Chữa bệnh gan từ cây dứa dại

Thảo luận trong 'TÂM SỰ, CHIA SẺ' bắt đầu bởi peacelife, 4/5/19.

  1. peacelife

    peacelife Đã đăng ký

    Bài viết:
    646
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Cây dứa dại còn có tên là dứa gỗ, dứa gai. Đông y gọi tên là lỗ cổ tử, sơn ba la, dã ba la. Có tên khoa học là Padanus Tectorius Soland.
    Cây mọc hoang ở nhiều nơi, thường được trồng làm hang rào. Một số nơi trồng lấy lá dệt chiếu và túi, cây có hoa thơm nên có người trồng làm cây cảnh trong sân nhà. Ở một số địa phương người ta dung đọt non để ăn, phần trắng và mềm của cuống lá đôi khi cũng được dùng để ăn. Dứa dại thường ra quả vào mùa hè. Ngoài ra các bộ phận khác như nõn hoa, rễ đều có thể sử dụng làm thuốc.
    Được đông y ghi nhận, khoa học chứng minh là một trong những thảo dược có tác dụng trị bệnh hiệu quả, dứa dại đang trở nên phổ biến với mọi người. Dứa dại có thể chữa các bệnh từ nhỏ như cảm ho đến nặng như viêm gan. Mỗi bộ phận của dứa dại đều được dùng để chữa bệnh.
    Quả dứa dại

    Thường thư hoạch vào mùa thu, đem sấy hoặc phơi khô dùng dần. Theo đông y, quả dứa dại vị ngọt, tính bình. Có tác dụng bổ máu, tiêu đàm, giải độc rượu… thường được dùng để chế biến thành bài thuốc điều trị viêm gando virus hiệu quả.
    Cách dùng cụ thể:
    Dùng quả dứa dại 12g, diệp hạ châu 8g, nhân trần 12g, trần bì 8g, hổ trương căn 12g, ngũ vị tử 6g, cam thảo 4g. Đem nhiên liệu sắc với 1 lít nước, đun cạn còn 450ml, chia thành 3 lần uống lúc đói trong ngày.
    Ngoài ra quả dứa dại còn có các công dụng sau:
    Chữa mắt sinh màng mộng, thị lực giảm dần nhìn không rõ: Dùng quả dứa dại thái nhỏ, ngâm mật ong ăn dần trong ngày, mỗi ngày ăn một quả, dùng lien tục một tháng có thể khỏi bệnh.
    Chữa cảm nắng, say nắng: Dùng quả dứa dại 10 – 15g, sắc uống.
    Bồi bổ cơ thể: Dùng quả dứa dại, thái lát mỏng, ngâm rượu uống.
    Chữa kiết lỵ: Dùng quả dứa dại 30 – 60g sắc nước uống.
    Chữa đái buôt, đái rắt, đái đục, đái tháo đường: Dùng quả dứa dại khô 20 – 30g, thái lát mỏng, sắc hoặc *** uống thay trà trong ngày.
    Rễ dứa dại.

    Có thể thu hoạch quanh năm, rửa sạch, thái lát, phơi hoặc sấy khô để dùng. Theo Đông y, rễ dứa dại chứa vị ngọt nhạt, tính mát. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giải cảm, hạ sốt. Dùng chữa các bệnh như cảm mạo, sốt dịch, viêm gan, phù thũng…
    Cách dùng cụ thể:
    Chữa xơ gan cổ trướng: Dùng rễ dứa dại 30 – 40g, phối hợp với rễ cỏ xước 20 – 30g, cỏ lưỡi mèo 20 – 30g sắc nguyên liệu với nước, uống trong ngày.
    Chữa tổn thương do bị ngã, bị đánh chấn thương: Dùng rễ dứa dại, giã nát đắp vào chỗ bị thương rồi bang cố định lại.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...