Chẩn đoán bệnh tắc ống dẫn trứng bằng cách nào

Thảo luận trong 'Sức khỏe GIA ĐÌNH' bắt đầu bởi Đỗ Huyền, 22/2/19.

  1. Đỗ Huyền

    Đỗ Huyền Đã đăng ký

    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Bệnh tắc ống dẫn trứng là một trong những bệnh phụ khoa gây ra tỉ lệ vô sinh ở nữ giới tương đối cao. Ống dẫn trứng ở nữ giới có hai vòi, bị tắc một vòi bạn vẫn có khả năng mang thai. Nếu cả hai vòi bị tắc nguy cơ cao bạn bị vô sinh.

    Chẩn đoán bệnh tắc ống dẫn trứng

    Các ống bị chặn thường được chẩn đoán bằng một tia X chuyên dụng gọi là hysterosalpingogram (hoặc HSG). Thử nghiệm này liên quan đến việc đặt thuốc nhuộm qua cổ tử cung bằng một ống nhỏ. Sau khi thuốc nhuộm đã được đưa ra, bác sĩ sẽ chụp x-quang vùng xương chậu của bạn. Một HSG được coi là một trong những xét nghiệm sinh sản cơ bản được yêu cầu cho mọi cặp vợ chồng đang cố gắng thụ thai. Cùng với HSG, bạn có thể sẽ thử máu và đối tác nam của bạn sẽ phân tích tinh dịch.

    Nếu tất cả đều bình thường, thuốc nhuộm sẽ đi qua tử cung, qua các ống và tràn ra xung quanh buồng trứng và vào khoang chậu. Nếu thuốc nhuộm không qua được các ống, thì bạn có thể bị tắc vòi trứng.

    Xem thêm: nguyên nhân tắc ống dẫn trứng

    Điều quan trọng cần biết là 15 phần trăm phụ nữ có "dương tính giả", trong đó thuốc nhuộm không qua khỏi tử cung và vào ống. Sự tắc nghẽn dường như là đúng nơi ống dẫn trứng và tử cung gặp nhau. Nếu điều này xảy ra, bác sĩ có thể lặp lại xét nghiệm lần khác hoặc yêu cầu một xét nghiệm khác để xác nhận.

    Các xét nghiệm khác có thể được yêu cầu bao gồm siêu âm, phẫu thuật nội soi thăm dò hoặc nội soi bàng quang (trong đó họ lấy một máy ảnh mỏng và đặt nó qua cổ tử cung của bạn để nhìn vào tử cung của bạn). Máy có tác dụng kiểm tra sự hiện diện của kháng thể chlamydia (có nghĩa là nhiễm trùng trước đó hoặc hiện tại) cũng có thể được đặt hàng.

    Phòng ngừa bệnh tắc ống dẫn trứng

    Phần lớn tắc ống dẫn trứng là do nhiễm trùng vùng chậu. Hầu hết các mối quan hệ nhưng không phải tất cả các bệnh nhiễm trùng này đều do nhiễm trùng lây qua đường tình dục. Các nguyên nhân có thể khác (và nguy cơ) của nhiễm trùng vùng chậu bao gồm phẫu thuật vùng chậu trước đó, bị giãn và nạo (D & C) hoặc biến chứng sau sảy thai, phá thai hoặc sinh con.

    Kiểm tra bệnh lây qua đường tình dục (STI) thường xuyên, cũng như kiểm tra các triệu chứng đáng lo ngại ngay lập tức, là một bước quan trọng trong việc ngăn ngừa vô sinh ống dẫn trứng. Nếu STI hoặc nhiễm trùng vùng chậu được phát hiện sớm, điều trị nhiễm trùng có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của mô sẹo.

    Các triệu chứng cần chú ý là

    - Đau vùng chậu nói chung

    - Đau khi giao hợp

    - Dịch tiết âm đạo có mùi hôi

    - Sốt cao (trong trường hợp cấp tính)

    - Buồn nôn và ói mửa (trong trường hợp cấp tính)

    - Đau bụng dưới hoặc đau vùng chậu nghiêm trọng (trong trường hợp cấp tính)

    Nhiễm trùng vùng chậu cấp tính có thể đe dọa tính mạng. Nếu bạn bị sốt cao hoặc đau dữ dội, hãy đến các cơ sở để được thăm khám kịp thời.

    Tuy nhiên, thường thì phụ nữ không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nhiễm trùng nào. Hầu hết các bệnh nhiễm trùng không phải là cấp tính. Câm lặng không có nghĩa là vô hại. Nhiễm trùng càng lâu, nguy cơ hình thành mô sẹo và tạo ra các ống bị viêm càng cao.

    Một khi nhiễm trùng đã được phát hiện, điều trị bằng kháng sinh nhanh là rất quan trọng. Các kháng sinh chỉ có thể tiêu diệt vi khuẩn. Bất kỳ thiệt hại hoặc mô sẹo đã hình thành sẽ không được giúp đỡ bằng cách điều trị bằng kháng sinh. Điều đó nói rằng, điều trị bệnh có thể giúp ngăn ngừa thiệt hại thêm, và có thể làm cho điều trị sinh sản hoặc sửa chữa phẫu thuật sau này có nhiều khả năng thành công.

    Sử dụng bao cao su và làm xét nghiệm STI thường xuyên (đặc biệt nếu bạn có hành vi tình dục có nguy cơ cao) được khuyến cáo để ngăn ngừa tổn thương ống dẫn trứng từ các vi khuẩn, virus.

    Biên dịch: Phòng khám phụ khoa Kinh Đô Bắc Giang.

    Nguồn tham khảo: verywellhealth.com.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...