Chăm sóc sau sinh tại nhà và những điều cần biết

Thảo luận trong 'BẦU BÍ & SINH CON' bắt đầu bởi nan977902, 29/1/18.

  1. nan977902

    nan977902 Đã đăng ký

    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Quan tâm đến chu kỳ kinh nguyệt?

    Chu kỳ kinh nguyệt trở lại ở tuần thứ sáu sau khi sinh, các mẹ thường sẽ không gặp phải bất kỳ trở ngại nào với chu kỳ của bản thân mình khi cơ thể trở lại trạng thái trước khi mang thai. Tuy nhiên, để chăm sóc sức khỏe sau sinh tốt nhất các mẹ nên để ý đến chu kỳ nếu nhận thấy mình đang gặp phải vài vấn đề như lượng máu kinh quá nhiều hoặc những cơn co thắt tử cung ngày càng gia tăng thì các mẹ nên gặp và xin ý kiến bác sỹ.
    [​IMG]

    Tuyệt đối không dùng tampon sau khi sinh?

    Theo lời khuyến cáo từ bác sĩ nhằm chăm sóc sau sinh tại nhà tốt nhất thì các mẹ bỉm sữa không nên dùng băng vệ sinh loại nhét (tampon) trong thời gian vài tuần đầu sau khi sinh. Nguyên nhân chính là do thời gian này tử cung hoặc cổ tử cung của các mẹ đang hé mở thêm vào đó là vết khâu khi sinh vẫn chưa lành lặn rất dễ tổn thương dẫn đến nhiễm trùng. Việc sử dụng tampo vào thời điểm này sẽ gia tăng thêm nguy cơ bị tổn thương và nhiễm trùng.
    Vì vậy, tốt nhất nên sử dụng băng vệ sinh dành cho phụ nữ sau khi sinh. Vì chúng được thiết kế đặc biệt nhằm mang lại sự bảo vệ tốt nhất cho các mẹ.

    Thời gian kéo dài của sản dịch?

    Dù các mẹ sinh thường hay sinh mổ, vẫn sẽ có một lưu lượng máu thoát ra từ âm đạo, do phần niêm mạc ở tử cung bị bong ra. Sản dịch lúc đầu có màu đỏ tươi sau chuyển sang màu hồng/nâu và ngày thứ mười thì sẽ có màu vàng trắng, lượng sản dịch ngày càng ít dần và hết trong khoảng ba bốn tuần tiếp theo.
    Khi các mẹ phát hiện sản dịch có mùi hôi (bình thường có mùi tương tự với chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng) các mẹ nên gặp bác sỹ khi phát hiện sản dịch thường xuyên xuất hiện dạng cục máu đông hay các mẹ lo lắng không biết nên làm gì với tình trạng mất máu của.

    Những mẹo vặt giúp giảm đau và giảm thâm quanh vùng âm đạo:
    [​IMG]
    Các mẹ sẽ khó chịu vớ vết thâm sưng tấy quanh âm đạo. Cảm giác này sẽ giảm khi các mẹ dùng túi đá chườm vào đúng vị trí trong thời gian vài ngày đầu sau khi sinh. Sau đây là các biện pháp thoải giúp giảm đau đớn sưng tấy vùng âm đạo:
    - Các mẹ nên Mặc quần áo rộng rãi thoáng mát.
    - Nên thay đổi tấm lót thai sản hay băng vệ sinh dành riêng cho sản phụ thường xuyên để ngăn ngừa việc nhiễm trùng.
    Các mẹ nên ăn nhiều thực phẩm chất xơ và uống thật nhiều nước giúp phòng ngừa chứng táo bón.
    Điều quan trọng trong việc chăm sóc sau sinh là cần thực hiện những bài tập thể dục nhẹ nhàng đều đặn như thói quen chẳng hạn như đi tản bộ cùng trẻ và tập những bài tập khung chậu theo hướng dẫn của bác sĩ. Báo ngay với bác sĩ nếu những cơn đau và sưng tấy vùng âm đạo gây ra khó chịu cho bạn.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...