Các xét nghiệm tầm soát ung thư đại trực tràng

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm thực tế' bắt đầu bởi Luận Vũ, 29/3/21.

  1. Luận Vũ

    Luận Vũ Đã đăng ký

    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    0
    Tầm soát là quá trình tìm kiếm ung thư ở những người không có triệu chứng. Một số xét nghiệm có thể được sử dụng để tầm soát ung thư đại trực tràng. Điều quan trọng nhất là phải được sàng lọc, bất kể bạn chọn xét nghiệm nào.

    Chúng ta có thể thực hiện các tầm soát bệnh từ gen hay tầm soát dựa vào các xét nghiệm khoa học. Các bài kiểm tra này có thể được chia thành 2 nhóm chính:


    • Các xét nghiệm dựa trên phân: Các xét nghiệm này kiểm tra phân (phân) để tìm các dấu hiệu của ung thư. Những xét nghiệm này ít xâm lấn hơn và dễ thực hiện hơn, nhưng chúng cần được thực hiện thường xuyên hơn.
    • Kiểm tra hình ảnh (cấu trúc): Các xét nghiệm này xem xét cấu trúc của ruột kết và trực tràng để tìm bất kỳ khu vực bất thường nào. Điều này được thực hiện bằng một ống soi (một dụng cụ giống như ống với một máy quay video nhỏ và nhẹ ở đầu) đưa vào trực tràng, hoặc với các xét nghiệm hình ảnh đặc biệt (x-quang).
    Mỗi thử nghiệm này có những rủi ro và lợi ích khác nhau (xem bảng bên dưới) và một số trong số đó có thể là lựa chọn tốt hơn cho bạn so với những thử nghiệm khác.

    [​IMG]

    Nếu bạn chọn kiểm tra bằng một xét nghiệm khác ngoài nội soi đại tràng, bất kỳ kết quả xét nghiệm bất thường nào cũng nên được theo dõi bằng nội soi đại tràng kịp thời.

    Một số xét nghiệm này cũng có thể được sử dụng nếu bạn có các triệu chứng của ung thư đại trực tràng hoặc các bệnh tiêu hóa khác như bệnh viêm ruột.

    Kiểm tra dựa trên phân

    Các xét nghiệm này xem xét phân (phân) để tìm các dấu hiệu có thể của ung thư đại trực tràng hoặc polyp. Các xét nghiệm này thường được thực hiện tại nhà, vì vậy nhiều người thấy dễ dàng hơn các xét nghiệm như nội soi. Nhưng những thử nghiệm này cần được thực hiện thường xuyên hơn. Và nếu kết quả từ một trong những xét nghiệm phân này là dương tính (bất thường), bạn vẫn sẽ cần phải nội soi để xem mình có bị ung thư hay không.

    Thử nghiệm hóa miễn dịch trong phân (FIT)
    Một cách để kiểm tra ung thư đại trực tràng là tìm máu ẩn (ẩn) trong phân. Ý tưởng đằng sau loại xét nghiệm này là các mạch máu trong các khối u hoặc ung thư đại trực tràng lớn hơn thường mỏng manh và dễ bị tổn thương do phân đi qua. Các mạch bị tổn thương thường chảy máu vào đại tràng hoặc trực tràng, nhưng hiếm khi có lượng máu đủ để có thể nhìn thấy máu bằng mắt thường trong phân.

    Xét nghiệm hóa miễn dịch trong phân (FIT) kiểm tra máu ẩn trong phân từ ruột dưới. Bài kiểm tra này phải được thực hiện hàng năm, không giống như một số bài kiểm tra khác (như các bài kiểm tra trực quan được mô tả bên dưới). Nó có thể được thực hiện trong sự riêng tư của nhà riêng của bạn.

    Nếu kết quả xét nghiệm là dương tính (tức là nếu tìm thấy máu ẩn), sẽ cần phải thực hiện nội soi để điều tra thêm. Mặc dù máu trong phân có thể là do ung thư hoặc polyp, nó cũng có thể do các nguyên nhân khác, chẳng hạn như loét, trĩ hoặc các bệnh lý khác.

    Xét nghiệm máu huyền bí trong phân dựa trên Guaiac (gFOBT)
    [​IMG]

    Xét nghiệm máu ẩn trong phân dựa trên guaiac (gFOBT) tìm thấy máu ẩn (ẩn) trong phân thông qua một phản ứng hóa học. Nó hoạt động khác với FIT, nhưng giống như FIT, gFOBT không thể biết được máu là từ ruột kết hay từ các bộ phận khác của đường tiêu hóa (chẳng hạn như dạ dày).

    Bài kiểm tra này phải được thực hiện hàng năm, không giống như một số bài kiểm tra khác (như các bài kiểm tra trực quan được mô tả bên dưới). Thử nghiệm này có thể được thực hiện trong sự riêng tư của nhà riêng của bạn. Nó kiểm tra nhiều hơn một mẫu phân.

    Nếu gFOBT được chọn để kiểm tra đại trực tràng, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo nên sử dụng các phiên bản có độ nhạy cao của xét nghiệm này.

    Xét nghiệm DNA trong phân
    Xét nghiệm ADN trong phân (còn được gọi là xét nghiệm ADN phân đa mục tiêu [ MT-sDNA ] hoặc FIT-ADN ) tìm kiếm các đoạn ADN bất thường nhất định từ các tế bào ung thư hoặc polyp và cả máu ẩn (ẩn). Ung thư đại trực tràng hoặc tế bào polyp thường có đột biến DNA (thay đổi) trong một số gen nhất định. Các tế bào có những đột biến này thường đi vào phân, nơi các xét nghiệm có thể tìm thấy chúng. Cologuard, xét nghiệm duy nhất hiện có ở Mỹ, xét nghiệm cả sự thay đổi DNA và máu trong phân (FIT).

    Thử nghiệm này nên được thực hiện 3 năm một lần và có thể được thực hiện trong sự riêng tư của nhà riêng của bạn. Nó kiểm tra một mẫu phân đầy đủ. Không có hạn chế về thuốc hoặc chế độ ăn uống trước khi làm xét nghiệm.

    Kỳ thi trực quan (cấu trúc)

    Các xét nghiệm này xem xét bên trong ruột kết và trực tràng để tìm bất kỳ khu vực bất thường nào có thể là ung thư hoặc polyp. Các xét nghiệm này có thể được thực hiện ít thường xuyên hơn so với xét nghiệm dựa trên phân, nhưng chúng đòi hỏi sự chuẩn bị trước nhiều hơn và có thể có một số rủi ro không thấy với xét nghiệm dựa trên phân.

    [​IMG]

    Nội soi đại tràng
    Đối với xét nghiệm này, bác sĩ sẽ xem xét toàn bộ chiều dài của đại tràng và trực tràng bằng ống soi ruột kết, một ống mềm có chiều rộng bằng ngón tay với một máy quay video nhỏ và nhẹ ở đầu. Nó được đưa vào qua hậu môn, vào trực tràng và ruột kết. Các dụng cụ đặc biệt có thể được đưa qua ống soi ruột kết để sinh thiết (lấy mẫu) hoặc loại bỏ bất kỳ khu vực nào có vẻ khả nghi như polyp, nếu cần.

    Để xem hình ảnh động trực quan về quá trình nội soi cũng như tìm hiểu thêm chi tiết về cách chuẩn bị cho thủ thuật, quy trình được thực hiện như thế nào và các tác dụng phụ có thể xảy ra, hãy xem Nội soi đại tràng .

    ( Lưu ý: Xét nghiệm này khác với nội soi đại tràng ảo (còn được gọi là CT đại tràng ), là một loại chụp CT .)

    CT đại tràng (nội soi đại tràng ảo)
    Xét nghiệm này là một loại chụp cắt lớp vi tính (CT) tiên tiến của đại tràng và trực tràng có thể hiển thị các khu vực bất thường, như polyp hoặc ung thư. Các chương trình máy tính đặc biệt sử dụng cả chụp X-quang và chụp CT để tạo ra hình ảnh 3 chiều bên trong ruột kết và trực tràng. Nó không yêu cầu thuốc an thần (thuốc ngủ) hoặc bất kỳ loại dụng cụ hoặc ống soi nào được đưa vào trực tràng hoặc ruột kết.

    Xét nghiệm này có thể hữu ích đối với một số người không thể có hoặc không muốn thực hiện một xét nghiệm xâm lấn hơn như nội soi. Nó có thể được thực hiện khá nhanh chóng, nhưng nó đòi hỏi một loại chuẩn bị ruột giống như đối với nội soi ruột kết.

    [​IMG]

    Nếu các khối u hoặc các khu vực đáng ngờ khác được nhìn thấy trong xét nghiệm này, vẫn cần phải nội soi để loại bỏ chúng hoặc khám phá toàn bộ khu vực đó.

    Nội soi đại tràng sigma linh hoạt
    Nội soi đại tràng sigma linh hoạt tương tự như nội soi đại tràng ngoại trừ việc không kiểm tra toàn bộ đại tràng. Một ống soi đại tràng (một ống linh hoạt, sáng có độ dày bằng ngón tay với một máy quay phim nhỏ ở đầu) được đưa vào qua hậu môn, vào trực tràng và sau đó di chuyển vào phần dưới của đại tràng. Nhưng ống soi đại tràng chỉ dài khoảng 2 feet (60cm) nên bác sĩ chỉ có thể nhìn thấy dưới một nửa đại tràng và toàn bộ trực tràng. Hình ảnh từ ống soi được nhìn thấy trên màn hình video để bác sĩ có thể tìm và có thể loại bỏ bất kỳ khu vực bất thường nào.

    Để chủ động bảo vệ sức khoẻ bản thân, bạn còn cần trang bị cho cho mình những ứng dụng chăm sóc sức khoẻ Online để theo dõi tình hình sức khoẻ hàng ngày, hàng giờ, nhờ đó có thể phát hiện và ngăn chặn kịp thời những diễn biến xấu của bệnh.

    Mọi chi tiết xin liên hệ: 024 66885102

    Website: https://myhealth.com.vn/
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...