Cách phát hiện năng khiếu của con từ sớm

Thảo luận trong 'Giáo dục' bắt đầu bởi Hà Hồng Hoa, 16/2/17.

  1. Hà Hồng Hoa

    Hà Hồng Hoa Đã đăng ký

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    P308 - HH1A Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội
    Ngày nay, các bậc phụ huynh có tư tưởng “thoáng” và “tiến bộ” hơn so với trước trong vấn đề giáo dục con cái. Tuy nhiên vẫn không thể tránh khỏi việc quá kỳ vọng vào con, muốn con phải học giỏi các môn học chính như Toán, Anh, Văn mà ít quan tâm đến các môn năng khiếu. Điều này thật đáng tiếc cho các con có năng khiếu mà không được phát hiện và phát huy.


    [​IMG]
    Các bậc phụ huynh có biết rằng với một em bé khi sinh ra có 100% năng lực, nếu được bồi dưỡng từ 3 tuổi, bé sẽ phát huy được 90%, nhưng đến lúc 5-6 tuổi thì chỉ còn 70%, hoặc đến 10 tuổi thì đôi khi chỉ còn 50%. Nhiều trẻ tỏ ra đặc biệt thích một lĩnh vực nào đó, nhưng cha mẹ thiếu quan tâm, cho đó là chuyện tầm phào và ép buộc trẻ học những thứ trẻ không có hứng thú, vô hình chung đã bỏ phí năng khiếu của trẻ.

    Thống kê đã cho thấy 90% năng khiếu của trẻ phát triển trong 12 năm đầu đời, vì vậy, để tránh bỏ qua năng khiếu của con mình, các bậc cha mẹ nên là người phát hiện và bồi dưỡng những năng lực tiềm ẩn của trẻ. Khi trẻ tỏ ra thích thú đặc biệt một lĩnh vực nào đó, hãy theo dõi và tạo điều kiện cho con được phát huy tối đa trong lĩnh vực đó. Cha mẹ cũng đừng quên động viên con đúng lúc khi con đạt được những thành tích nhỏ ban đầu.


    [​IMG]
    Mỗi đứa trẻ là một tiểu vũ trụ với cá tính, sở thích không giống nhau. Do đó, để phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu đúng cách, phù hợp với từng trẻ là việc cha mẹ cần có kiến thức mới có thể làm được thông qua việc quan sát con mình. Theo Ông Howard Gardner - Tiến sỹ Tâm lý học nổi tiếng của ĐH Havard, có đến 9 loại năng khiếu. Trẻ có năng khiếu nào thì sẽ có năng lực vượt trội ở lĩnh vực đó.

    Những loại năng khiếu mà Tiến sĩ Gardner nói tới là: Năng khiếu về toán học/logic; Ngôn ngữ/lời nói; Thị giác/không gian; Vận động; Âm nhạc/giai điệu; Nội tâm, Giao tiếp; Hướng về thiên nhiên hay năng khiếu hướng về sự tồn tại.

    Để phát hiện năng khiếu của con các bậc phụ huynh nên làm gì ?


    May mắn thay, các chuyên gia đã đưa ra một số dấu hiệu chỉ ra rằng con bạn thực sự có năng khiếu và bạn cũng có thể dựa vào đó để đánh giá năng khiếu của bản thân mình. Biết được về năng khiếu của con, bạn sẽ có những hình thức hỗ trợ đào tạo phù hợp để giúp con phát triển năng khiếu của mình.

    Những dấu hiệu cho thấy con bạn có năng khiếu:

    - Học nhanh chóng, dễ dàng; thể hiện kỹ năng và ý tưởng rất dễ dàng.

    - Tò mò và hỏi rất nhiều câu hỏi để nâng cao sự hiểu biết.

    - Quan tâm đến môi trường xung quanh từ khi còn rất sớm và biết nhiều hơn bạn mong đợi.

    - Có vốn từ vựng không bình thường và lớn so với tuổi của mình.

    - Quan tâm đến nhiều chủ đề.

    - Có trí nhớ và khả năng tái hiện tốt.

    - Chú ý đến chi tiết và không bao giờ bỏ lỡ bất kỳ chi tiết nhỏ ngay cả khi chơi.

    - Tập trung cao độ vào nhiều thời điểm.

    - Có tư duy sáng tạo và đi kèm với những ý tưởng riêng giải quyết vấn đề.

    - Có niềm vui trong việc học các khái niệm mới và nắm bắt nhanh hơn

    Phẩm chất tình cảm và hành vi

    Trẻ có năng khiếu có tình cảm mạnh mẽ hơn so với những đứa trẻ khác cùng tuổi hoặc thậm chí ở độ tuổi lớn hơn. Đôi khi trẻ biểu thị sự đồng cảm mà những đứa trẻ khác cùng tuổi có thể không quan tâm.

    Năng hoạt động hơn

    Thông thường các em có năng khiếu có mức năng lượng rất cao và chúng liên tục di chuyển, nói chuyện, hỏi và khám phá khi còn thức.

    Suy nghĩ và nói nhanh

    Những trẻ em có năng khiếu nói chuyện nhanh chóng bởi vì chúng cố gắng nói chuyện nhanh bằng tốc độ suy nghĩ và có thể càng phấn khích khi những người khác mất nhiều thời gian để suy nghĩ, nêu lên ý kiến.

    Phẩm chất lãnh đạo mạnh mẽ

    Trẻ có năng khiếu là các nhà lãnh đạo tự nhiên và chúng rất dễ hướng dẫn trẻ em khác cùng độ tuổi và thậm chí còn lớn hơn tuổi.

    Cô đơn

    Trẻ có năng khiếu chỉ thích chơi với bạn cùng trình độ với mình. Hầu hết trẻ thích dành thời gian một mình.

    Yêu thiên nhiên và thích nghệ thuật


    Trẻ em có năng khiếu yêu thích vẻ đẹp tự nhiên và đánh giá cao thiên nhiên. Hầu hết trong số chúng có sở thích vẽ bức tranh, điêu khắc và nhiều hình thức nghệ thuật khác.

    Một số trẻ bộc lộ rõ năng khiếu trong khi một số thì còn tiềm ẩn vì nhiều lý do. Xác định năng khiếu của con rất quan trọng. Hãy tập hợp cả kinh nghiệm và hiểu biết để nhận ra những năng khiếu của con. Tuy nhiên cách này khiến các bậc phụ huynh mất khá nhiều thời gian và Sinh trắc vân tay chính là công cụ hữu hiệu nhất trong việc phát hiện năng khiếu của trẻ mà chỉ mất 10 ngày chờ kết quả phân tích.

    Một khi nhận ra rằng con có năng khiếu, bạn cần giúp con phát triển tốt năng khiếu đó. Điều quan trọng nhất là để con phát triển toàn diện chứ không chỉ tập trung vào tài năng của mình. Hãy hợp lý hóa mong đợi của bạn và không đối xử với con như với một người lớn.

    Ngày nay, một công cụ khoa học rất hữu ích, nhanh chóng, chính xác để phát hiện năng khiếu của con là Sinh trắc vân tay. Chỉ 10 phút scan, thêm 10 ngày chờ kết quả từ Trung tâm sinh trắc học dấu vân tay Châu á gửi kết quả về, phụ huynh sẽ được chuyên gia tư vấn về các năng khiếu, khả năng thiên bẩm của con em mình. Để gia đình có sự định hướng từ sớm, phù hợp với trẻ.
    Tham khảo thêm tại Dmit .
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...