Chuẩn bị 3 nghi lễ cưới không thể thiếu

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi Austin Phan, 20/10/15.

  1. Austin Phan

    Austin Phan Đã đăng ký

    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thành phố Hồ Chí Minh
    [​IMG]

    Ảnh: T4W.

    Trong quá trình chuẩn bị cưới, có 3 nghi lễ quan trọng mà hầu hết gia đình nào cũng có, gồm: lễ dạm ngõ, lễ ăn hỏi và lễ đón dâu. Để giữ được nét truyền thống của phong tục cưới hỏi, các gia đình nên tìm hiểu kỹ các nghi thức này, cũng như bàn bạc với gia đình thông gia để thống nhất về phong tục sao cho cả hai nhà đều vui vẻ, hài lòng.

    1. Lễ dạm ngõ (chạm ngõ)

    - Dạm ngõ là nghi thức phải diễn ra đầu tiên. Đây được xem như lần gặp gỡ chính thức đầu tiên của hai gia đình, để bố mẹ hai bên biết nhau, hiểu về hoàn cảnh gia đình.

    - Nhà trai sẽ chuẩn bị lễ vật đến nhà gái. Hiện nay, lễ vật trong buổi dạm ngõ đã được giản tiện nhiều, thường là hoa quả, bánh kẹo được sắp xếp đẹp mắt, dành để thắp hương trên bàn thờ.

    - Thành phần tham dự buổi lễ này cũng đơn giản, thường là cha mẹ, anh chị em ruột của cặp đôi hoặc thêm họ hàng thân thiết trong nhà.

    - Buổi lễ này thường mang ý nghĩa tinh thần vì thực tế, các cặp đôi có thể tìm hiểu, gắn bó với nhau trước khi gia đình gặp gỡ và đã có quyết định đi đến hôn nhân. Khi đó, lễ dạm ngõ sẽ là buổi họp mặt để bàn bạc về lễ ăn hỏi, lễ cưới.

    2. Lễ ăn hỏi

    - Ngày ăn hỏi trong đám cưới người Việt được xem như buổi lễ chú rể ra mắt họ hàng, gia tiên của nhà gái, đồng thời cũng là khẳng định hôn lễ.

    - Địa điểm diễn ra nghi lễ là nhà gái.

    - Nhà trai phải chuẩn bị mâm tráp (miền Nam gọi là quả), mang tới nhà gái như lễ vật để hứa hôn. Ở cả hai miền, nhà gái sẽ quyết định số lượng lễ cũng như các vật phẩm trong lễ vật. Nếu cô dâu ở miền Bắc, nhà trai cần chuẩn bị mâm tráp số lẻ, có thể từ 5, 7, 9 đến 11, 13, 15, 17 lễ. Nếu cô dâu ở miền Nam, nhà trai phải chuẩn bị số quả chẵn.

    - Vào ngày đã định, nhà trai cùng gia đình, họ hàng và bạn bè tới nhà cô dâu để làm lễ ăn hỏi. Các tráp quả của nhà trai sẽ được những thanh niên chưa vợ mang tới, đồng thời nhà gái cũng phải có số lượng các thiếu nữ chưa chồng tương ứng để đỡ tráp.

    - Ngoài tráp, nhà trai cần chuẩn bị tiền lễ, đựng trong phong bì đỏ để mang tới nhà gái như lễ vật tặng kèm. Số tiền tùy thuộc vào nhà gái yêu cầu.

    - Khi nhà trai đến, cô dâu chưa được xuất hiện mà ở trên phòng đợi chú rể đón ra chào quan khách.

    - Sau khi hai gia đình chuyện trò, tuyên bố lý do cho ngày ăn hỏi, chú rể đón cô dâu và cùng thắp hương trên bàn thờ gia tiên nhà gái và kết thúc nghi lễ.

    - Trước khi nhà trai ra nhà, nhà gái cần tặng lại một số lễ vật trong mâm tráp, là lễ lại quả cho gia đình.

    3. Lễ đón dâu

    - Nhà trai đến nhà cô dâu làm lễ xin dâu, đón cô dâu về nhà chồng.

    - Ở miền Nam, nhà trai cần chuẩn bị mâm quả tương tự như với đám hỏi nhưng số lượng lễ thường nhiều hơn., còn ở miền Bắc, nhà trai chỉ cần chuẩn bị một tráp nhỏ gồm trầu cau để thắp hương trên bàn thờ gia tiên nhà gái. Ngoài ra, chú rể cần chuẩn bị xe hoa, hoa cầm tay cho cô dâu.

    - Các nghi thức gần như tương tự với lễ ăn hỏi.

    - Cô dâu sẽ ở trong phòng, không được xuất hiện tới khi chú rể đón xuống chào khách.

    - Sau khi cặp đôi chào khách và thắp hương trên bàn thờ gia tiên, bố cô dâu sẽ đưa con gái về nhà chồng, mẹ cô dâu ít khi đi đưa dâu.

    - Khi tới nhà trai, cô dâu chú rể ra mắt quan khách tại nhà trai và thắp hương trên bàn thờ gia tiên của nhà trai.

    - Sau các nghi thức truyền thống, hai gia đình có thể tổ chức chung tiệc đãi khách, hoặc mỗi nhà tổ chức tiệc riêng. Nếu tổ chức riêng, nhà gái cần đãi tiệc trước khi nhà trai đến đón dâu, tiệc có thể diễn ra trước một hôn.

    - Khi lễ cưới kết thúc, cô dâu chú rể có thể đi hưởng tuần trăng mật để nghỉ ngơi trước khi chính thức bước vào cuộc sống hôn nhân.

    Linh Linh
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...