Chế độ dinh dưỡng tốt cho sức khỏe người cao tuổi

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi peacelife, 1/6/20.

  1. peacelife

    peacelife Đã đăng ký

    Bài viết:
    646
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Khi càng lớn tuổi, các chức năng của các cơ quan suy yếu dần. Những dấu hiệu của tuổi già như thị lực giảm, răng yếu, mũi kém nhạy. Cùng với đó là hoạt động của hệ tiêu hóa bắt đầu, tuyến nước bọt tiết ít. Điều này đã khiến họ cảm thấy ăn không ngon miệng, làm ảnh hưởng đến nhu cầu dinh dưỡng của tuổi già.Bên cạnh đó, ở người cao tuổi, nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, mỡ máu, tiểu đường… rất cao. Do vậy, việc duy trì một chế độ dinh dưỡng hợp lí không chỉ mang lại cho các cụ một sức khỏe dẻo dai mà còn có thể kéo dài tuổi thọ.

    Hàm lượng dinh dưỡng đảm bảo

    Ở người lớn tuổi, hệ tiêu hóa đã bắt đầu kém. Khả năng tổng hợp các chất của cơ thể cũng giảm do đó dễ xảy ra tình trạng thiếu dinh dưỡng. Do đó, các cụ nên ưu tiên sử dụng các loại thức ăn nhẹ, dễ tiêu hóa nhưng vẫn cần đảm bảo đủ chất.Người cao tuổi nên hạn chế ăn thịt. Bởi khi tiêu hóa thịt, thịt sẽ tạo ra chất có chứa sunfua trong đại tràng. Đó là một chất độc có ảnh hưởng không nhỏ đối với sức khỏe.Các cụ nên tăng cường ăn cá vì cá có nhiều chất đạm quý, dễ tiêu, ít sinh khí sunfua hơn thịt. Ngoài ra, cá cũng có nhiều axit béo không no rất cần đối với người cao tuổi.Đặc biệt, các món ăn nên chế biến theo cách hấp hoặc luộc để đảm bảo hàm lượng các vitamin và khoáng chất. Các cụ nên tránh các đồ chiên xào hay rán chứa nhiều mỡ.

    Bổ sung canxi

    Ở người già, hệ xương đã bắt đầu yếu đi và canxi là loại chất rất tốt cho xương. Và 600mg là lượng canxi cần bổ sung cho người cao tuổi mỗi ngày.Các cụ nên cố gắng chọn lựa những loại dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu đậu phộng, dầu hạt cải… để bổ sung lượng canxi cần thiết. Ngoài ra, các cụ cũng nên uống sữa hàng ngày. Bởi trong sữa và các sản phẩm từ sữa, lượng canxi tương đối phong phú và dễ hấp thụ phù hợp với hệ tiêu hóa của người già.

    Hạn chế chất béo

    Người cao tuổi do ít vận động nên nếu bị thừa chất béo sẽ dễ bị thừa mỡ trong máu. Khi cholesterol trong máu tăng gây nguy cơ xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim. Nguy hiêm hơn có thể gây ra thiếu máu não, xuất huyết não, liệt nửa người…Hạn chế mỡ, giảm mỡ động vật, ăn dầu thực vật, bớt ăn chất đường là điều nên làm đối với chế độ ăn uống của người cao tuổi.

    Thường xuyên ăn các loại rau và hoa quả

    Rau xanh và hoa quả là những loại thực phẩm luôn luôn được ưu tiên cho mọi độ tuổi, đối tượng. Và nó cũng không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của người cao tuổi. Trong rau và hoa quả có chứa hàm lượng chất xơ cao. Điều này sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng hơn.Ngoài ra, trong rau củ quả cũng chứa nhiều các loại vitamin, khoáng chất và các axit hữu cơ có tác dụng kích thích sự thèm ăn và duy trì sự cân bằng các chuyển hóa trong cơ thể.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...