Chia sẻ cho mẹ chế độ dinh dưỡng 3 tháng giữa thai kỳ

Thảo luận trong 'BẦU BÍ & SINH CON' bắt đầu bởi haiauphieudu94, 12/12/17.

  1. haiauphieudu94

    haiauphieudu94 Đã đăng ký

    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ là lúc thai nhi bắt đầu phát triển thành hình các bộ phận cơ thể, não bộ cũng bắt đầu phát triển nên cần một lượng dinh dưỡng rất lớn. Nhiều mẹ vẫn chưa biết các dưỡng chất nào cần thiết và quan trọng nên bài viết này sẽ giúp các mẹ có chế độ dinh dưỡng chuẩn khi mang thai 3 tháng giữa!

    1. Chế độ Dinh dưỡng tháng thứ 4

    Chăm sóc bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ cần bổ sung dinh dưỡng gấp 2-3 lần so với bình thường.Từ tháng thứ 4 trở đi, bụng mẹ bắt đầu to hơn khi thai nhi bắt đầu phát triển thành hình. Các chuyên gia khuyên mẹ nên bổ sung nhiều chất sắt. Các thực phẩm giàu sắt mẹ nên ăn là thịt gà, đậu, gan, thận, tim lợn, các loại rau xanh đậm... Ngoài ra mẹ cũng nên bổ sung sắt qua thuốc uống.

    Để tăng cường hấp thụ sắt, bà bầu nên ăn các loại hoa quả chứa nhiều vitamin C như cam, chanh, quýt, kiwi... Điều quan trọng nhất là các mẹ không được phép bỏ bữa và nhịn ăn. Chia thành nhiều bữa nhỏ là cách tốt nhất để cung cấp dinh dưỡng cho bà bầu chống tình trạng mệ mỏi và buồn ngủ.

    [​IMG]
    Cách chăm sóc bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ

    2. Chế độ Dinh dưỡng tháng thứ 5
    Cơ thể mẹ bầu lúc này đã bắt đầu trở lên cồng kềnh do cơ thể tích tụ nhiều nước và thai nhi đã hình thành. Giai đoạn này mẹ bầu nên hạn chế ăn mặn, giảm thiểu lượng muối trong khẩu phần ăn hàng ngày. Tránh ăn các thực phẩm nhiều muối, đồ làm sẵn, đồ ăn nhanh như khoai tây chiên, dưa chua...

    Đặc biệt, trong giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ, mẹ nên uống nhiều nước. Uống nước nhiều giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ những chất lỏng không cần thiết trong cơ thể khiến mẹ nhẹ nhàng hơn. Theo các chuyên gia, mẹ bầu nên uống 8 ly nước mỗi ngày kết hợp với các loại nước uống lành mạnh khác.

    Thai nhi giai đoạn này cần rất nhiều canxi để phát triển hệ xương, hình thành các bộ phận trên cơ thể như khuôn mặt, chân, tay. Đặc biệt, đây cũng là thời gian não của thai nhi bắt đầu phát triển mạnh mẽ hơn nên ngoài canxi, mẹ bầu cũng nên chú ý bổ xung chất béo omega 3, vitamin A để đảm bảo cho sự phát triển hệ thần kinh và các cơ quan nội tạng của bé diễn ra một cách tốt nhất.​

    [​IMG]
    Cách chăm sóc bà bầu 3 tháng giữa
    Các thực phẩm giàu omega 3 bà bầu nên ăn như cá hồi, cá ngừ các sản phẩm từ đậu nành, quả óc chó, bánh quy, bánh cho bà bầu, sữa chua... Bà bầu nên uống 2 ly sữa mỗi ngày và bổ sung thêm 2 phần ăn từ các chế phẩm của sữa vào khẩu phần ăn hàng ngày.

    3. Chế độ Dinh dưỡng tháng thứ 6


    Giai đoạn này bé đã bắt đầu lớn và bụng mẹ đã to lên trông thấy. Mẹ bầu sẽ cảm thấy đói thường xuyên hơn do nhu cầu dinh dưỡng của bé ngày càng lớn. Vì thế bà bầu nên chọn các thực phẩm chứa nhiều carbohydrates để cung cấp đủ năng lượng trong giai đoạn này. Các thực phẩm giàu carbohydrates như mỳ, gạo, khoai tây, các loại ngũ cốc và các loại đậu khô (đậu đỏ, đậu xanh...).

    Bên cạnh đó, các loại vitamin là không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày của bà bầu. Các loại vitamin cần bổ sung là vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B5, B6, B12), vitamin A, D, C, E... Ăn nhiều rau xanh và các loại trái cây sẽ giúp mẹ bổ sung nguồn vitamin dồi dào​
    [​IMG]
    Cách chăm sóc cho bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ

    >> Các mẹ có thể tham khảo bài viết: Các loại hoa quả tốt cho bà bầu

    Trên đây là cách chăm sóc cho bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ về dinh dưỡng. Để có một thai kỳ khỏe mạnh, ngoài các thực phẩm thiết yếu cho từng tháng như trên thì các mẹ nhất định cần được cung cấp những dưỡng chất sau:

    - Axit folic: Những thực phẩm giàu axit folic là cam, măng tây, rau bina, bông cải xanh, lòng đỏ trứng, đậu tương, khoai tây, ngũ cốc thô...

    - Sắt: chứa nhiều trong các loại thịt như thịt bò, thịt gia cầm... các loại ngũ cốc, rau chân vịt...

    - Canxi: các loại hải sản không chứa thủy ngân, sữa, các sản phẩm từ sữa (sữa chua, phô mai...), vừng đen, vừng trắng, một số loại rau quả như chuối, kiwi, súp lơ, cải chíp, mùng tơi...

    - Protein: có nhiều trong thịt gia cầm, cá, trứng, sữa...

    [​IMG]
    Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ

    - Omega 3: có trong cá hồi, cá ngừ, cá mòi, trứng, sữa...

    - Magie: có nhiều trong các loại ngũ cốc, đậu, đỗ

    - Kẽm: trong ngũ cốc và thịt đỏ...

    - Iot: thực phẩm giàu iot như tảo tía, rau chân vịt, rau cần, cá biển, cua biển, muối iot...

    4. Cách chăm sóc bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ - Một số lưu ý

    Mặc dù giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ không cần kiêng khem khổ sở như 3 tháng đầu nhưng chăm sóc cho bà bầu cũng cần lưu ý một số thực phẩm sau để không ảnh hưởng tới thai nhi.

    - Cần hạn chế các loại thực phẩm, nước uống có chứa caffein vì chúng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng đau đầu, tim đập nhanh, buồn nôn cho bà bầu. Hơn nữa việc lạm dụng các thực phẩm này sẽ làm tăng nguy cơ sinh non, hết sức nguy hiểm.

    - Hạn chế các thực phẩm chứa nhiều đường vì chúng sẽ làm giảm lượng canxi trong thức ăn, khiến thai nhi không được cung cấp đủ canxi. Ăn quá nhiều đồ ngọt trong 3 tháng giữa cũng có thể dẫn tới tiểu đường thai kỳ với nhiều hệ quả nghiêm trọng.

    [​IMG]
    Bà bầu 3 tháng giữa nên hạn chế các thực phẩm chứa nhiều đường
    - Giảm lượng bột ngọt trong thức ăn vì chất sodium glutamate, thành phần chính trong bột ngọt sẽ làm tiêu hao kẽm trong thực phẩm, ảnh hưởng tới thần kinh của thai nhi.

    - Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý, bà bầu cũng nên tập thể dục nhẹ nhàng. Tập thể dục thường xuyên sẽ làm mẹ khỏe mạnh hơn, bớt mệt mỏi và đặc biệt có thể giúp tăng cường trí thông minh của thai nhi. Từ tháng thứ 5 trở đi là mẹ có thể thực hiện massage cho bà bầu được rồi. Massage có rất nhiều lợi ích cho mẹ và thai nhi trong bụng.

    Chăm sóc bà bầu 3 tháng giữa an toàn và đúng cách là mẹ đã hoàn thành 2/3 chặng đường gian nan rồi đấy. Chúc các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh.


    >> Nguồn: Chăm sóc bà bầu 3 tháng giữa
     
  2. sibihung

    sibihung Đã đăng ký

    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Mình nhớ hồi mang bầu đi làm mà suốt ngày ở công ty là thấy luôn mồm ăn với uống. Không những thế nhất là trời lạnh như mấy hôm nay thì lại đi vệ sinh nhiều nữa. Không ăn không uống thì đói lắm mà ăn với uống vào cũng mệt. Suốt ngày chỉ nghĩ xem là ăn gì để tốt cho con và không bị nôn nữa.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...