Chuyển hóa protein ở gan

Thảo luận trong 'THỰC PHẨM TỐT' bắt đầu bởi MANHDUNG1111, 9/11/17.

  1. MANHDUNG1111

    MANHDUNG1111 Đã đăng ký

    Bài viết:
    130
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Gan là tạng lớn nhất trong cơ thể người và có vai trò quan trọng trong các quá trình chuyển hóa của cơ thể đặc biệt là chuyển hóa protein.

    1. Đại cương

    Gan có tác dụng tương đối quan trọng trong việc chuyển hóa protein. Thể hiện ở việc phần lớn deaminize của acid amin được tiến hành ở gan, hình thành ure và hợp thành protein. Đa số protein trong huyết thanh là do gan hợp thành, bao gồm tiền albumin, albumin, transferrin, haptoglobin và các yếu tố gây đông máu. Triệu chứng bệnh gan.

    Protein chứa trong gan còn bao gồm nhiều loại enzyme với hàm lượng phong phú. Protein trong gan không những có hàm lượng cao mà sự chuyển hóa cũng rất linh hoạt, tốc độ đổi mới cũng rất nhanh, điều này làm cho khả năng tái sinh của mô ở gan rất mạnh.

    [​IMG]
    Gan (Ảnh minh họa)

    Thời kỳ hồi phục sau tổn thương gan cấp tính, chức năng của gan hồi phục rất nhanh, điều này có liên quan đến protein linh động trong gan. Đối với người bị tổn thương gan các bác sĩ cần phải gia tăng thích hợp lượng protein hấp thu vào trong phạm vi cho phép để đáp ứng được sự đổi mới của protein và nhu cầu tái sinh của tế bào gan, thúc đẩy sự hồi phục của chức năng gan. Protein là thành phần chủ yếu cấu thành nên cơ thể con người, protein không phải được hấp thu vào là có thể sử dụng cho cở thể được mà cần phải thông qua quá trình cải tạo hóa học, chính là gan dùng acid amin hợp thành các loại protein, theo sự vận chuyển của máu đến các cơ quan trong cơ thể duy trì hoạt động sinh lý của sự sống.

    2. Quá trình chuyển hóa protein ở gan

    Với protein, gan là một trung tâm chuyển hóa quan trọng đồng thời cũng là một kho dự trữ quan trọng nhất của cơ thể. Protein được dự trữ ở gan dưới dạng nhiều protein enzyme và một số protein chức năng. Các protein này khi phân giải sẽ tạo thành các acid amin đưa vào máu cung cấp cho các tế bào khác trong cơ thể. Chuyển hóa protein ở gan xảy ra rất mạnh mẽ bao gồm 2 quá trình: chuyển hóa acid amin và tổng hợp protein. Người bị bệnh gan nên ăn gì?

    [​IMG]
    Protein (Ảnh minh họa)
    • Chuyển hóa acid amin
    Chuyển hóa acid amin ở gan xảy ra rất mạnh mẽ qua 3 quá trình khử carboxyl, khử amin và trao đổi amin.
    • Khử carboxyl
    Nhờ các enzym decarboxylase, tuy nhiên quá trình này ở gan không quan trọng.
    • Khử amin
    Nhờ các enzym đặc hiệu desaminase tạo nên acid cetonic và NH3. Quá trình này liên quan chặt chẽ với quá trình trao đổi amin.
    • Trao đổi amin
    Là quá trình quan trọng nhất để gan tổng hợp nên các acid amin nội sinh đặc hiệu cho cơ thể từ các acid amin ăn vào nhờ một loại enzym quan trọng là transaminase. Trong đó, có 2 enzym rất quan trọng là GPT và GOT:
    • GOT (glutamat oxaloacetat transaminase) hay ASAT (aspartat transaminase)
    • GPT (glutamat pyruvat transaminase) hay ALAT (alanin transaminase)
    Chúng xúc tác cho những phản ứng sau:

    [​IMG]

    • Tổng hợp protein
    Tế bào gan sản xuất gần 50% lượng protein trong cơ thể. Vì vậy, gan có khả năng tái sinh rất mạnh. Sau khi cắt một phần, gan có thể tái tạo trở lại.
    • Tổng hợp protein huyết tương
    Gan tổng hợp toàn bộ albumin của huyết tương, một phần ( và ( globulin. Vì vậy, khi suy gan, protein máu giảm làm giảm áp suất keo, dịch từ mạch máu thoát vào tổ chức nhiều gây ra phù.
    • Tổng hợp các yếu tố đông máu
    Gan tổng hợp fibrinogen và các yếu tố đông máu II, VII, IX và X từ vitamin K. Khi suy gan, quá trình đông máu bị rối loạn, bệnh nhân rất dễ bị xuất huyết.

    3. Tác dụng quan trọng của gan trong chuyển hóa protein
    • Tác dụng hợp thành
    Protein qua dịch tiêu hóa phân giải thành các acid amin và được hấp thu. Gan dùng acid amin hợp lại thành các loại protein cần thiết cho cơ thể con người. Trong tình huống bình thường hay có một số bệnh nào đó, tồn tại trong huyết thanh khoảng 100 loại protein, phần lớn có thể hợp thành ở gan, albumin trong huyết thanh chính là một loại quan trọng nhất. Ngoài ra còn có các yếu tố đông máu, fibrin, transferrin,…

    • Tác dụng giải phóng ammoniac
    Protein chất chứa amoniac, quá trình chuyển hóa của cơ thể sinh ra amoniac có độc đối với cơ thể con người. Gan lấy phần lớn amoniac hợp thành ure, qua thận bài tiết ra ngoài, một phần nhỏ hợp thành amoniac mới. Amoniac trong máu tăng nhiều là một trong những nguyên nhân chính gây hôn mê gan. Nguồn gốc dẫn đến tăng amoniac chính là sự suy giảm chức năng giải phóng amoniac của gan. Do glutamic natri có thể trung hòa amoniac trong cơ thể nên bệnh nhân bị hôn mê gan cần tiêm glutamic natri.

    • Tác dụng chuyển ammoniac
    Gan có tác dụng chuyển hóa một loại acid amin nào đó thành một loại acid amin khác. Đây là chức năng đặc biệt của gan động vật, do đó có thể gia tăng tính thích ứng lớn của động vật với giới tự nhiên. Tác dụng chuyển hóa amoniac của gan chủ yếu được hoàn thành do transaminase trong cơ thể.

    Trong quá trình chuyển hóa protein, ngoài những tác dụng như trên, gan còn có thể lấy acid amin hợp thành glucose. Đồng thời, gan còn là nơi tồn trữ protein. Sau khi ăn vào nhiều protein, hàm lượng protein trong gan lập tức tăng cao, khi các cơ quan trong cơ thể cần protein sẽ được chuyển đến qua máu, thuốc nam trị bệnh gan.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...