Chọn sữa cho trẻ sơ sinh như thế nào?

Thảo luận trong 'Sữa cho Bé' bắt đầu bởi detechbio, 7/6/16.

  1. detechbio

    detechbio Đã đăng ký

    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    0
    Có quá nhiều các sản phẩm sữa cho trẻ sơ sinh mà các mẹ có thể lựa chọn. Làm sao để chọn ra được những sản phẩm phù hợp với trẻ nhất. Cùng tham khảo một số gợi ý về cách chọn sữa cho trẻ sơ sinh dưới đây để tìm câu trả lời cho mình nhé.

    [​IMG]

    1. Chú ý đến chất lượng sữa khi lựa chọn

    Để lựa chọn được loại sữa cho trẻ sơ sinh thì chất lượng sữa là một trong những yếu tố quan trọng quyết định. Nó thể hiện qua:

    • Thành phần của sữa phải cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ như: protein, khoáng chất, các yếu tố vi lượng, vitamin, kháng thể, miễn dịch, các yếu tố tăng trưởng,… Các thành phần dinh dưỡng này thường được nhà sản xuất ghi cụ thể trên vỏ lon mỗi hộp sữa. Các mẹ nên xem kỹ nhãn hiệu, bao bì sản phẩm để đảm bảo sữa có đủ các thành phần có lợi và không chứa các thành phần có thể gây hại cho trẻ. Nên lựa chọn các loại sữa có nguồn gốc tự nhiên.
    • Sữa phải có nguồn gốc, xuất xứ uy tín và được cung cấp bởi các tổ chức, hệ thống, cửa hàng, công ty lớn có thương hiệu.
    • Công nghệ sản xuất sữa cũng là một tiêu chí giúp đánh giá được chất lượng của sữa. Công nghệ càng hiện đại, càng được theo dõi, đánh giá, kiểm tra một cách nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng sản phẩm.
    • Sữa phải được các tổ chức dinh dưỡng và an toàn thực phẩm công nhận (các tiêu chuẩn GMP, ISO, ICE, HACCP).
    2. Lựa chọn sữa theo độ tuổi và trình trạng dinh dưỡng của trẻ
    Ở mỗi thời kỳ và mỗi giai đoạn thì khẩu vị và nhu cầu dinh dưỡng của trẻ là khác nhau. Vì vậy khi tiến hành lựa chọn sữa cho trẻ, các mẹ cũng cần lưu ý chọn các loại sữa phù hợp với lứa tuổi để có thể hỗ trợ tốt nhất quá trình phát triển của trẻ theo từng giai đoạn.

    (Ví dụ: trẻ dưới 6 tháng có thể sử dụng nhóm sữa công thức đặc biệt dành riêng (sữa công thức 1) như: Lactogen 1, Frisolac 1, Milex 1…, Nếu trên 1 tuổi thì có thể sử dụng thêm sữa tươi, sữa đậu nành, sữa non cho bé,…).

    Bên cạnh đó khi tiến hành lựa chọn sữa cho trẻ sơ sinh, các mẹ cũng cần lưu ý chọn các loại sữa phù hợp tùy theo cân nặng và tính trạng sức khỏe của trẻ.

    Ví dụ: Trẻ thiếu tháng, nhẹ cân, hay táo bón có thể sử dụng thêm sữa non colostrum để tăng cường thêm dinh dưỡng và hấp thu giúp trẻ ăn ngon, đỡ ốm vặt và táo bón hơn. Trẻ béo phì, thừa cân thì nên dùng các loại sữa ít béo hoặc không béo. Trẻ cần tăng cân thì có thể uống các loại sữa béo,…

    3. Không phải cứ lựa chọn sữa ngoại là tốt
    Từ lâu này, tâm lý chung của người Việt Nam luôn là “sính hàng ngoại” và “đắt sắt ra miếng”

    Điều này rất đúng khi mô tả tâm lý chung của các mẹ khi lựa chọn các loại sữa để sử dụng cho con. Các mẹ dùng các sản phẩm nhập khẩu có mức giá cao với niềm tin chắc chắn rằng đó là các sản phẩm tốt và phù hợp với con trẻ.

    Tuy nhiên thực tế không phải như vậy!

    Theo các bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng, để lựa chọn được sữa tốt cho trẻ thì vấn đề không nằm ở việc sữa đó là hàng nội hay hàng ngoại mà quan trọng nhất đó là thành phần dinh dưỡng có trong sữa và có phù hợp với trẻ hay không. Nếu sữa đó an toàn, bé thích uống và giúp bé phát triển tốt thì nên chọn loại sữa đó.

    4. Một số lưu ý khác khi lựa chọn sữa cho trẻ sơ sinh
    – Khi chọn sữa, mẹ cần đặc biệt để ý đến hạn sử dụng trên vỏ lon/hộp. Không nên lựa chọn những lon/hộp sữa sắp hết hạn hoặc quá hạn vì lúc này các thành phần dinh dưỡng trong sữa đã biến đổi về mặt tính chất, không những không có lợi mà còn có thể gây ảnh hưởng nghiệm trọng tới sự phát triển của trẻ.

    – Khi mở hộp và sử dụng sữa, nếu sữa bột tốt thì các mẹ có thể đánh giá được ngay chúng thông qua mùi vị và màu sắc của sữa.

    Ví dụ: Khi mở các nắp sữa công thức hoặc sữa non cho trẻ sơ sinh (dạng bột) nếu sữa ngon sẽ có mùi dễ chịu, bột sữa mềm, min, không vón cục, có màu vàng nhạt. Khi múc sữa đổ từ trên xuống dưới thì bột sữa rơi đều.

    – Thường xuyên kiểm tra cân năng để theo dõi xem trẻ có lên cân đều hay không, có tăng trưởng tốt không. Trong quá trình sử dụng sữa, trẻ có cải thiện được sức khỏe hơn không? Trẻ có dị ứng với sữa không?… Nếu trong 2 tháng mà tình hình của trẻ không được cải thiện nhiều thì mẹ nên thử thay đổi sữa cho trẻ.

    Hy vọng với những chia sẻ về cách lựa chọn sữa trên đây sẽ giúp các mẹ phần nào an tâm và tự tin hơn khi lựa chọn sữa cho trẻ sơ sinh.

    Sự phát triển của bé có toàn diện hay không đều phụ thuộc vào sự lựa chọn của mẹ, vì thế khi lựa chọn sữa các mẹ hãy lựa chọn thật kĩ nhé !

    Nguồn: Sữa non cho mọi nhà
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...