Cách sắc được một thang thuốc chất lượng

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm thực tế' bắt đầu bởi Hưng Lê, 16/9/17.

  1. Hưng Lê

    Hưng Lê Đã đăng ký

    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    -Trong điều trị bằng Đông y, thuốc sắc chiếm một vai trò hơi quan trọng. Muốn sở hữu được một chén thuốc cũng phải tốn ko ít công vất vả, nhất là khi xưa ông bà ta phải sắc thuốc bằng ấm đất ,nồi đất tốn phần lớn thời gian và công sức; thổi nấu bằng rơm, củi rất bất tiện; chứ không như chúng ta hiện nay sắc thuốc bằng siêu điện tự động, dụng cụ rất nhiều.

    >>> https://timemart.com.vn/am-sac-thuoc-korea-king.html/

    >>> https://timemart.com.vn/am-sac-thuoc-han-quoc.html/

    >>> https://timemart.com.vn/am-sac-thuoc-viet-nam.html/

    -Theo Đông y, thuốc có công hiệu hay ko một phần là do phương pháp sắc thuốc. Xét dưới góc độ kỹ thuật, sắc thuốc là giai đoạn thủy phân, chiết xuất hoạt chất dưới tác dụng của nhiệt độ.

    -Thuốc sắc là dạng thuốc hay sử dụng, dễ ứng dụng cho các loại bệnh. Nước thuốc sắc tiếp thụ nhanh, dễ phát huy tác dụng, dễ gia giảm những vị cho thích hợp mang bệnh cận lâm sàng. Thuốc sắc ngoài việc để uống còn tiêu dùng để rửa, xông, đắp. Bên cạnh đó bất lợi của thuốc sắc là mất thời kì, tốn năng lượng, nhất là khi người bệnh cần uống thuốc dài ngày.

    [​IMG]

    phương pháp Sắc Thuốc:

    - Về nguyên tắc sắc thuốc cũng ko khác xưa. Dựa vào thuộc tính ,công dụng của thuốc (dược liệu) mà chúng ta mang được thời gian sắc lâu hay mau; Thuốc thanh nhiệt - giải biểu chủ yếu là hoa, lá chúng ta sắc nhanh, lửa lớn; Thuốc bổ chúng ta sắc chậm, lửa liu riu.

    - do vậy, để dùng thuốc sắc 1 cách thấp nhất, xin giới thiệu cách sắc thuốc như sau:

    - dụng cụ: nên tiêu dùng ấm đất (nồi - siêu đất nung), nồi thủy tinh, xoong tráng men, siêu sắc thuốc bằng điện tự động tắt.

    - ko nên dùng nồi, ấm khiến cho bằng kim khí (nhôm, gang, đồng…) để hạn chế sự biến chất của dược chất, nước thuốc sắc.

    bí quyết sắc thuốc:

    -Cho dược liệu vào ấm theo thứ tự: các loại than rễ, củ lớn, cứng xuống dưới; những chiếc cành củ mềm, hạt, lá, hoa ở trên.

    -Đổ nước (nước lã hoặc nước ấm) ngập những vị thuốc khoảng 3cm, ví như có vị nào nổi thì phải quậy đều cho chìm.

    -Ngâm khoảng 20 – 30 phút trước lúc sắc.

    -Khi sôi, để nhỏ lửa sôi âm ỉ, giảm thiểu trào thuốc và quá mau cạn nước, hoạt chất chưa ra kịp.

    -Không nên mở nắp siêu thuốc vì sẽ làm cho bay tương đối mất những hoạt chất của thuốc.

    - Sau 60 – 90 phút, nước sắc còn lại khoảng 1/3 là được nước thuốc thứ nhất, ta gạn (chiết) ra chén (ly); với thể uống ngay hoặc cho thêm nước vào ấm sắc tiếp lượt thứ hai (lượng nước bằng 2/3 lần thứ nhất). Lúc được nước thuốc lượt hai, ta đổ chung sở hữu nước thuốc lượt một, sau Đó cô lại còn ½ rồi uống.

    *Lưu ý: trật tự, thời gian sắc một số vị thuốc với khác nhau.

    1-Các vị thuốc bổ : Đảng sâm, Hà thủ ô, Bạch truật, Thục địa…cần sắc lâu để ra hết hoạt chất. Những vị mang độc tính như Phụ tử, Xạ can…ta sắc lâu độc tính sẽ giảm.

    2-Các vị thuốc khoáng vật : Long cốt, Thach cao, Mai mực, mẫu lệ…phải sắc trước để các hoạt chất hòa tan ra nước sắc.

    3-Các cái thuốc mang tinh dầu: Bạc hà, Hương nhu, Hoắc hương, tía tô, Mộc hương, nên cho vào ấm khi sắc gần được thuốc rồi, đun sôi lại là tắt lửa để khỏi bay mất tinh dầu. (Khi gói thuốc người ta thường hay để riêng 1 góc hoặc gói nhỏ để riêng).

    4-Các loại thuốc quí: Nhân sâm, Tam thất…nên sắc riêng để giảm thiểu phung phá do bị ngấm vào các vị thuốc khác.

    5-Loại thuốc với lông tơ gây ho, kích thích niêm mạc họng : Lá nhót tây…khi sắc cất trong túi vải.

    6-Loại thuốc dạng keo: A giao, cao Qui bản, cao Ban long…khi sắc được nước thuốc, gạn bỏ bã rồi mới cho vào đun sôi – khuấy đều cho tan, giảm thiểu phung phí do bị ngấm vào những vị thuốc khác.

    7-Một số vị thuốc mang khởi thủy trong khoảng khoáng vật: Chu sa, Thần sa (có hợp chất muối Thủy ngân) nếu như cho vào ấm sắc, sẽ bị lắng xuống đáy, khi đun hot – nhiệt độ cao làm phóng thích kim loại Thủy ngân gây độc. Do đó phải uống riêng hay hòa tan có nước thuốc sắc khi đã nguội.

    -Các loại cao lỏng có thể kết hợp hòa tan với nước thuốc sắc.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...