Các phương pháp phòng ngừa ung thư cổ tử cung hiệu quả

Thảo luận trong 'UNG THƯ' bắt đầu bởi huyentrangth, 21/8/17.

  1. huyentrangth

    huyentrangth Đã đăng ký

    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Bệnh ung thư cổ tử cung hình thành ở biểu mô cổ tử cung ( cổ tử cung là cơ quan nối giữa âm đạo với buồng trứng ). Ung thư cổ tử cung phát triển khi các tế bào bất thường ở niêm mạc cổ tử cung bắt đầu nhân lên một cách khó kiểm soát và sau đó tập hợp thành một khối u lớn. Hai loại bệnh ung thư cổ tử cung chính là – Ung thư tế bào vảy, là loại phổ biến nhất, và Ung thư tuyến.
    [​IMG]
    Hạn chế những thức ăn nhanh, ăn nhiều rau củ quả tốt cho việc ngăn ngừa ung thư hiệu quả
    ==> Xem thêm: Ung thư cổ tử cung là gì?
    ==> Xem thêm: Nguyên nhân gây ra ung thư cổ tử cung
    Các cách phòng ngừa ung thư cổ tử cung:
    Tiêm vắc xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung:
    Có thể nói sự ra đời của vắc xin ngừa HPV là một giải pháp đột phá giúp giảm nguy cơ ung thư và các tổn thương tiền ung thư đối với phụ nữ trẻ.
    • Tiêm vắc xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung thường được áp dụng cho bé gái từ 9-26 tuổi
    • Chưa quan hệ tình dục là hiệu quả nhất.
    • Những phụ nữa đã lập gia đình hoặc đã có quan hệ tình dục vẫn có thể tiêm phòng vắc xin ung thư cổ tử cung nhưng hiệu quả của thuốc không được như những đối tượng chưa quan hệ tình dục.
    • Cần tiêm đủ 3 mũi vacxin trong vòng 6 tháng cho nữ giới trong độ tuổi 9-26, kể cả đã có quan hệ tình dục. Tiêm vacxin ngừa HPV mang lại hiệu quả cao trong việc làm giảm tỷ lệ nhiễm virus HPV, giảm tỷ lệ mắc mụn móc sinh dục (mào gà sinh dục), giảm các tổn thương bất thường ở tế bào cổ tử cung, đặc biệt là chống lại các tổn thương có tiềm năng trở thành ung thư sau này.
    Các bác sĩ khuyên cáo mặc dù bạn đã tiêm phòng vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung nhưng bạn vẫn nên làm xét nghiệm Pap định kì 3 năm một lần để tầm soát ung thư cổ tử cung, bởi có khoảng 30% trường hợp ung thư cổ tử cung không thể phòng tránh bởi vắc xin phòng chống HPV hiện nay.
    Chế độ dinh dưỡng khoa học giúp phòng ngừa ung thư cổ tử cung:
    Chế độ dinh dưỡng cũng như có phương pháp ăn uống khoa học sẽ là 1 cách để phòng ngừa ung thư hữu hiệu, giúp chị em nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng chống lại các nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung:
    • Hạn chế ăn những thực phẩm đông lạnh vì có nhiều hóa chất bảo quản tích tụ lâu ngày cũng là nguồn gốc dung nạp ngày 1 nhiều của hóa chất gây bệnh
    • Tránh những thực phẩm ăn nhanh, thực phẩm đường phố nhiều dầu mỡ chiên đi chiên lại đó là những tác nhân gây ung thư.
    • Tìm những thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc xuất xứ, tránh xa những thực phẩm nhiều hóa chất độc hại
    • Thực đơn ăn uống hàng ngày cần đảm bảo cung cấp đầy đủ vitaminA, C, E, Canxi đó là những chất ôxy hóa giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại bởi các gốc tự do gây ra, từ đó ngăn ngừa ung thư cổ tử cung.
    • Ăn nhiều những thực phẩm giúp hỗ trợ ngăn ngừa ung thư hiệu quả như: Bông cải xanh, dâu tây, cà chua, táo, trà xanh, chuối…
    • Uống đủ nước mỗi ngày giúp phòng ngừa bệnh tật và hạn chế các loại nước có ga
    Thực hiện chế độ nghỉ ngơi hợp lý:
    Ngoài chế độ ăn uống khoa học, cần có chế độ nghỉ ngơi sinh hoạt hợp lý cũng góp phần giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng phòng ngừa ung thư hữu hiệu:
    • Nên có chế độ luyện tập thể dục thể thao hợp lý, tập luyện vừa sức giúp tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng chống chọi bệnh tật, giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Tập các bài tập nhẹ nhàng như ngồi thiền, yoga, đi bộ….Duy trì tập luyện hàng ngày điều độ mỗi ngày 20-30 phút, bạn sẽ thấy sức khỏe của mình thay đổi rõ rệt.
    • Cần tạo sự cân bằng giữa công việc và sự nghỉ ngơi. Việc giành quá nhiều thời gian cho công việc có thể gây tổn hại cho sức khỏe cả về tinh thần và thể chất. Nên nghỉ ngơi thư giãn hợp lý, ngủ đủ giấc ít nhất ngày 6-8 tiếng và tuyệt đối không bỏ giấc ngủ trưa, không thức quá khuya, có như vậy bạn mới không ngừng củng cố và nâng cao sức khỏe, có được độ minh mẫn, khả năng sáng tạo để công việc hiệu quả hơn.
    • Luôn giữ một tâm lý thoải mái, thư giãn tránh stress. Một tâm lí thoải mái, yêu đời sẽ khiên tâm trạng thư thái, giúp cải thiện giấc ngủ, giảm mệt mỏi, chống suy nhược và tất nhiên là tăng khả năng miễn dịch tốt.
    Có lối sống lành mạnh và khoa học:
    • Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ nhất là vệ sinh vùng kín luôn khô ráo, thoáng mát. Đặc biệt những thời kì nhạy cảm như đèn đỏ cần được vệ sinh và giữ gìn tuyệt đối.Trước và sau khi quan hệ tình dục cần được vệ sinh sạch sẽ, thời kì sinh nở, thời kì mãn kinh cần chú ý bởi thời kì ấy thay đổi nội tiết nhiều mầm mống gây bệnh trú ngụ.
    • Chị em phụ nữ nên cẩn thận trong quan hệ tình dục, tránh lối sống buông thả quan hệ tình dục bừa bãi. Nên sử dụng biện pháp tránh thai an toàn tránh các bệnh lây lan qua đường dục. Đặc biệt hạn chế các loại thuốc tránh thai đặc biệt là thuốc tránh thai khẩn cấp không có lợi cho sức khỏe và sinh sản.
    • Tránh tiếp xúc với môi trường khói thuốc cũng như các môi trường hóa chất độc hại. Nghiêm cấm không dùng bia rượu thuốc lá và các chất kích thích gây nghiện như ma túy.
    • Thực hiện kế hoạch hóa gia đình không sinh quá nhiều con và không sinh con khi tuổi đời còn quá trẻ.
    Nên có lịch khám sức khỏe định kì:
    Định kỳ 3 tháng bạn nên khám phụ khoa 1 lần và làm thêm xét nghiệm tế bào cổ tử cung để phát hiện và chữa trị kịp thời các bệnh phụ khoa. Nên có định kì để tầm soát ung thư cổ tử cung bằng xét nghiệm Pap, ít nhất mỗi năm một lần là rất cần thiết đối với những phụ nữ đã có quan hệ tình dục để phòng ngừa ung thư cổ tử cung. Phương pháp này giúp kiểm tra và phát hiện sớm các thay đổi ở tế bào để có thể chữa trị các tổn thương lành tính ở cổ tử cung hoặc ung thư giai đoạn đầu. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng giúp các bác sĩ có được phác đồ điều trị thích hợp và đạt được hiệu quả cao.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...