Cảnh báo: Thoái hóa điểm vàng đang trẻ hóa

Thảo luận trong 'KINH NGHIỆM - KIẾN THỨC' bắt đầu bởi lyly98, 17/2/21.

  1. lyly98

    lyly98 Đã đăng ký

    Bài viết:
    1,809
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nữ
    Nếu ai đó trong gia đình đã mắc hoặc có các dấu hiệu của thoái hóa điểm vàng, bạn có thể có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng cao hơn.

    Thoái hóa hoàng điểm (thoái hóa điểm vàng) là một bệnh ảnh hưởng đến hoàng điểm, bộ phận của mắt giúp chúng ta có thể nhìn thấy chi tiết hình ảnh. Thoái hóa điểm vàng có thể gây ra các vấn đề cho thị lực trung tâm (central vision), là vùng thị lực giúp nhìn rõ vật thể.

    Người mắc bệnh thoái hóa điểm vàng thường gặp khó khăn khi thực hiện các hoạt động hàng ngày có đòi hỏi thị lực trung tâm, chẳng hạn như đọc sách hoặc lái xe. Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (Age-related macular degeneration – AMD) và bệnh Stargardt là hai dạng của bệnh thoái hóa điểm vàng.

    Có khoảng 10-12% người trên 65 tuổi mắc bệnh thoái hóa hoàng điểm nhưng đến độ tuổi trên 75 thì tỷ lệ đó đã lên tới 30%; phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2 lần so với nam giới; những người mắc bệnh đái tháo đường; người có nồng độ cholesterol trong máu cao; người bị bệnh tim mạch; những người hút thuốc lá; thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời

    Có rất ít người bị thoái hóa điểm vàng dưới tuổi 55 nhưng từ 75 trở lên thì căn bệnh này lại rất phổ biến. Mặc dù Y học hiện nay vẫn chưa thể xác định chính xác nguyên nhân nào khiến các mạch máu nuôi dưỡng điểm vàng bị tổn thương, tuy nhiên nếu bạn nằm trong số các đối tượng dưới đây, bạn sẽ có nguy cơ phát triển thoái hóa điểm vàng cao hơn người khác:

    - Tiền sử gia đình có người mắc bệnh thoái hóa điểm vàng.

    - Tuổi trên 60.

    - Là người da trắng.

    - Hút thuốc lá.

    - Tiểu đường.

    - Tăng huyết áp.

    - Ăn nhiều mỡ, chất béo.

    - Phụ nữ có nguy cơ cao mắc bệnh hơn nam giới.

    Dù không nhận thấy các dấu hiệu thoái hóa điểm vàng rõ ràng, bạn cũng nên đi kiểm tra mắt thường xuyên nếu thuộc các nhóm sau:

    • Có người thân bị thoái hóa điểm vàng: Bạn nên đi kiểm tra mắt hằng năm nếu có người thân bị thoái hóa điểm vàng, đặc biệt là khi họ bị mất thị lực đáng kể.

    • Hút thuốc: Những ai hút thuốc có nguy cơ mắc chứng thoái hóa điểm vàng cao nên bạn cần đi kiểm tra mắt hằng năm nếu có thói quen này. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm cách từ bỏ thuốc lá để bảo vệ mắt và sức khỏe tổng thể.

    • Mắc bệnh tim mạch: Tương tự như thuốc lá, bệnh tim mạch cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng. Nếu đang mắc bệnh tim mạch nào đó, bạn nên đi khám mắt một lần mỗi năm để kịp thời xử lý nếu có dấu hiệu.

    Bệnh thoái hóa hoàng điểm không thể phòng ngừa được nhưng có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh bằng chế độ dinh dưỡng và phương pháp chăm sóc mắt hợp lý: khám mắt định kỳ ở các bệnh viện, phòng khám chuyên khoa mắt để phát hiện các dấu hiệu sớm của bệnh; đến gặp bác sĩ chuyên khoa mắt sớm ngay khi bệnh nhân có bất kỳ triệu chứng nào; không hút thuốc lá; thực hiện chế độ ăn ít chất béo, nhất là ít chất béo no và ít năng lượng; bổ sung các loại vitamin, khoáng chất và một số chất chống ôxy hóa.

    Thoái hóa điểm vàng là một trong những nguyên nhân hàng đầu có thể gây mất thị lực hoàn toàn, chỉ đứng thứ 2 sau bệnh đục thủy tinh thể. Cũng bởi tốc độ tiến triển chậm trong thời gian dài và ít gây cảm giác đau đớn nên khiến nhiều người phát hiện ra bệnh khi thị lực đã bị suy giảm nghiêm trọng.

    Thoái hóa điểm vàng nếu do di truyền, có nghĩa là nó có thể được truyền từ cha mẹ sang con cái. Nếu ai đó trong gia đình đã mắc hoặc có các dấu hiệu của thoái hóa điểm vàng, bạn có thể có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng cao hơn.

    Các dấu hiệu thoái hóa điểm vàng trong những giai đoạn sớm có thể không rõ ràng và khó thấy nên bạn cần học cách nhận biết để bảo vệ thị lực thật tốt. Nếu bệnh tiến triển nặng, quá trình chữa trị có thể sẽ khó khăn và không đạt hiệu quả như mong muốn. Vậy nên, bạn hãy kiểm tra mắt định kỳ tại bệnh viện kết hợp tự kiểm tra mắt tại nhà để có thể phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường.

    Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ít nhất hai dạng gen bệnh (Y402H và A69S) có liên quan đến việc tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Nếu một người có cả hai gen đột biến chứa Y402H và A69S, họ sẽ có xu hướng bị thoái hóa điểm vàng gần hơn 60 lần.

    [​IMG]

    Giải trình tự gen cho phép mỗi người ‘biết trước’ bệnh tình và có phương án điều trị sớm nhằm giúp kết quả tích cực hơn trong điều trị. Công ty TNHH MTV My Health cung cấp dịch vụ “ Giải trình tự gen với đội ngũ tư vấn là các chuyên gia di truyền và các bác sĩ có kinh nghiệm. My Health tự hào là nơi kết nối và hội tụ đội ngũ cố vấn là các nhà khoa học, bác sĩ, tiến sĩ và chuyên gia hàng đầu đến từ các đối tác trong lĩnh vực công nghệ sinh học và di truyền tại Mỹ như: Viện Ung thư OHSU, 23andMe, Color Company, Breakthrough Genomics, Novogene... Các đối tác tại Việt Nam như: Viện Công nghệ sinh học Việt Nam (ADNlabo), Viện Phát triển Y dược Công nghệ cao (Medpharin), …

    Việc xét nghiệm gen chỉ cần thực hiện 01 lần duy nhất trong suốt cuộc đời. Các yếu tố di truyền được giải mã liên tục được chúng tôi cập nhật trong tương lai khi có dữ liệu y văn mới nhất. Đồng thời, khách hàng đã sử dụng dịch vụ giải mã gen tại My Health sẽ được hỗ trợ kết nối tư vấn và khám chữa bệnh với các chuyên gia y tế và sức khỏe hàng đầu liên quan đến lĩnh vực di truyền được giải mã.

    Thoái hóa điểm vàng được xem là “dịch bệnh thầm lặng”. Vì không mang đến cảm giác đau đớn nào cho người bệnh. Vì vậy, chúng ta cần quan tâm đến việc phòng ngừa căn bệnh này thay vì chữa trị. Phát hiện sớm bệnh thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi là rất quan trọng vì có những phương pháp điều trị có thể làm chậm hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh về sau.

    Tìm hiểu thêm truy cập: https://myhealth.com.vn/PostDetail/...h-vu-giai-trinh-tu-gen-my-health-cung-cap/139
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...