Cảnh báo nguy cơ thoái hóa cột sống thắt lưng

Thảo luận trong 'Vấn đề khác' bắt đầu bởi hongthanhxuan2020, 14/6/17.

  1. hongthanhxuan2020

    hongthanhxuan2020 Đã đăng ký

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Khoảng 10 người Việt trên 40 tuổi (ở TP.HCM) thì có sáu người bị benh thoai hoa cot song, nữ chiếm tỉ lệ cao hơn nam (nữ 62%, nam 55%).

    Đó là thống kê từ công trình nghiên cứu công bố trên tạp chí y khoa quốc tế Calcifield Tissue International của nhóm nghiên cứu cơ xương thuộc Trường ĐH Tôn Đức Thắng, TP.HCM do bác sĩ Hồ Phạm Thục Lan chủ trì.

    Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã tiến hành đo kích thước 20 đốt sống của hơn 600 người trên 40 tuổi, rồi dùng phương pháp chẩn đoán phổ biến để đánh giá thoái hóa cho từng đốt sống thì có đến 360 người bị thoái hóa đốt sống.

    Rất nhiều người không biết họ bị thoái hóa cột sống vì không xuất hiện biểu hiện hay triệu chứng cụ thể.

    Nghiên cứu này cho thấy trong số những người bị thoái hóa cột sống có 44% người bị đau lưng, gần 30% bị đau cổ. Nhưng theo bác sĩ Thục Lan, hai dấu hiệu này không phải là tín hiệu tốt để nhận dạng bệnh nhân thoái hóa cột sống.

    Trong tương lai, nhóm nghiên cứu sẽ tập trung khảo cứu tác độngcủa gen đến bệnh thoái hóa khớp, qua đó có thể xây dựng mô hình tiên lượng bệnh tốt hơn.

    Trên thực tế, cao tuổi và thừa cân là hai yếu tố làm tăng nguy cơ thoái hóa cột sống, đặc biệt là thoái hóa cột sống thắt lưng

    Cũng theo bác sĩ Hồ Phạm Thục Lan, tỉ lệ thoái hóa cột sống của người trên 60 tuổi ở các nước Âu Mỹ là 80%.

    Điều trị thoái hóa cột sống bằng vật lý trị liệu

    Để hỗ trợ điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng, ngoài những phương pháp phổ biến như trị liệu thần kinh cột sống, châm cứu phối hợp với vật lý trị liệu, phục hồi chức năng cũng là yếu tố quan trọng giúp bệnh nhân thoái hóa cột sống thắt lưng sớm hồi phục.

    - Sử dụng máy kéo giãn cột sống có tác dụng làm rộng lỗ gian đốt sống, tạo thuận để đưa đĩa đệm về vị trí cũ, trị đau, giãn cơ, gia tăng tuần hoàn máu,…

    [​IMG]

    - Siêu âm trị liệu, chạy điện trị liệu, sóng ngắn trị liệu, tử trường trị liệu, hồng ngoại trị liệu có tác dụng kháng viêm, trị đau, giãn cơ, gia tăng tuần hoàn máu,…

    [​IMG]

    - Hướng dẫn các bài tập vận động trị liệu: Tùy thuộc theo từng tình trạng bệnh lý mà các bác sĩ sẽ áp dụng các bài tập có độ thích hợp ở vùng cơ lưng, cơ bụng, cơ cổ nhằm giúp làm giãn cột sống, cho xương thêm dẻo dai và chắc khỏe.

    [​IMG]

    Để việc hỗ trợ điều trị mang lại hiệu quả tốt nhất, người bệnh cần phải tuân thủ theo sự hướng dẫn bác sĩ trong quá trình hỗ trợ điều trị vật lý trị liệu, phục hồi chức năng.

    Hiện nay, có rất nhiều trung tâm vật lý trị liệu, người bệnh nên chọn lựa những trung tâm uy tín, có đội ngũ bác sĩ và chuyên viên vật lý trị liệu tay nghề cao.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...