Cách chọn nghề cho con mà cha mẹ nào cũng nên lưu ý

Thảo luận trong 'Giáo dục' bắt đầu bởi thuynganhb, 25/10/16.

  1. thuynganhb

    thuynganhb Đã đăng ký

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Ở lứa tuổi học sinh còn chưa có nhận thức đầy đủ về nghề nghiệp trong khi việc xác định nghề nghiệp ngay từ sớm là điều rất cần thiết bởi nó xác định được hướng đi đúng đắn và mục tiêu cụ thể. Hầu hết các em học sinh có xu hướng chọn nghề theo cảm giác chủ quan, lựa chọn những nghề cảm thấy thích thú hoặc chọn theo bạn bè. Để các em không đi lạc đường và chọn cho mình con đường đi phù hợp và đúng đắn nhất thì đây là trọng trách của bậc phụ huynh. Dưới đây là cách chọn nghề cho con mà cha mẹ cần phải lưu ý.
    Lắng nghe con
    Bậc làm cha mẹ luôn muốn cho con có nghề nghiệp thật tốt nhưng ít cha mẹ nào có thể chọn nghề phù hợp cho con. Rất nhiều cha mẹ vẫn lúng túng trong việc lựa chọn, chưa biết cách chọn nghề cho con hoặc dựa trên quan điểm chủ quan của cha mẹ. Không ít những trường hợp mâu thuẫn giữa cha mẹ và con cái trong vấn đề chọn nghề nghiệp. Áp đặt nghề cho con là một điều cha mẹ nên tránh. Nghề nghiệp của các em là do chính bản thân các em chịu trách nhiệm, vậy nên hãy lắng nghe suy nghĩ, cảm nhận, nguyện vọng của các con trước khi cha mẹ lựa chọn nghề cho con.

    Cách chọn nghề cho con đúng đắn nhất là cha mẹ hãy kết hợp việc lắng nghe mong muốn của con cái với kinh nghiệm, con mắt tinh tường, sự hiểu biết của cha mẹ để đưa ra được quyết định đúng đắn. Cha mẹ hãy tìm hiểu kĩ sở trường, sở thích, khả năng của các con thật kĩ để biết được các con phù hợp với công việc gì, ngành nghề nào. Có những trường hợp các em có khả năng về sở trường rõ rệt về một nghề nào đó thì cha mẹ nên dựa nào khả năng của các em mà định hướng con đường cho các em theo đuổi nghề nghiệp này. Nhưng đôi khi việc thích một nghề nào đó của các em chỉ dựa trên cảm tính, chỉ đơn giản chỉ là thích hoặc lựa chọn theo phong trào số đông bạn bè, thì lúc này cha mẹ nên xem xét kĩ càng và điều hướng các em theo con đường phù hợp nhất đối với các em. Điều hướng các em không phải là áp đặt các em theo con đường mình đã chọn sẵn mà hãy dùng những phân tích, đánh giá dựa trên kinh nghiệm, con mắt tinh tường của cha mẹ để thuyết phục con, để chỉ cho con thấy cái được, cái chưa được, cho con hiểu nên như nào mới là phù hợp nhất với con. Để tăng thêm hiểu biết và nhận thức cho con về nghề nghiệp của bản thân trong tương lai, cha mẹ hãy dành chút thời gian cùng con tham gia các buổi hướng nghiệp, nó sẽ mang đến những điều bổ ích cho con cái, giúp con nhận thức rõ hơn về chọn nghề nghiệp của bản thân.

    Đâu đó chúng ta luôn nghe thấy những câu chuyện mâu thuẫn giữa cha mẹ và con cái trong việc chọn nghề nghiệp. Có những gia đình bố mẹ làm bác sĩ muốn con theo học nghề Y, nhưng mong muốn và ước mơ của con cái lại là ngành công nghệ thông tin. Rơi vào trường hợp này nhiều cha mẹ ép buộc con cái theo nghề Y bằng mọi giá dẫn đến tranh cãi, gây nên không khí nặng nề trong gia đình. Nghề nghiệp của con cái ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của con cái sau này và bản thân các em chịu trách nhiệm về nó. Làm một công việc bản thân yêu thích mới thực sự thoải mái và phát triển nghề nghiệp được. Nếu lựa chọn nghề nghiệp mà bản thân các em không yêu thích, các em sẽ không có nhiệt huyết trong công việc, và công việc đó cũng không mang lại ý nghĩa gì đối với các em. Cha mẹ hãy lưu ý những điều đó nhé. Trong trường hợp này hãy lắng nghe nguyện vọng của con, xem xét một cách công bằng và phân tích cho con để con tự đưa ra sự lựa chọn cho mình thật phù hợp. Hãy xem xét cách chọn nghề cho con như đã nói ở phần trước để những mâu thuẫn giữa cha mẹ và con cái không còn tồn tại.
    Trích nguồn: Cách chọn nghề cho con
     
  2. Hà Hồng Hoa

    Hà Hồng Hoa Đã đăng ký

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    P308 - HH1A Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội
    Lựa chọn nghề nghiệp là điều quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi con người, ông bà ta có câu rằng đời người có 3 việc lớn đó là xây nhà, lấy vợ ( chồng ) và tậu trâu. Tậu trâu chính là việc lựa chọn công việc, lựa chọn tương lai cho bản thân mình. Lựa chọn sai đồng nghĩa với việc bạn đang đặt tương lai của mình vào thế không an toàn và vững chắc.

    Vân Tay Việt đã thực hiện hội thảo hướng nghiệp tại rất nhiều trường cấp 3, đa số các bạn đều khó có thể trả lời được câu hỏi: Làm thế nào chọn được một nghề phù hợp. Các bạn luôn có những trăn trở giống nhau rằng liệu mình có phù hợp với nghề đó không, mình có thực sự thích nghề này không, hay nghề này liệu có tương lai phát triển không...

    Việc đầu tiên, bạn cần phải vượt qua sự tác động của bên ngoài, của những tư tưởng hay quan điểm khi chọn nghề:

    - Theo sự áp đặt của cha mẹ, người lớn.

    - Theo bạn bè, nhóm chơi, người yêu.

    - May rủi theo cuộc đời.

    - Lên Đại học mới chọn nghề.

    - Chọn nghề theo xu hướng, thời cuộc.

    - Nghề hot, dễ kiếm tiền.

    - Nghề gấp rút, nhanh gọn mà không cần phải hy sinh, đầu tư công sức.

    Bạn muốn chọn nghề phù hợp, bạn phải tự nỗ lực bản thân một cách tốt nhất, không thể chờ đợi người khác, hay chờ đợi cơ hội đến được, cơ hội là do chính chúng ta tạo ra. Chúng ta phải nên tạo những tiền đề, chuẩn bị những những điều tốt nhất của bản thân để tiến tới ngành nghề đã chọn.

    [​IMG]

    Vân Tay Việt xin gợi ý cho các bạn yếu tố then chốt để chọn nghề:

    1. Tìm hiểu các ngành nghề trong xã hội càng nhiều càng tốt.

    Trong từng ngành nghề đều có các yêu cầu về nghề, tương lai của nghề, mức lương cho nghề... Ngoài ra đối với nghề đó thì môi trường làm việc sẽ như thế nào, thách thức ra sao, khó khăn nào, thuận lợi nào trong nghề nghiệp.

    Để làm được điều này, bạn gần trả lời được những câu hỏi như sau khi chọn ngành nghề:

    - Nghề bạn chọn là gì và nó yêu cầu những chuyên môn gì, những trí thông minh nào ?

    - Nội dung công việc là gì, nó có những tính chất đặc trưng nào ?

    - Điều kiện để làm được nghề này là gì ?

    - Bạn có bệnh tật gì mà nghề khuyến cáo không nên làm không ?

    - Khi làm nghề này rồi thì chính sách dành cho công việc này là gì ?

    - Những địa điểm nào dạy nghề tốt nhất ?

    - Những nơi nào có thể đến làm việc khi học xong nghề ?

    Muốn chọn nghề phù hợp, bản thân phải tìm hiểu kỹ về đối tượng, công cụ, điều kiện lao động cho ngành nghề này. Hãy tìm hiểu thật kỹ nghề mà bạn muốn chọn.

    2. Bạn đã hiểu bản thân mình thật kỹ khi lựa chọn nghề nghiệp hay chưa ?

    Bạn hãy trả lời thật chính xác và nghiêm túc những câu hỏi về bản thân mình, cũng như những vấn đề tâm lý liên quan: Tôi là ai ? Tôi cần gì ? Tôi muốn gì ? Hạnh phúc đối với tôi là gì ?... Những câu hỏi này nhằm giúp bạn định hướng lại bản thân, xác định lại mục tiêu sống.

    Một nghề luôn đòi hỏi bạn phải có những chỉ số thông minh nhất định, nên việc đánh giá chính xác năng lực và phẩm chất nhân cách của mình là điều không thể thiếu. Bạn có năng lực cá nhân về những chỉ số IQ, EQ, CQ, AQ như thế nào, khả năng quan sát, học hỏi, nghe hiểu, ngôn ngữ, sáng tạo ra sao... là những yếu tố quan trọng.

    Chính bản thân bạn phải tự suy nghĩ nghiêm túc về nghề mình yêu thích và những nghề có thể chấp nhận được khi điều kiện bản thân không đủ để lựa chọn.

    Tuy nhiên, bạn tự tin rằng mình đã thực sự hiểu hết bản thân mình. Những khả năng tiềm ần của bạn mà chính bạn cũng chưa khám phá ra hết.

    Việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp nhất đổi khi không thể tự thân vận động đơn độc mà cần sự hỗ trợ của các chuyên gia tư vấn, và họ dựa vào điều gì để tư vấn cho bạn, thật may mắn là với công nghệ hiện đại thời điểm này đã có dịch vụ Sinh trắc học dấu vân tay, ứng dụng khoa học Sinh trắc vân tay trong việc đánh giá tiềm năng của não bộ, khám phá bản thân của mình. Bạn không cần phải lo lắng rằng mình hợp với nghề nào, mà chỉ cần qua 1 bước sinh trắc vân tay, chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn nghề nghiệp phù hợp nhất để bạn lựa chọn.

    Để lựa chọn được nghề nghiệp phù hợp, dựa vào khả năng của bản thân, sự nỗ lực hết mình của bản thân, giờ đây đã có phương pháp hỗ trợ, tại sao bạn không sử dụng ?
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...