Cách gọi tên nha khoa theo chuẩn quốc tế dễ hiểu nhất

Thảo luận trong 'KHÔNG GIAN MẸ CỦA BÉ' bắt đầu bởi thanhdao, 17/4/18.

  1. thanhdao

    thanhdao Đã đăng ký

    Bài viết:
    171
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Cách gọi tên răng theo từng loại răng chỉ là một phần trong các khái niệm nha khoa. Để giúp bạn nắm rõ được các cách gọi tên răng, thuận tiện trong việc thăm khám và điều trị, dưới đây là chi tiết tên gọi, cách đọc vị trí của từng răng trên cung hàm.
    1. Cách gọi tên răng chuẩn quy định nha khoa
    Để có sự thống nhất trong việc điều trị, Liên đoàn nha khoa quốc tế (FDI) đã đưa ra những quy định cụ thể về cách gọi tên răng. Dựa trên cấu tạo của hàm răng con người, cách gọi tên răng sẽ được thống nhất theo từng vị trí, cung hàm và loại răng.

    [​IMG]
    Cách gọi tên răng chuẩn theo quy định nha khoa

    Cụ thể, cách gọi tên răng sẽ được phân ra như sau:

    - Cấu tạo của răng: Một răng sẽ có 2 phần, bao gồm thân răng và chân răng. Phần cổ răng chính là phần tiếp giáp giữa thân răng với nướu.

    - Cách gọi tên răng:

    + Răng sữa và răng vĩnh viễn: Răng sữa để chỉ hàm răng của trẻ nhỏ, giai đoạn từ 6 tháng đến 5-6 tuổi. Sau khi răng sữa rụng, răng mọc thay thế mới được gọi là răng vĩnh viễn. Giai đoạn trẻ thay răng sữa và mọc răng vĩnh viễn được gọi là hàm răng hỗn hợp.

    [​IMG]

    + Nhóm răng cửa: bao gồm răng cửa giữa, răng cửa bên, răng nanh. Phần thân răng sẽ gồm mặt ngoài, mặt trong và cạnh cắn. Phần chân răng thường chỉ có 1 chân răng.

    + Nhóm răng hàm: bao gồm các răng cối và răng khôn. Phần thân răng sẽ gồm mặt ngoài, mặt trong và mặt nhai. Phần chân răng sẽ có 1 chân, 2 chân hoặc 3 chân.

    ->> Xem thêm: Niềng răng 1 cái giá bao nhiêu

    2. Cách đọc vị trí của từng răng trên cung hàm

    Cách gọi tên răng theo chuẩn nha khoa còn được dựa vào vị trí của từng răng. Hầu hết nha sỹ sử dụng cách đọc vị trí từng răng khi thăm khám và điều trị nhằm xác định cụ thể từng loại răng.

    Cấu tạo của hàm răng con người sẽ gồm hàm trên và hàm dưới. Vị trí của răng sẽ được thống nhất với ký hiệu là XY. Trong đó, X là vùng răng, Y là loại răng.

    [​IMG]

    - Vùng răng X: Hàm răng vĩnh viễn đánh số từ 1-4. Hàm răng sữa đánh số từ 5-8. Cụ thể:

    + Vùng 1 và 5 là chỉ tất cả các răng hàm trên, bên phải

    + Vùng 2 và 6 là chỉ tất cả các răng hàm trên, bên trái

    + Vùng 3 và 7 là chỉ tất cả các răng hàm dưới bên trái

    + Vùng 4 và 8 là chỉ tất cả các răng hàm dưới bên phải

    - Loại răng Y: Số thứ tự các răng sẽ từ 1-8 tính từ răng cửa vào tới răng hàm.

    - Cách gọi tên răng sẽ kết hợp vị trí vùng răng và loại răng. Ví dụ: Răng cửa hàm trên bên trái sẽ là 21. Răng nanh hàm dưới bên phải sẽ là 43.

    [​IMG]
    Nắm được cách gọi tên răng giúp dễ dàng hơn trong việc thăm khám, điều trị

    Việc nắm rõ được cách gọi tên răng sẽ giúp bạn dễ dàng hơi trong việc nắm rõ được tình trạng răng của mình. Qua đây, việc trao đổi thông tin thăm khám và điều trị với bác sỹ cũng dễ dàng hơn, việc phối hợp điều trị cũng tốt hơn.

    Mọi thắc mắc liên quan tới cách gọi tên răng, bạn có thể trao đổi thông tin với bác sỹ. Hoặc bạn có thể liên hệ trực tiếp số 1900.6899 (Foreigners:(+84) 902 898 258) viber, zalo) để được tư vấn trực tiếp ngay qua điện thoại nhé.

    Xem thêm:

    Niềng răng tháo lắp

    Niềng răng cho người lớn
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...