Cách dùng và công dụng của hạt chia Mỹ ? Mua hạt chia ở đâu thì tốt ?

Thảo luận trong 'ẨM THỰC' bắt đầu bởi hongvi, 7/10/17.

  1. hongvi

    hongvi Đã đăng ký

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Hạt chia mỹ có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng. Nó có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe con người. Vậy công dụng của hạt chia như thế nào ? Bài viết hôm nay sẽ chia sẽ cho các bạn cách dùng và công dụng của hạt chia mỹ.
    I. Hạt chia là gì ?

    Hạt chia hay còn gọi là Salvia là thức ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng hiếm có trong các loại thực phẩm, đặc biệt là những vi chất mà các bạn khó mà bổ sung được bằng thuốc bổ như: Đạm nhưng không chứa cholesterol; các loại khoáng chất ( Phốt pho, Canxi, Sắt,..); Chất xơ Gấp 3,5 lần Chất xơ đối với yến mạch; Omega-3-6-9 (gấp 8 lần cá hồi); Chất chống Oxy hóa ngang bằng với quả Bluberries,..
    II. Hàm lượng dinh dưỡng

    Trong hạt chia có chứa nhiều bộ phận dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể như: photpho, canxi, chất béo, chất đạm, chất xơ, magie, omega 3, omega 6, protein, nhiều khoáng chất và Vi-Ta-Min. sử dụng hạt chia mỹ nó có tác dụng làm gia vị cho các món ăn sẽ tăng vị,đồng thời làm món ăn trở nên bổ dưỡng hơn, ngoài ra còn có tác dụng giúp phòng & chữa bệnh bệnh tiểu đường, tim mạch, các chức năng của tiêu hóa, hệ thần kinh…
    dinh dưỡng của hạt chia mỹ như sau:

    - Omega 3: có lượng Omega -3 cao hơn gấp 8 lần đối với cá hồi. đặc biệt quan trọng, thức ăn không chứa cholesterol giúp bảo đảm an toàn tim mạch. - Canxi: Lượng caxi có chứa trong hạt chia cao hơn gấp 5 lần đối với sữa. - Protein: có chứa 23% protein, cao hơn rất nhìu so với những loại ngũ cốc khác như lúa mì (13,7%), ngô (9,4%), gạo (6,5%), yến mạch (16,9 %) và lúa mạch (12,5%). - Chất xơ:Hàm lượng các chất xơ trong 100g hạt Chia cao gấp 1.6 Lần lúa mạch, 2.6 Lần yến mạch, 2.3 Lần lúa mì, 8.3 Lần ngô và 9.8 Lần gạo. - Sắt: lượng chất sắt có chứa trong hạt chia cao hơn 6 lần rau bina, 1.8 Lần đậu lăng và 2.4 Lần gan bò...
    THÀNH PHẦN DINH DƯỠNG HẠT CHIA
    Protein20.4g2.6 lần đậu phụ
    Omega 319.3g8 lần cá hồi
    Chất sơ37.5g8 lần ngô
    Canxi766mg6.5 lần sữa
    Sắt7.92mg2.3 lần so với thịt bò
    Magiê383mg14 lần so với bông cải
    Phốt Pho760mg8 lần so với sữa
    Kali610mg2 lần chuối
    Folate83.33mcg2.3 lần so với rau diếp cá
    Selen0.08mg3 lần hạt lanh
    Vitamin PP7.17mg8 lần trong gan gà
    Antioxidants7000Orac9 lần với cam​
    III. Công dụng của hạt chia

    1. Giúp giảm cân, chống béo phì

    Ăn hạt chia trước khi ăn có công dụng hiệu ứng no kịp thời và nhanh chóng, tránh giảm hấp thụ calo vào cơ thể ít hơn. Nó còn chứa được nhiều dinh dưỡng giúp bạn không cần ăn uống nhiều mà vẫn có đủ năng lượng để hoạt động. Trong hạt chia mỹ còn có chứa hàm các chất xơ cao giúp hệ tiêu hóa vận động hiệu quả hơn, vứt bỏ bớt lượng mỡ dư thừa trong cơ thể. Với những người chuyển động nhiều, nên bổ sung hạt chia vào khẩu phần ăn từng ngày để có tác dụng tăng tốc thị lực, loại trừ gốc độc lập, đặc biệt là tăng tốc khoáng chất & vitamin cho cơ thể.
    2. Bổ sung cập nhật năng lượng, chống lão hóa

    Với những vận động viên hay những người lao lực nặng,sử dụng hạt chia để tăng năng lượng, tăng sức chịu đựng cho cơ thể. Do lượng protein tương đối cao, nên nó tăng cường được lượng kcal cho khẩu phần ăn mỗi ngày. sử dụng quá hạt chia hằng ngày còn có khả năng chống lão hóa bởi nó giúp loại trừ độc tố khỏi cơ thể, làm đẹp da. các chất chống oxi hóa trong 100g hạt chia cung ứng 1 lượng orac gấp 7 lần nhu cầu con người nên giúp cho người dùng ít bị lão hóa hơn. [​IMG]
    3. Làm đẹp da, dưỡng da, tóc và móng tay

    Trong hạt chia có chứa lượng chất omega 6 ALA, các vi chất chống lão hóa, chất đạm cao. tất cả chúng đều là các chất dinh dưỡng cần thiết có công dụng giúp da, tóc & móng tay khỏe đẹp. Trong hạt chia cung cấp chất đạm kha khá cho nên việc sử dụng nó có thêm tác dụng nạp protein cho thực đơn hằng ngày của khách hàng. tốt cho người bệnh tiểu đường.
    4. Chống loãng xương

    tác dụng của hạt chia
    còn có khả năng bổ sung cập nhật canxi cho cơ thể giúp phòng ngừa các bệnh về loãng xương, chúng ta cũng có thể sử dụng hạt cho người già, bà mẹ có bầu và cho con bú để giúp đỡ những bé nhỏ lớn lên trưởng thành, mạnh mẽ. Trong hạt chia có chứa 20% omega 3 - trên đây là dòng axit béo không no rất quan trọng cho cơ thể, nhất là tim mạch. Omega 3 bổ ích trong những chất giúp làm giảm lượng cholesterol, gia hạn chức năng của tim mạch và giảm nguy hại của các bệnh về tim. Không những thế, còn có công dụng ngăn chặn quá trình đông tụ cục máu giúp lưu thông máu huyết tuần hoàn hơn tránh trường hợp xơ vữa thành động mạch máu cũng giống như đột quỵ. Tham khảo thêm:Bột gelatin là gì ?
    6. Tốt cho hệ tiêu hóa

    Trong hạt chia có chứa lượng lớn chất xơ với 80% là chất xơ không hòa tan và 20% hòa tan giúp bức tốc tình hình sức khỏe đường ruột kể cả việc điều hòa công dụng hệ tiêu hóa. cũng chính vì các chất có trong nó cao hơn rất đông những thức ăn khác cho nên hạt chia rất dễ hấp thụ, buổi giao lưu của bộ máy tiêu hóa cũng thế cho nên mà hiệu quả hơn rất nhiều. Tác dụng của hạt chia còn có thể loại bỏ bớt cholesterol đọng lại ở thành ruột, giảm nguy cơ mắc bệnh đường ruột, kể cả ung thư ruột già và đồng thời cùng lúc hạn chế được bệnh hay đi vệ sinh. không dừng lại ở đó, do có chất xơ nhiều nên thường sẽ giúp lọc sạch những cặn buồn bực cũng như chất độc ra khỏi cơ thể, giúp cho bạn luôn trẻ khỏe.
    7. Tốt cho hệ thần kinh

    Hạt chia giúp tái tạo khối hệ thống các tế bào thần kinh nhờ đc cung cấp hàm vị omega 3 quan trọng. Omega 3 đặc biết tốt cho trí não, vì vậy mà phụ nữ có bầu & trẻ con cũng được khích lệ nên dùng.
    8. Bổ sung cập nhật vitamin và khoáng chất

    Với những người vận động nhiều, nên bổ sung hạt chia vào khẩu phần ăn từng ngày để bức tốc chiến lực, sa thải gốc tự do, đặc biệt là tăng tốc khoáng chất and Vi-Ta-Min cho cơ thể.
    9. Tốt cho người ăn chay

    Trong hạt chia có đựng được nhiều chất dinh dưỡng, chất đạm và cả protein, chính vì như thế những người ăn chay mà thậm chí chỉ ăn thức ăn này mà dường như không sợ bị thiếu hụt dưỡng chất.
    10. Tốt cho phụ nữ mang bầu

    nói theo cách khác hạt chia nằm trong những thảo dược hiếm khi có chứa cùng lúc 2 hàm lượng dưỡng chất cần thiết là folat và omega 3. sử dụng nhiều cho bà bầu có công dụng giúp thai nhi khởi phát mạnh bạo mà còn giúp mẹ lợi sữa sau sinh.
    IV. Cách dùng hạt chia

    1.Hạt chia nước:

    - Cách đơn giản và nhanh nhất có thể là cho một muỗng hạt chia vào 1 ly nước và khuấy đều từ 30 đến 60 giây. sau khi khuấy, chia hấp thu nước và mềm ra, từ bây giờ chúng ta có thể uống. Làm gần giống với bất kỳ loại nước hoa quả trái cây đóng sẵn hoặc nước hoa quả ép. dùng 1 cái phễu ném lên miệng chai, cho hạt chia vào, vặn nắp lắc đều. bạn cũng có thể uống lọ nước chia này lúc ở ngoài trời, đi làm hoặc tới trường.
    2. hoa quả hạt chia

    - Cho hạt vào trái cây bơ, hoặc cà rốt, sanpo… kế tiếp làm lạnh trong vòng 20 phút (các bạn cũng có thể sử dụng đá lạnh để dùng ngay) ở bên trong tủ lạnh năng mát. Sau 20 phút bạn có thưởng thức nhé. Ngon tuyệt hảo.
    3. Làm sinh tố trộn:

    các bạn có thể mua sinh tố bất kỳ, hoặt tự làm cho mình một ly sinh tố theo sở trường của chính bạn. sau khi có một ly sinh tố ngon,, các bạn hãy cho 1-2 muổn coffe hạt chia mỹ vào (tùy theo sở trường mà cho nhiều hay ít). trộn đều với đá say, hoặc đá bị. Thế là xong xuôi nhé. [​IMG] 4. cà phê hạt chia Hãy đổi vị coffe sáng bằng phương pháp pha thêm vào tách ca phê thường ngày của người tiêu dùng bằng 1 muỗng hạt chia. Một cảm giá lạ miệng, nhưng vẫn không mất chất ca phê nhé.
    5. Yaourt – nước hoa quả:

    - 80ml nước ép hoa quả trái cây (táo, lựu, xoài, cam, mơ…) + 1 muỗng súp hạt chia => chờ 15 phút để tạo gel. sau đó trộn lẫn nước gel hạt chia này với cùng 1 hũ yaourt trắng, bảo đảm sẽ khá ngon. trên đây cũng chính là một món ngon miệng và bổ dưỡng cho các bạn nhá. - cũng đều có thể làm gel để sẵn ở trong tủ lạnh, mỗi lần dùng xúc 2 muỗng trộn vào kem, yaourt, váng sữa…, rất là ngon mà không phải mong chờ gì.
    6. Hỗn hộp nước chanh

    [​IMG] - chuẩn bị: 1 chén nước gầy, hạt chia, 1 trái chanh, đường. - cho 1 muỗng canh hạt chia vào chén nước. - sử dụng muỗng khuấy nhẹ dịu để những hạt không dính lại với nhau. Để yên trong khoảng 10 phút. Thêm 2 muỗng café nước chanh tươi và 2 thìa café đường, trộn đều và dùng. - mà thậm chí chuẩn bị ly nước chanh đường rồi cho hỗn hợp chia gel vào uống.
    7. Bánh hạt chia:

    khi các bạn làm bánh đậu xanh hoặc bánh đậu đen, … hãy thêm vào trái bánh của khách hàng một ít bột chia.Hãy thử xem, sau một lát. Tác dụng của hạt chia sẽ đáng kinh ngạc nhé.
    8. Thịt bò nướng hạt chia:

    chuẩn bị: nguyên vật liệu món thịt nướng cho khẩu phần ăn của doanh nghiệp. (Tùy vào con số khách tham gia mà thịt bò sẽ khác nhau). Ướp thêm vào món thịt nướng của khách hàng một phần nào hạt chia vào. Hãy hưởng thụ một món ăn đây dưỡng chất
    9. Trứng chiên hạt chia:

    - Trứng + chút rau hẹ hoặc bina thái nhuyễn + 2 muỗng hạt chia tiêu tan đều rồi đem chiên.
    10. Súp hạt chia:

    - Cho 2-3 muỗng hạt chia vào những loại súp vừa nấu.
    11. Salad hạt chia: - Trộn 2-3 muỗng vào món salad và đảo đều.

    - Chia có thể đc thêm vào các loại sinh tố hoa quả trái cây, chúng ta có thể cho vào chung với những loại trái cây trong máy sinh tố rồi xay lên hoặc sau thời điểm đã xay sinh tố đổ ra ly lúc này bạn thêm một muỗng hạt chia vào cho trộn đều & trải nghiệm. - Sinh tố chia chuối: Cho vào máy xay sinh tố 1 quả chuối, 1 ly sữa tươi, đường, 1 muỗng hạt chia (lượng đường theo sở trường của mỗi người), sau khi xay xong cho ra ly và thưởng thức thức uống đầy đủ chất này!
    12. Sinh tố chia gel

    - Nghiền (Xay) 1-2 muỗng canh hạt tạo thành bột, tiếp đến cho vào máy xay sinh tố (cứ mỗi muỗng canh chia xay bạn cho 1 cốc nước, bật máy xay sinh tố với vận tốc chậm. kế tiếp trút cặn bột chia ra rồi xay tiếp từ 4 – 10 giây và bây giờ chúng ta cũng có thể cắt chuối, dâu, hoa quả, các loại hạt, sữa & nước hoa quả cho vào tùy theo nguyện vọng của bạn. Để từ 5-10 phút rồi thưởng thức đồ uống. - chúng ta cũng có thể cho chia đã xay vào tủ lanh & sử dụng cao nhất trong 2 tuần. [​IMG]
    13. Hạt chia có thể được ăn với cháo, bánh…

    - Được để gia công thành dạng gel là 1 bề ngoài thay thế tốt cho dầu và chất béo trong đồ ăn hằng ngày. Loại gel này cũng có thể có thể cho vào thạch, thực phẩm nướng and nước sốt. Hoặc chỉ đơn giản và giản dị là rắc hạt chia lên món salad, thực phẩm cho trẻ em, ngũ cốc, kem, sữa chua, bánh ngọt, bánh mì hoặc bất kỳ loại đồ ăn nào khác.
    14. Món canh với hạt chia

    - bạn có thể thêm chia vào món canh của bạn. - Sau khi chúng ta nấu hoàn thành, dù nóng hay nguội bạn vẫn mà thậm chí rắc hạt chia lên và khuấy đều. - Hãy để gia đình bạn thưởng thức món canh giàu đủ chất nhá!
    15. Chia yogurt – Hạt chia và Sữa chua

    chúng ta cũng có thể sử dụng món này cho bữa sáng rất tốt. - sẵn sàng 1 ly sữa chua, 1 muỗng hạt chia, mật ong. - Rắc 1 muỗng hạt chia lên sữa chua, cho thêm 1 muỗng café mật ong. dùng muỗng quậy hỗn hợp này lên cho đều & hưởng thụ. Hãy chia sẽ bài viết hữu ích này cho nhiều đối tượng: người già, người có căn bệnh tiểu đường hoặc tim mạch, phụ nữ có bầu & cho con bú, con nít, người lao động nặng về thể lực và trí lực… cũng có thể trộn hạt chia vào thức ăn của bé, nếu bé nhỏ không quen ăn thô thì sẽ có thể xay hoặc mua sẵn bột chia.
    V. Đối tượng sử dụng hạt chia

    - Người yêu thể thao, thích vận động
    - Người bị bệnh tim mạch
    - Người bị viêm khớp, thấp khớp, tiểu đường
    - Người thừa cân, béo phì, cholesterol cao (cao mỡ máu)
    - Trẻ em, người già cần bổ sung Omega-3
    Nguồn: http://suckhoetv.com/mon-ngon/cong-dung-cua-hat-chia-my/
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...