Chàng trai 28 tuổi và hành trình đạp xe xuyên Việt đăng ký hiến tạng

Thảo luận trong 'Từ thiện' bắt đầu bởi quan.tran, 26/5/16.

  1. quan.tran

    quan.tran Tìm vị NGỌT trong ly cà phê ĐẮNG Thành viên BQT CEO/FOUNDER

    Bài viết:
    555
    Đã được thích:
    3
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Chàng trai 28 tuổi và hành trình đạp xe xuyên Việt đăng ký hiến tạng
    Chứng kiến cái chết vì suy thận của người bạn thân, chàng trai có vóc dáng nhỏ bé đã làm nên một kỳ tích to lớn: Đó là một mình đạp xe từ Cà Mau ra Hà Nội để đăng ký hiến các bộ phận cơ thể; đồng thời, qua hành động của mình, Khương muốn gửi thông điệp đến cộng đồng về việc hiến tạng: “Cho đi là còn mãi”…

    Mới đây, chàng trai Trần Nguyễn An Khương, 28 tuổi ở Tân Lộc, Thới Bình, Cà Mau đã hoàn thành thủ tục đăng ký hiến sống một phần cơ thể tại Trung tâm Điều phối hiến ghép tạng quốc gia, đặt tại BV Việt Đức. Trải qua 2.000 cây số với chiếc xe đạp cũ kỹ cùng hành trang là một chiếc bếp cồn nhỏ để đun nước, nấu mỳ; hai chiếc quần dài, vài ba cái áo thun, lều ngủ; 3,7 triệu đồng tiền mặt và nhiều tờ rơi giới thiệu về hiến tạng cũng như địa chỉ đăng ký hiến… sau 38 ngày đạp xe với nhiều khó khăn, mệt nhọc, hành trình của Khương đã kết thúc.

    Ngày 19-5, Khương “cập bến” và hoàn thành tâm nguyện của người bạn thân thiết không may qua đời. “Bạn em luôn nuôi hi vọng sẽ được ai đó sẽ hiến thận hoặc có phép màu nào đó có thể giúp bạn ấy khỏi bệnh vì nhà bạn rất nghèo. Nhưng cuối cùng, không có phép màu nào cả, sau 2 tháng nằm viện bạn đã qua đời...”, giọng Khương xúc động.

    [​IMG]

    Chàng trai Trần Nguyễn An Khương với “hành trang” đơn giản đã đi qua 27 tỉnh thành để tuyên truyền về hiến tạng. Ảnh: V. Hà

    Sau đó, Khương đã luôn nghĩ đến chi tiết “hiến tạng mới cứu được” mà bác sĩ thông báo. Khương đã tìm hiểu thông tin về việc hiến tạng và thấy ý nghĩa cao cả của việc hiến các bộ phận cơ thể chứ không chỉ riêng hiến thận. Và tháng 4-2013, chàng thanh niên này đã có một quyết định vô cùng táo bạo khiến cả gia đình bất ngờ: Khương đến BV ĐH Y dược TP HCM đăng ký hiến xác. Sau đó 4 tháng, Khương lại tiếp tục đến BV Chợ Rẫy TP HCM đăng ký hiến đa tạng sau khi chết não.

    Mặc dù vậy, bố mẹ Khương cũng không phản ứng dữ dội. Khi cậu đưa thẻ đăng ký hiến tạng và giải thích về ý nghĩa của việc hiến tạng sẽ giúp cứu sống những người khác ra sao, “mẹ em khóc, ba không nói gì hết. Một lúc sau thì ba mẹ quyết định ủng hộ. Mẹ nói là sau khi mất mẹ cũng sẽ hiến tạng”, Khương chia sẻ.

    Không chỉ dừng ở việc đăng ký hiến các bộ phận cơ thể của chính mình, Khương mong muốn cộng đồng hiểu hơn về ý nghĩa nhân văn của việc làm này nên đã lập kế hoạch đạp xe xuyên Việt nhằm tuyên truyền, nhân rộng thêm cho nhiều người. Đặc biệt, Khương đã quyết định đến Trung tâm Điều phối hiến ghép tạng quốc gia để đăng ký hiến sống một phần lá gan và quả thận của mình cho những người kém may mắn.

    Hành trình của Khương bắt đầu vào ngày 12-4 trên chiếc xe đạp trị giá hơn 2 triệu đồng được dán dòng chữ “Cho đi là còn mãi-Cùng chung tay vì sự sống”. Khương đi men theo bờ biển Vũng Tàu đến Nha Trang, rồi theo QL1 ra Bắc. Chàng trai cao chưa đầy 1,5 m; nặng 37 kg đã đi qua 27 tỉnh TP và sau 38 ngày, Khương giảm mất 5kg nhưng tinh thần của chàng trai này vẫn tràn đầy năng lượng.

    Kể lại chặng đường và quãng thời gian vừa trải qua, Khương cho biết: “Hàng ngày, em dậy từ 5g sáng để lên đường. Tối đến xin dựng lều ngủ tại cây xăng; khi nào đói thì dừng lại giữa đường nấu mỳ tôm, uống nước. Mỗi ngày em đi được khoảng 100 km; khi nào đổ đèo, lên dốc thì xuống dắt bộ… Tại mỗi điểm dừng chân em đều phát tờ rơi, tuyên truyền để mọi người hiểu hơn về ý nghĩa của việc hiến tạng. Có rất nhiều người hiểu, đồng cảm, động viên và nói rằng họ sẽ cân nhắc, sẽ suy nghĩ tới chuyện đó”. Đi tới đâu Khương cũng có người giúp đỡ về chỗ ăn, ở và dành cho chàng trai nhỏ nhắn giàu ý chí này những tình cảm mến yêu đặc biệt. Đó cũng là những điều đã góp sức để Khương hoàn thành được chuyến đi của mình.

    Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều đồng cảm, có người cho rằng Khương “khùng” mới đạp xe vất vả, lặn lội hàng nghìn cây số chỉ để tuyên truyền cho việc “bao đồng”. Chưa dừng ở đây, Khương cho biết sau khi đăng ký hiến sống một phần lá gan và quả thận của mình, Khương sẽ tiếp tục đạp xe trở lại quê bạn thân tại Đà Nẵng để đấu giá từ thiện chiếc xe đạp em đang đi, lấy quỹ để ủng hộ các bệnh nhi ung thư.

    PGS.TS Trịnh Hồng Sơn, GĐ Trung tâm Điều phối hiến ghép tạng quốc gia cho biết, trung bình mỗi ngày tại BV Việt Đức có 2 người chết não, nhưng mỗi năm không được 1% trong số này đăng ký hiến tạng. Việc Khương tình nguyện hiến một phần cơ thể rất đáng ghi nhận, việc có tiếp nhận hay không còn cần phụ thuộc vào sức khỏe. PGS.TS Trịnh Hồng Sơn bày tỏ, sẽ bỏ tiền túi để làm các xét nghiệm cho Khương. Đồng thời, đề nghị nếu Khương đồng ý, Trung tâm sẽ ký hợp đồng hợp tác làm việc lâu dài để có thể tạo điều kiện, phát huy hiệu quả hơn cho Khương trong việc tuyên truyền hiến tạng, hiến mô trong thời gian sắp tới.

    Theo http://phapluatxahoi.vn/
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...