Cách điều trị để giảm bớt chứng nóng gan

Thảo luận trong 'THỰC PHẨM TỐT' bắt đầu bởi peacelife, 12/10/19.

  1. peacelife

    peacelife Đã đăng ký

    Bài viết:
    646
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Gan là một cơ quan vô cùng quan trọng trong cơ thể mỗi chúng ta. Nó đảm nhiệm vụ ngăn chặn và chuyển hóa những chất độc từ bên ngoài vào cơ thể như: đồ ăn, khói bụi, đồ uống,…Thế nhưng do thường xuyên phải tiếp xúc với các chất độc hại cho nên gan thường bị tấn công và gặp nhiều nguy hiểm, rất khó có thể đảm nhiệm tốt vai trò của mình rất dễ gây nên nóng gan.

    Nóng gan được hiểu như là chứng thừa nhiệt ở gan. Nhiệt độ của cơ thể nói chung và các cơ quan nói riêng là kết quả của hai quá trình đối lập: quá trình sinh nhiệt và quá trình thải nhiệt. Nhiệt của gan sinh ra và được vận chuyển qua máu và đến da, thận và được thải ra ngoài. Tuy nhiên khi gan gặp vấn đề, chức năng suy giảm không thải được hết lượng nhiệt và các chất độc hại ra ngoài, chúng ứ đọng và gây tổn thương gan cũng như các cơ quan khác trong cơ thể.

    Do các yếu tố bên ngoài tác động đến quá trình chuyển hóa ở gan, làm gia tăng lượng nhiệt và chất độc trong gan, cụ thể như:

    -Sử dụng nhiều loại hóa chất, đặc biệt là ở những trường hợp lạm dụng thuốc, các loại thuốc có thành phần gây độc cho gan.

    -Uống nhiều bia rượu, các loại đồ uống có cồn, thường xuyên hút thuốc lá, sử dụng chất kích thích dẫn đến nóng gan.

    -Ăn uống không điều độ, ăn nhiều thức ăn cay, nóng, chất béo, chất đạm, thực phẩm quá ngọt và các chất quá nhiều năng lượng. Chính năng lượng thừa bị đốt cháy làm gia tăng chuyển hóa cơ bản nên sinh nhiệt trong cơ thể.

    -Thường xuyên tiếp xúc với môi trường ô nhiễm và thời tiết nóng bức làm các tế bào hô hấp mạnh hơn nên sinh nhiệt trong người.

    -Uống quá ít nước không đủ làm mát cơ thể, đặc biệt ở những cơ quan xa nơi thải nhiệt như gan.

    Giải pháp tốt nhất điều trị nóng gan:

    Chế độ sinh hoạt

    Thực hiện chế độ sinh hoạt thật hợp lý, tránh thức quá khuya. Nên có chế độ làm việc và nghỉ ngơi thật khoa học và hiệu quả, bên cạnh đó nên thường xuyên vận động thể lực để tăng cường sức khỏe cũng như bảo vệ gan tốt hơn.

    Chế độ ăn uống

    Hạn chế một số loại thực phẩm cay nóng, nhiều chất béo, năng lượng, chất kích thích… Bạn nên lựa chọn những loại thực phẩm có tính thanh mát, dễ tiêu… Ngoài ra, cũng nên uống những loại sinh tố trái cây, rau củ tự nhiên giúp mát gan như: cà chua, bí đao, cà rốt, rau má, diếp cá, bưởi, chanh…

    Kết hợp sử dụng các loại thuốc giải độc, mát gan

    Ngoài chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày, bạn cũng nên kết hợp sử dụng những cách để hết nóng gan, bằng các thuốc giải độc, mát gan. Nếu bạn sử dụng thuốc Tây y thì nên có sự hướng dẫn cụ thể của các bác sĩ hoặc sử dụng những bài thuốc dân gian từ thảo dược như: cây nhân trần, cây chó đẻ, atiso, cây biển súc…
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...