Cẩn trọng khi dùng mỹ phẩm cho bé

Thảo luận trong 'CHĂM SÓC CON' bắt đầu bởi hiohy64, 3/8/15.

  1. hiohy64

    hiohy64 Đã đăng ký

    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    12
    Giới tính:
    Nữ
    Vừa qua, cục Quản lý dược đã ban hành công văn về việc đưa năm dẫn chất paraben vào danh mục các chất không được dùng trong mỹ phẩm vì gây nguy hiểm cho sức khoẻ người tiêu dùng.


    [​IMG]


    Các chất đó gồm: isopropylparaben, isobutylparaben, phenylparaben, benzylparaben và pentylparaben).


    Bộ Y tế nêu rõ, các sản phẩm sản xuất trong nước, nhập khẩu có chứa các thành phần có chất paraben chỉ được phép lưu hành trên thị trường đến hết ngày 30/7/2015. Các hoạt chất paraben gây nguy hiểm vì hoạt tính giống như nội tiết tố estrogen của phụ nữ có thể làm rối loạn cân bằng nội tiết tố (gây nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ, tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới); gây ra chứng viêm biểu bì da, tăng nguy cơ dị ứng nếu sử dụng với nồng độ cao…


    Theo BS Hoàng Văn Minh, trưởng phòng khám da liễu, bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, đã có không ít trường hợp mẹ đưa bé đến khám trong tình trạng vùng da tiếp xúc trực tiếp với nước hoa, đặc biệt là hai bên nách và sau tai, bị kích ứng với biểu hiện ngứa, đỏ hoặc nổi hồng ban, bọng nước do bị viêm da tiếp xúc.



    Trường hợp bị kích ứng, dù được điều trị, bé vẫn sẽ bị tăng sắc tố sau viêm. Những vùng da đó sẽ trở nên sậm màu hơn và mất thời gian rất lâu để có thể sáng trở lại.



    Nguy hiểm hơn, khi bị viêm da tiếp xúc, nếu không ngưng dùng, bé ngứa, gãi nhiều lần thì có nguy cơ bị bệnh chàm tiếp xúc (da khô, đỏ, dày sừng, tróc vảy, dễ nhiễm trùng, đau đớn, ngứa ngáy…) Ngoài ra, đối với loại nước hoa xịt, trẻ cũng có nguy cơ bị dị ứng mũi hoặc lên cơn hen suyễn.


    BS Huỳnh Huy Hoàng – chuyên khoa da liễu BV Nhi Đồng cho biết, việc sử dụng mỹ phẩm trong việc chăm sóc con cái từ sữa tắm cho bé, phấn rôm cho tới kem dưỡng da cho bé, son, phấn… là không hề tốt đối với trẻ, ngược lại, nếu lạm dụng sẽ gây ra những tác hại khôn lường.



    Mặc dù được quảng cáo là sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên, tuy nhiên trong các loại mỹ phẩm luôn luôn có một số thành phần hoá học như chất bảo quản, hương liệu… Trẻ em da rất nhạy cảm và mỏng, nếu sử dụng mỹ phẩm từ quá sớm, những chất hoá học này thẩm thấu rất nhanh vào cơ thể bé có thể gây dị ứng, viêm da.


    Theo BS Hồ Mạnh Tường, hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TPHCM, phụ huynh thường mua các sản phẩm có hương thơm để sử dụng cho con. Trẻ mới sinh thường rất nhạy cảm với tất cả mọi thứ, kể cả mùi hương. Do đó, khi tắm, gội, dùng nước hoa… với mùi nồng có khả năng gây cho bé mệt, nhẹ thì dị ứng, hắt hơi, ho, nặng thì hen suyễn.



    Một số hương thơm có khả năng kích hoạt nội tiết tố nữ nếu dùng cho bé trai. Trên thế giới có nhiều công trình nghiên cứu về vấn đề này. Nếu bé trai tiếp xúc với tinh dầu lavender (hoa oải hương) thường xuyên, thì có biểu hiện nữ hoá, do hương thơm này có thể làm rối loạn hoạt động nội tiết tố nam và tác động như nội tiết tố nữ.BS Trần Anh Tuấn (BV Nhi Đồng 1) cảnh báo, trong quá trình vệ sinh cho bé, nhiều phụ huynh sử dụng phấn rôm để làm làn da khô thoáng. Tuy nhiên, nếu phụ huynh không cẩn thận, các hạt phấn rất nhỏ, mắt thường không thể nhìn thấy, bay lẫn vào không khí khiến bé hít vào. Những chất dùng ngoài da mà khi đi vào cơ thể đều có thể gây hại như dị ứng, tăng tiết đờm nhớt, trẻ dễ bị ho.



    Theo B.T - Thế giới tiếp thị/ Nông thôn ngày nay
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...