơ mắc bệnh cao hơn người bình thường 30%.
    2. Bạn cần phải làm gì khi trong gia đình có tiền sử bị ung thư phổi?

    Nếu một người có cha mẹ ruột ung thư, người đó có nguy cơ mắc căn bệnh này cao hơn 80-100% so với những người có cha mẹ ruột không bị ung thư. Chính vì vậy, để phòng tránh ung thư hiệu quả, ngoài việc kết hợp với một lối sống lành mạnh và một chế độ dinh dưỡng phòng ngừa ung thư, điều trước tiên cần làm là nên tầm soát, đặc biệt đối với những người nằm trong nhóm nguy cơ cao, như: có người thân (bố, mẹ, chị, em…) bị mắc các bệnh ung thư có tính chất gia đình như ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư đại trực tràng, ung thư phổi- nhóm người nghiện thuốc lá, rượu bia…càng cần phải tầm soát sớm. Ngay cả khi cơ thể không biểu hiện các dấu hiệu nhận biết ung thư sớm cũng không có nghĩa là nguy cơ mắc ung thư của bạn là không tồn tại.

    3. Cơ chế giải mã gen phát hiện các bệnh ung thư di truyền như thế nào?

    Giải mã gen là cách tốt nhất để biết được những biến đổi di truyền trong cơ thể của bạn. Những người lo lắng về tiền sử gia đình có di truyền các nguy cơ mắc bệnh ung thư hay không thì nên xem xét lựa chọn giải mã gen. Việc giải mã các đột biến (cũng được gọi là các biến thể) trên gen sẽ cung cấp thông tin về các gen nào của bạn ảnh hưởng đến sức khỏe hiện tại hoặc trong tương lai. Mặc dù giải mã gen không loại trừ được nguy cơ mắc ung thư, nhưng có thể giúp bạn đưa ra các quyết định tốt hơn cho sức khỏe và lối sống, có kế hoạch chăm sóc y tế để phòng ngừa sớm. Trong nhiều trường hợp, phát hiện sớm giúp kết quả tích cực hơn trong điều trị.

    My Health liên kết với đối tác Mỹ trong phân tích giải trình tự gen, với phòng LAB hiện đại đặt tại Mỹ, được Cơ quan Y tế Hoa Kỳ cấp chứng chỉ Lab (CLIA Certified) cho phép cung cấp dịch vụ y tế bệnh viện và công cộng, và được Tổ chức Giải phẫu bệnh Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP (CAP Accredited) chứng nhận LAB đạt chuẩn. Phòng LAB sử dụng công nghệ mới nhất, hệ thống robot xử lý chất lỏng tự tối ưu hóa tự động để đảm bảo tính toàn vẹn của mọi mẫu. Dữ liệu trình tự gen và kết quả phân tích được lưu trữ bảo mật với tiêu chuẩn HIPAA của Mỹ.

    CLIA, CAP, HIPAA là 3 chứng chỉ chất lượng cao nhất của Mỹ, cho phép cung cấp dịch vụ xét nghiệm giải trình tự gen người và có báo cáo y khoa trực tiếp cho khách hàng. Điều này đảm bảo chất lượng kết quả xét nghiệm ở mức cao nhất trong phạm vi tiêu chuẩn về xét nghiệm trong phòng thí nghiệm lâm sàng.

    Bạn không cần phải lấy máu để phân tích gen.

    My Health cung cấp Bộ dụng cụ chuyên dụng đạt tiêu chuẩn cao của hãng Mawi từ Hoa Kỳ (“iSWAB DNA Collection Kit”) và hãng Genotek từ Canada (“Oragene DNA Collection Kit”) để thu lấy và bảo quản ADN từ niêm mạc miệng trong mẫu nước bọt của bạn.

    [​IMG]

    Ung thư phổi di truyền là điều không ai mong muốn và điều này có thể làm bạn cảm thấy thất vọng về những gen mà cha mẹ hoặc ông bà truyền lại cho chúng ta. Việc phát hiện các thành viên trong gia đình mang gen đột biến, có vai trò quan trọng trong xác định, tiên lượng và điều trị bệnh. Hiện nay, bệnh ung thư nếu được phát hiện và điều trị ở giai đoạn sớm thì tỷ lệ phục hồi sẽ rất cao. Do đó nếu có những dấu hiệu sức khỏe không ổn định hoặc gia đình có tiền sử mắc bệnh ung thư thì bạn nên xét nghiệm Gen hoặc thăm khám sức khỏe tổng quát theo định kỳ.

    Tìm hiểu thêm dịch vụ xét nghiệm Gen của My Health cung cấp truy cập link: https://myhealth.com.vn/PostDetail/huong-dan-su-dung-dich-vu-xet-nghiem-gen-2/138
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...